Theo dõi trên

Tái hiện đời sống văn hóa các dân tộc

20/12/2016, 15:01

BT- Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc tỉnh Bình Thuận đã kết thúc sau 2 ngày diễn ra (15 và 16/12) đã góp phần giới thiệu những nét đặc sắc trong văn hóa dân gian của cộng đồng 34 dân tộc anh em trên dải đất cực Nam Trung bộ.

                
Trình diễn “Mừng lúa mới” của đồng bào K’ho    xã La Ngâu, huyện Tánh Linh.

Trước tiên, phải kể đến sự tham gia nhiệt tình của hơn 300 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ 9 đoàn văn nghệ, thể thao của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đại diện cho các dân tộc như Kinh, Chăm, Hoa, Raglai, K’ho, Rai đã đem đến sự đa dạng trong bản sắc văn hóa tại ngày hội. Việc đồng áng đang vào cao điểm của vụ đông xuân, nhưng khoảng 1 tháng qua, nhiều cá nhân vẫn thu xếp để cùng tham gia tập luyện các tiết mục để trình diễn tại ngày hội.

9 đoàn văn nghệ đã trình diễn 27 tiết mục tại Liên hoan ca múa nhạc dân gian với sự đa dạng trong các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca, múa, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc. Các chương trình mang mỗi màu sắc khác nhau, nổi bật cho các dân tộc, vùng miền. Nếu đoàn Đức Linh, Hàm Tân, La Gi giới thiệu các đặc trưng văn hóa người Kinh qua “Làn điệu dân ca Lới Lơ”, độc tấu đàn cò. Thì huyện Bắc Bình nổi bật với tiết mục múa “Niềm vui Richrong”, hòa tấu “Âm vang cội nguồn” của dân tộc Chăm. Người Hoa tại Phan Thiết lại trình diễn “Vũ khúc Khuê Thường” và “Người đến từ Triều Châu” mang đậm dấu ấn. Trong khi huyện Tuy Phong nổi bật trong múa “Nhip sống Raglai” và Hàm Thuận Bắc rộn ràng với hòa tấu “Khúc nhạc vào hội” của dân tộc K’ho.

Bức tranh đời sống của cộng đồng các dân tộc Bình Thuận tiếp tục được phô diễn thông qua các lễ hội truyền thống. Tại đây, những lễ hội đâm trâu của dân tộc K’ho, lễ hội cầu an của người Chăm, lễ hội Tết Đầu lúa của đồng bào Raglai…tiếp tục được tái hiện một cách chân thật và chi tiết. Rồi cùng với phần thi trình diễn trang phục dân tộc với cách thức ăn mặc của đồng bào trong các dịp lễ hội, đám cưới, cũng như trong việc lao động sản xuất hàng ngày, giúp người xem hình dung phần nào đời sống của đồng bào các dân tộc.

Qua các phần thi đã cho thấy tiềm năng phong phú trong các lĩnh vực văn hóa - văn nghệ dân gian của đồng bào các dân tộc. Nhiều nghệ nhân cao tuổi vẫn giữ gìn các làn điệu dân ca quý báu của dân tộc mình như Mai Bình Vương (Bắc Bình), Bờ Đam Thị Hiểm (Hàm Thuận Bắc), Lê Thị Tui (Tuy Phong). Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều thanh niên, thiếu nhi có khả năng trình diễn nghệ thuật. Đây sẽ là những hạt giống cần được bồi dưỡng để lưu giữ vốn văn hóa nghệ thuật của cha ông.

Với sự đầu tư bài bản, có chiều sâu trong cách thức diễn xuất, trang phục, đạo cụ, đoàn văn nghệ Chăm huyện Bắc Bình và đoàn văn nghệ K’ho của huyện Hàm Thuận Bắc đã giành giải nhất toàn đoàn.

    
  

    Kết quả các nội dung thể thao

  

    Môn Việt dã: nhất cá nhân nam Phan Văn Thân (Hàm Thuận Bắc), nhất cá   nhân nữ Lỷ Sỉ Mùi (Bắc Bình), nhất đồng đội nam Hàm Thuận Bắc, nhất đồng   đội nữ Hàm Thuận Nam.

  

    Môn kéo co: vô địch là huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Tánh Linh xếp   hạng nhì và ba.

      Môn đẩy gậy với các chức vô địch: hạng cân 45 - 50kg nữ Phạm Thị Tuyết   Sương (Bắc Bình); 50 - 55kg nữ Bách Thị Trong (Đức Linh); 55 - 60kg nữ   Duyên Nguyễn Thị Hoa (Bắc Bình); 50 - 55kg nam là Đặng Trung Chỉnh (Bắc   Bình); 55 - 60kg nam là Thông Minh Linh (Hàm Thuận Bắc); 60 - 65kg nam   là Hồng Quang Lễ (Bắc Bình).

Đ.Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tái hiện đời sống văn hóa các dân tộc