Theo dõi trên

Thú chơi: Cấy lan rừng trên gỗ vú sữa

21/07/2017, 09:40

BT- Cấy lan rừng là thú chơi của nhiều người hiện nay. Lan rừng có vẻ đẹp dịu dàng, e ấp, không sặc sỡ, kiêu sa như lan ngoại, đặc biệt nhiều giống  tỏa hương thơm rất thanh nhã. Tuy nhiên, để lan rừng thật xanh tốt, cho nhiều hoa đẹp, ngoài việc chăm sóc, phân thuốc, một yếu tố vô cùng quan trọng là sử dụng chất liệu để cấy lan.

Hiện nay hầu hết người trồng lan rừng đều sử dụng gỗ vú sữa để cấy thay than gạch như trước đây. Gỗ vú sữa đáp ứng được nhiều yếu tố, giúp cây lan phát triển tốt. Theo kinh nghiệm của người trồng lan chuyên nghiệp, thân gỗ vú sữa không có chất chát và mặn, hai tác nhân làm teo và thun đầu rễ cây lan. Đặc biệt, gỗ vú sữa không bị nấm bồ hóng phát triển, làm suy giảm khả năng quang hợp của lan, khiến cây lan còi cọc. Nhờ những ưu điểm đó nên cây lan khi cấy trên thân vú sữa, rễ lan thoáng mát, phát triển rất nhanh.

Một yếu tố mang tính nghệ thuật, cây lan khi cấy trên thân vú sữa, nhìn chúng tự nhiên gần gũi với môi trường hoang dã, rừng núi hơn. Đây chính là điều tạo nên sức hấp dẫn đối với người chơi lan.

Những giống lan rừng thích hợp với cây vú sữa là những giống lan thuộc loại hoàng thảo (dendrobium) ưa khô thoáng như: long tu, dã hạc, đơn cam, kim điệp, các loài thủy tiên… Lan ngọc điểm, giống lan được ưa chuộng hiện nay cũng rất thích hợp với thân vú sữa.

Để  lan phát triển tốt và bền lâu trên thân vú sữa, trước khi cấy cần phải xử lý gỗ vú sữa. Đầu tiên, lột vỏ vú sữa để tránh côn trùng  ẩn nấp trong vỏ cây làm hại cây lan và cũng để tránh tình trạng vỏ cây bị mục bong tróc tổn hại đến bộ rễ của lan. Rửa sạch và ngâm gỗ vú sữa vào nước vôi loãng hoặc nước sạch vài ngày để diệt vi khuẩn, sâu đục thân… Sau đó phơi khô và tiến hành cấy ghép lan. Tùy theo sở thích và điều kiện, lan có thể cấy trên một thớt gỗ mỏng, một chạc cây, hoặc một lóng cây vú sữa với nhiều gốc lan.

Gỗ vú sữa hiện nay tương đối dễ tìm. Ở La Gi gần như các vườn cây của nông dân, ít nhiều đều có trồng vú sữa. Người chơi lan có thể tìm mua những gốc vú sữa già cỗi do chủ vườn chặt để trồng  cây khác. Cũng có thể mua giá rẻ những nhánh vú sữa  khô héo, còi cọc không phát triển được. Ở các điểm bán lan cũng có bán những thớt gỗ mỏng cưa theo hình quả trứng với giá chừng 10.000 đồng một miếng. Nhược điểm của gỗ vú sữa là thời gian sử dụng ngắn, chịu tác động mưa nắng kém, chỉ chừng 4 - 5 năm là bị mục. Thời điểm này người chơi lan phải cấy ghép bổ sung để giữ cho lan tiếp tục phát triển.

 NGÔ VĂN TUẤN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thú chơi: Cấy lan rừng trên gỗ vú sữa