Theo dõi trên

Thị trường lịch Tết Nhâm Dần 2022 trầm lắng

24/11/2021, 09:58

BT- Lịch tết là một trong những sản phẩm quà tặng vào dịp cuối năm mang đậm bản sắc dân tộc và văn hóa Việt Nam dành tặng đối tác hay công nhân viên đã gắn bó với doanh nghiệp. Tuy nhiên khác hẳn với những năm trước, thị trường lịch Tết Nhâm Dần 2022 khá trầm lắng, sức mua giảm mạnh.

Lịch Tết Nhâm Dần 2022 có nhiều mẫu mã, thiết kế đẹp.

Còn hơn 1 tháng nữa mới bước sang Tết Dương lịch 2022 nhưng nhiều cửa hàng trên địa bàn tỉnh đã trưng bày rất nhiều mẫu lịch. Chủ đề khá đa dạng như lễ hội, ẩm thực, trang phục, làng nghề, các linh vật, chữ thư pháp, hoa... Nhưng dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến sức mua của thị trường lịch năm nay.

Chị Nguyễn Thu Hương (khu phố 1, phường Phú Tài, TP. Phan Thiết) chia sẻ: Tôi thường chọn loại lịch hình chữ A (lịch bàn) khi năm mới sang. Bởi thiết kế hiện đại, nhỏ gọn, vừa có những xấp giấy nhỏ giúp tôi quản lý, ghi nhớ công việc giảng dạy của mình dễ hơn. Ông Nguyễn Thành Phương – Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa chi nhánh Siêu thị Co.opmart Phan Thiết cho biết: Năm nay sức mua lịch tết trầm lắng và giảm hơn hẳn. Nguyên nhân là nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, khu du lịch đã ngưng hoạt động từ nhiều tháng nay do ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên không có nhu cầu đặt lịch tặng. Mặt khác số ca nhiễm bệnh trong cộng đồng hàng ngày đều tăng cao, người dân rất ngại tới siêu thị, nhà sách và tại những nơi này cũng đang có sự quản lý người vào mua sắm khá nghiêm ngặt. Nắm bắt tình hình, đơn vị không dám nhập hàng về nhiều. Theo tính toán sơ bộ, doanh số lịch tết tại Nhà sách Fahasa giảm hơn 60% so năm 2021.

Qua khảo sát tại nhiều cửa hàng sách trên địa bàn TP.Phan Thiết, chiếm chủ đạo trên kệ trưng bày vẫn là các mẫu lịch của những nhà in nổi tiếng như Phương Nam, Thời Đại, Hồng Ân, Văn Lang... Với chất liệu giấy dày, hình ảnh sáng, đẹp, sắc nét và phong phú về mẫu mã, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Lịch Tết Nhâm Dần 2022 vẫn giữ giá bán như năm ngoái, dao động từ 40.000 – 780.000 đồng/sản phẩm. Thậm chí để thu hút người mua, nhiều nơi còn giảm từ 20 - 30% cho khách mua lẻ và chiết khấu cao nếu khách hàng đặt số lượng lớn. Ông Phương cho biết thêm: Hiện đa số khách là các ngân hàng, quỹ tín dụng, một vài doanh nghiệp đặt với số lượng lớn loại siêu cực đại giá từ 300.000 đồng/block trở lên để làm quà tặng. Mặt hàng tuy giá cao nhưng có thể treo để trang trí trong nhà. Bởi được thiết kế khá cầu kỳ theo từng ngày, mỗi ngày có đầy đủ hình ảnh, ngày âm, dương lịch, tử vi, giờ hoàng đạo, kèm theo đó là những câu ca dao, tục ngữ được sắp xếp với bố cục vô cùng hợp lý. Mỗi block đi kèm với phôi lịch riêng hoặc cố định thêm lớp bìa cứng thường là màu đỏ, mang đậm màu sắc tết truyền thống, đem tới sự may mắn cho gia chủ.

Dù dịch bệnh khiến cho nhu cầu mua sắm hay phân phối lịch tết giảm sút về số lượng, nhưng có thể thấy lịch vẫn có những giá trị riêng và mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. Bên cạnh những thông tin, nó còn chứa đựng và truyền tải những thông điệp mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc. Và theo nhận định của các cửa hàng, thường đến giữa tháng 12 khách hàng lẻ mới bắt đầu mua sắm lịch đón tết.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường lịch Tết Nhâm Dần 2022 trầm lắng