Theo dõi trên

Thư Phan Thiết:Bí quyết cuộc đời

16/02/2017, 09:48 - Lượt đọc: 6

Bạn thân mến!

BT- Bây giờ, tết đã qua, có bao tờ lịch của tháng giêng đã rơi nhưng ngoài đường phố, cây bàng lá đỏ vẫn còn chưa rụng hết lá, cây sữa còn lún phún những hoa và người ta vẫn còn co ro áo ấm. Mùa đông chưa chịu đi, khí lạnh còn vây bủa không gian mỗi sớm mai, chiều muộn những ngày này khiến thời tiết pha trộn ấy càng thêm khó ở. Thiên hạ bệnh nhiều. Bạn có khỏe không? Nơi bạn sống, các bệnh viện luôn chật ních người là điều bình thường nhưng ở Phan Thiết, nơi có biển, có khí hậu ôn hòa vốn nổi tiếng là phù hợp cho người già dưỡng bệnh thì đó là điều không bình thường, nhất là lại trong tháng giêng. Như quy luật, vào tháng này, các bệnh viện ở đây cũng được hưởng chút không khí là tháng ăn chơi nhưng năm nay thì khác. Người bệnh cứ kéo đến nhiều như những chuỗi ngày trời trở bấc chuẩn bị đón tết, trong đó chủ yếu người già, trẻ nít và cả du khách. Sự thay đổi múi giờ, khí hậu và nhất là thời tiết này khiến những du khách có sức đề kháng kém cũng viêm họng, húng hắng ho…   

Bạn thân mến!

Thời tiết vậy nhưng du lịch Bình Thuận vẫn đạt lượng khách nhiều hơn năm trước. Mấy ngày tết vừa qua, thống kê cho thấy toàn tỉnh đón khoảng 216.000 lượt du khách, tăng gần 17.000 lượt so dịp tết năm ngoái, trong đó khách lưu trú gần 80.000 lượt, riêng khách quốc tế 17.700 lượt. Nếu tính quãng thời gian trước và sau rằm tháng giêng, con số trên còn tăng vọt, nhờ lượng khách của du lịch hành hương. Mấy hôm trước, tình cờ tôi nghe người hàng xóm than rằng tết này, bà bị bệnh quá nên phải đi chùa khẩn cầu có sức khỏe trong năm khiến tôi hiểu thêm lý do vì sao du lịch hành hương năm nay nhộn nhịp như thế. Chùanúi Tà Cú, nơi có cáp treo đưa lên tận sân chùa lúc nào cũng đông nghịt khách, khách nội địa và cả du khách đến từ các nước châu Âu, những nơi gắn với thánh đường, giáo xứ, nhà thờ ngàn năm nay. Đâu chỉ chùa núi, Bình Thuận còn có nhiều ngôi chùa nổi tiếng khác cũng đón khách nhộn nhịp. Như ở vùng gió cát Bình Thạnh - Tuy Phong, du khách không chỉ ngắm rêu vào mùa nở trên biển, mà còn tham quan Cổ Thạch Tự, hay còn gọi là chùa Hang, vì ngôi chùa nằm trên đồi núi đá lô nhô sát biển có phần lớn các công trình kiến trúc đều được bài trí trong hang đá tự nhiên. Hoặc đi thêm hơn chục cây số đến Vĩnh Hảo, ghé Linh Sơntự, ngôi chùa vốn kỳ lạ quanh sự tích xuất hiện lại thêm bí ẩn của khung cảnh xung quanh với đầy những hang đá tự nhiên có hình hàm ếch, hàm rồng, hang tổ, giếng rún rồng không bao giờ cạn nước... Xa xôi hơn, có thể ra đảo Phú Quý chiêm bái ngôi chùa cổ nhất ở đây tại xã Tam Thanh là Linh Quang Tự. Về lại Phan Thiết, ghé chùa Ông trên đường Trần Phú xin quẻ bói tiên lượng trong năm, qua chùa Phật Quang tại phường Hưng Long vãng cảnh, tới chùa Long Thiền ở xã Phong Nẫm nghe chuyện đàn rắn nghe kinh thả mình lộp bộp xuống chánh điện…Không thể tính hết nét đặc sắc của hàng trăm ngôi chùa ở Bình Thuận, nơi đang giữ vốn quý văn hóa của Phật giáo cũng là nơi để du khách tìm về dâng hương, tạ ơn, khẩn cầu điều mong muốn trong cuộc sống này. Và sâu xa hơn, với khung cảnh thanh tịnh ấy, người ta cũng chạm đến sự thanh tịnh trong tâm hồn, hay ngẫm về cuộc đời để sống ý nghĩa hơn.

Bạn thân mến!

Nếu ai hỏi bí quyết cuộc đời có ý nghĩa, bạn trả lời được không? Hôm qua, tôi đọc được mẩu chuyện về một người lớn tuổi trả lời câu hỏi ấy của một cậu bé, tôi thấy hay nên gửi đến bạn. Rằng bí quyết cuộc đời chỉ tóm gọn trong 4 chữ, đó là suy nghĩ, tin tưởng, ước mơ và dám làm. Suy nghĩ về những giá trị muốn sống cho cuộc đời này để từ đó tin tưởng bản thân cũng như có ước mơ về những điều có thể rồi dám thử thách, dám chấp nhận mạo hiểm để biến những giấc mơ của mình thành sự thật. Tôi chợt nghĩ hình như điều to lớn ấy người ta hay tự vấn bản thân vào những dịp đi vãng đình chùa, nhà thờ… nhất là vào tháng giêng, tháng thong thả và khởi đầu một năm dài, bạn có thấy vậy không?

Phan Thiết, rằm tháng giêng 2017.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư Phan Thiết:Bí quyết cuộc đời