Theo dõi trên

Thanh Minh Tự, điểm dừng chân của du khách

11/05/2020, 08:42 - Lượt đọc: 456

BT- Không chỉ là chốn tâm linh, những năm gần đây, Thanh Minh Tự - ngôi chùa tọa lạc ngay trong nội thành  TP. Phan Thiết thu hút rất đông du khách và người dân tới vãn cảnh.

Tọa lạc ngay giữa trung tâm Khu đô thị phố biển Rạng Đông và gần Công viên biển Đồi Dương, Thanh Minh Tự là một trong những ngôi chùa được phục dựng gần như khá nguyên vẹn những nét kiến trúc cổ xưa.

                
Du khách đến tham quan, chụp hình tại Thanh    Minh Tự.

Lịch sử ghi lại, chùa được khởi dựng vào năm 1876 dưới thời vua Tự Đức. Trải qua năm tháng chiến tranh và hứng chịu sự hư hại do thiên tai, năm 2015 Tập đoàn Rạng Đông đã phục dựng lại với kết cấu nhà 2 gian cột gỗ, lợp mái ngói âm dương, chạm khắc hình rồng, kèo trong các điện thờ được chạm khắc tinh xảo. Ngôi chùa cổ còn được thiết kế hồ nước xung quanh, cầu, tường bao, cổng tam quan bằng gạch thẻ truyền thống, trồng thêm nhiều cây cổ thụ, hoa sen, hoa mai… và giếng cổ, thể hiện sự trang nghiêm, độc đáo. Trong chùa tiền điện an vị Đức Phật Bổn Sư, hậu điện thờ ngài Tiêu Diện Đại Sĩ, tương truyền là hóa thân của Bồ Tát Quan Thế Âm. Ngoài ra, còn thờ các vị Tiên linh, Tiền hiền khai khẩn, Hậu hiền khai cơ với công đức kiến tạo nên sự an cư lạc nghiệp và bình an cho người dân xứ biển. Trong khuôn viên Thanh Minh Tự còn có miếu Ngũ Hành thờ Ngũ vị Thánh Mẫu: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, một tín ngưỡng nhân gian Á Đông để thể hiện lòng tôn kính và tri ân đối với những vị thần cai quản vũ trụ, điều hòa thời tiết, giúp người dân có cuộc sống bình an và ấm no.

Trước mọi căng thẳng, bon chen trong cuộc sống, du khách gần xa lại đến đây để ngắm nhìn những đàn cá tung tăng bơi lội hay ngồi yên dưới bóng mát tàng cây, nghe tiếng gió thì thào, khung cảnh ấy khiến tâm hồn lắng xuống. Ông Lê Anh Đức (phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Không đợi đến ngày lễ, tết mà vào các buổi chiều tôi thường dẫn các cháu đến Thanh Minh Tự. Khung cảnh ở đây yên bình, thoáng đãng tạo cảm giác rất thư thái. Đến chùa cũng là một cách để dạy các cháu về văn hóa truyền thống của dân tộc, lời ăn tiếng nói hàng ngày, về tinh thần từ bi, vị tha, từ đó hoàn thiện nhân cách, sống tốt hơn.

Còn Trương Vũ Thắng - thợ chụp hình ở Phan Thiết thích thú cho biết: Trong các show chụp hình đám cưới, album xuân, các tay máy thường gợi ý cho khách tới Thanh Minh Tự. Bởi đây là chốn linh thiêng, lại có không gian vừa thoáng, vừa xanh mát. Dẫu các khung hình không quá quá cầu kỳ, chỉ chưng diện trang phục áo dài truyền thống, khăn đóng nhưng rất sang trọng và tươi mới.

Cổng Thanh Minh Tự hàng ngày vẫn luôn rộng mở từ sáng sớm đến chiều muộn đón người dân và du khách đến tham quan, lễ bái. Giúp mọi người tìm được chút thư thái cho tâm hồn và nâng cao nhận thức trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc, sống có ý nghĩa hơn.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Minh Tự, điểm dừng chân của du khách