Theo dõi trên

Thăm đền Pô Nrop

27/12/2019, 10:20

BT- Ngôi đền Pô Nrop (Pô Nrăp) tọa lạc tại thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong.

Trong đền có một tượng Pô Nrop ngồi trên bệ cao, phía trước ngài có tượng người con trai có tên là Cei Sit Kahôông. Trong đền phía trước cửa còn có bộ Linga và Yôni thờ vị thần Ginôr Patri. Chỉ có 1 cửa chính hướng về phía Bắc để ra vào, 3 hướng còn lại đều khép kín.

Theo cổ thư để lại thì Pô Nrop sinh năm sửu, là em cùng mẹ với Pô Ramê. Pô Nrop lên nối ngôi vào năm Nhâm Thìn đến năm Quý Tỵ (1652 - 1653) làm vua được 2 năm tại kinh đô Pangdurangga.

Pô Nrop là vị vua cuối cùng của triều đại Pangdurangga. Pô Nrop cùng với Pô Bbook Phôông (Pô Bó Phồn) hợp sức vận động nhân dân trong vùng xây dựng thành công đập Bá-ra vào thế kỷ XVII. Nay là hồ Sông Lòng Sông được mở rộng và hiện đại hóa để cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp cho toàn vùng phía Bắc của huyện Tuy Phong.

Vào tháng tư theo lịch Chăm có tổ chức lễ Yôr Yang và mồng một tháng bảy theo Chăm lịch bà con trong thôn lại tổ chức lễ Katê  trên đền thờ Pô Nrop.

Đền thờ Pô Nrop ở thôn Tuy Tịnh 2, xã Phong Phú, huyện Tuy Phong, được UBND tỉnh Bình Thuận xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh theo Quyết định số 2994/QĐ-UBND ngày 27/11/2013.

Duy Trịnh (sưu khảo)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thăm đền Pô Nrop