Theo dõi trên

Tháng 7, mùa thiện nguyện

19/09/2017, 09:07

BT- Có lẽ, tháng 7 âm lịch là thời điểm khá đặc biệt trong năm. Theo tín ngưỡng Phật giáo, đây là tháng chay tịnh, mùa báo hiếu đấng sinh thành. Vì thế, cứ đến tháng 7 âm lịch, không khí ở các chùa lớn nhỏ đều có những nghi lễ chay tăng, cầu siêu, cầu an và chia sẻ với nhau nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Rõ ràng hơn trong tháng 7, người người nhà nhà chia sẻ tình cảm của mình với những người khác, khó khăn hơn. Vì thế liên tục trong thời gian qua, người ta tổ chức nhiều bữa cơm từ thiện, những chuyến gạo chở về các chùa để công đức và phát cho người lao động khó khăn hơn. Những hộp cơm ở những buổi trưa, thùng mì hay hộp sữa không là bao nhiêu so với giá trị vật chất, nhưng cái tình lại đong đầy trong nghĩa cử.

Đáng trân trọng khi ở Phan Thiết, đã có nhiều bạn trẻ chung tay trong cái chuyện tưởng như lạ lẫm đó. Không có điều kiện vật chất, các bạn đóng góp công sức, phụ nấu, phát cơm. Họ là những con người rất trẻ, tự truyền cảm hứng cho nhau, kêu gọi nhau cùng làm những đều tốt đẹp. Nhưng ngược lại, người nhận thi thoảng lại có cách hành xử thiếu tế nhị, để có 10 kg hay 5 kg gạo dành tặng cho người nghèo, thì người khởi xướng cũng phải vất vả để có được. Nhưng người nhận, ngay sau đó lại bán lại, họ cần tiền dù chỉ vài chục ngàn đồng.

Ở những xóm lao động ven biển, tình trạng này đã và đang xảy ra. Không trách ai, mẫu số chung họ nghèo thật. Nhưng, trong cái nghèo ấy cũng nhiều cái khác nhau. Nghèo siêng năng chí thú làm ăn khác với nghèo nhưng cờ bạc đề đóm, rượu chè. Nên chuyện một phần quà với tinh thần yêu thương đôi khi bị nhằm vào  chỗ khi con người ta không biết trân quý.

Xã hội có người này người khác, đáng mừng khi mỗi ngày việc tốt, hành động đẹp được khơi gợi bao nhiêu thì cũng xin đừng phá vỡ bởi những điều tầm thường. Hãy để cho nét đẹp trong tinh thần của tháng 7 tỏa hương bay xa hơn. Từ đó, giới trẻ có thêm những trải nghiệm với những điều chân thiện mỹ, tránh bớt sân si, tránh bớt những trò chơi cám dỗ để có thêm nhiều việc thiện nguyện, những bữa cơm được chăm chút từ tấm lòng nhân ái sẽ ngày một nhân lên.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháng 7, mùa thiện nguyện