Theo dõi trên

Sổ tay: Giọng ca vàng, giờ ở đâu?

14/03/2019, 08:42 - Lượt đọc: 66

BT- Thời gian gần đây các cuộc thi, chương trình ca hát có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Điểm nhấn để công chúng biết đến chính là “Liên hoan Tình khúc Bolero” lần 1 diễn ra năm ngoái. Được rất nhiều khán giả ủng hộ, nên mùa 2 của giải cũng vừa khép lại vào đầu năm 2019, rồi “Giọng hát vàng Phan Thiết” cũng “thức tỉnh” sau một giấc ngủ dài. Điều quan trọng, là phía sau những cuộc thi ấy, những quán quân một thời có sống nổi với nghề, với thị trường âm nhạc ở địa phương hay cũng chỉ quanh quẩn trong các show đám cưới, tiệc tùng hoặc làm MC như là cách nuôi dưỡng đam mê của mình.

Ảnh: Đình Hòa

Công bằng mà nói, cuộc thi Bolero do Trung tâm Văn hóa tỉnh tổ chức thu hút đông đảo thí sinh tham gia gây tiếng vang bởi âm thanh, sân khấu hoành tráng đã đáp ứng được thị hiếu của công chúng. Cuộc thi được công chúng biết đến nhiều, theo dõi, thậm chí hứng thú phân tích, bình chọn và không tiếc tiền nhắn tin cho thí sinh mình yêu thích. Mùa 1 Bolero thành công như bước đệm để thực hiện tiếp mùa 2. Ý tưởng cuộc thi đã đáp ứng được nhu cầu giải trí của công chúng. Cuộc thi cũng nhận được sự quan tâm hỗ trợ từ nhiều cá nhân, đơn vị.

Quán quân Bolero Bình Thuận 2018 - Trương Như Ý, đã ẵm luôn quán quân Tiếng hát Ngôi sao biển 2018, và tiến xa hơn khi thử sức ở sân chơi lớn “Solo cùng Bolero” do Đài PTTH Vĩnh Long tổ chức. Và đây cũng là trường hợp đặc biệt lâu nay Bình Thuận chưa từng xảy ra. Người dân Bình Thuận vốn rất yêu ca hát, yêu văn nghệ điều đó khiến con người của vùng đất này nhẹ nhàng, thân thiện, cởi mở và vui vẻ.

Nếu như một cuộc thi những tưởng “bình dân” như dòng nhạc Bolero nổi lên thì “Giọng ca vàng Phan Thiết”, sau nhiều năm “ngủ say”, chợt bừng tỉnh lại không đủ sức hút, chỉ vài chục thí sinh đăng ký tham dự, chủ yếu là các tiềm năng, hạt nhân phong trào như học sinh, sinh viên yêu ca hát tìm kiếm cơ hội cho mình. Còn nhớ, thời giọng hát vàng Phan Thiết thuở trước như Lan Anh, Thanh Mai, Lưu Thi, Minh Đức, Khánh Hà… khá đình đám. Sau cuộc thi, nhiều giọng ca có đất sống, vả lại thị trường âm nhạc thời điểm ấy khá sôi động. Người lựa chọn con đường chuyên nghiệp, người chọn công việc chuyên môn nhưng vẫn gặp nhau ở các chương trình. Lúc bấy giờ nhiều người tham gia vì đam mê ca hát. Niềm đam mê cháy bỏng của họ là khao khát được biểu diễn phục vụ cho công chúng.

Bây giờ thì khác, nhiều thí sinh tìm đến các cuộc thi mong kiếm tìm danh phận, dùng nó làm “bảo bối” để tiến thân trên con đường ca hát. Nên sau những cuộc thi, nhiều bạn trẻ chỉ cần có tên trong danh sách chung kết đã bắt đầu “thấy khác”. Một vị giám khảo trong cuộc thi nhận xét: Nhiều thí sinh có chất giọng tốt lẽ ra khi thành danh quay lại biểu diễn để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng, nhưng lại không.

Các cuộc thi mở ra, thu hút những hạt nhân phong trào nhưng làm sao để sau những cuộc thi, các quán quân, á quân, những giọng hát hay có đất dụng võ để phục vụ công chúng là vấn đề cần quan tâm. Đừng để cuộc thi khép lại, những danh hiệu “giọng ca vàng”, quán quân cũng phai mờ dần theo thời gian.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sổ tay: Giọng ca vàng, giờ ở đâu?