Theo dõi trên

Thu quyến rũ - bài ca đi cùng năm tháng…

26/08/2016, 09:35

BT- Có hàng trăm ca khúc viết về thu. Những nhạc sĩ như: Văn Cao, Phạm Duy, Cung Tiến, Phạm Mạnh Cương, Lam Phương, Hoàng Dương…, kẻ tám lạng, người nửa cân trong từng giai điệu của mình, đã đưa người nghe chìm đắm trong những thanh âm, ca từ về mùa thu, mùa của lá vàng, mùa của heo may. Ở bài viết ngắn này, người viết muốn nói đến nhạc phẩm Thu quyến rũ của Đoàn Chuẩn – Từ Linh, ra đời từ năm 1950, một nhạc phẩm không sớm, cũng chẳng muộn trong những gia tài  những nhạc phẩm viết về thu.

Trong các nhạc sĩ cùng thời với Văn Cao, Dương Thiệu Tước, Lê Thương, Phạm Duy… có lẽ Đoàn Chuẩn là người sáng tác rất ít. Nhưng công bằng mà nói, nhạc Đoàn Chuẩn không có bài nào dở, nó đứng vững suốt một chặng đường dài hơn nửa thế kỷ, một thứ nhạc không bất đồng chính kiến và chắc rằng mãi mãi đi cùng năm tháng.

Nhạc Đoàn Chuẩn là  nhạc tình yêu, thứ tình thánh thiện, trong veo, bàng bạc uốn lượn như một dòng sông, lơ lửng như mây bay, gió thoảng, nhẹ nhàng như một chiếc lá rơi, đôi lúc thánh thót như tiếng suối.

Đoàn Chuẩn sinh ra ở miền Bắc, trưởng thành và viết nhạc trong kháng chiến, rồi qua đời cũng ở miền Bắc. Nhưng nhạc ông đã đi khắp mọi miền đất nước, mang thông điệp tình yêu, một thứ ngôn ngữ không thể thiếu của con người, và cũng chính tình yêu làm cho chúng ta gần nhau hơn, xóa tan sự hờ hững của cuộc đời, sự bội bạc của nhân thế và những chia ly, đố kỵ.

Nhạc Đoàn Chuẩn duy nhất một gamme màu tình yêu, cho nên người ta gọi Đoàn Chuẩn là ông vua nhạc tình, sử dụng nhuần nhuyễn Slow, chuyển tải những yếu đuối, cô đơn, nhớ nhung, thương tiếc bằng những âm giai gamme trưởng, dứt khoát và mạnh mẽ, không lẫn lộn với các nhạc sĩ khác, nghĩa là rất… chuẩn!

Nhạc phẩm Thu quyến rũ là một bản nhạc ngắn, trong giai điệu Slow dìu dặt, réo rắt, có đôi chỗ trầm lắng, bài nhạc như ma lực, làm người nghe có đôi khi nghe nhạc mà muốn đứng dậy dìu nhau theo những bước Slow:

Anh mong chờ mùa thu

   Trời đất kia ngả màu xanh lơ

   Đàn bướm kia đùa vui trên muôn hoa

   Bên những bông hồng đẹp xinh…

   Thu quyến rũ, theo thứ tự là bài thứ 5, trong tập nhạc do chính tác giả chép tay trước khi ông qua đời ngày 15/11/2001 (Tôi có tập nhạc này do Đoàn Đính con Đoàn Chuẩn tặng). Thu quyến rũ được viết năm 1950, nhưng đến 10 năm sau tôi mới biết nhạc phẩm này và từ đó tôi đi tìm nhạc Đoàn Chuẩn. Ngày ấy tôi bị mê hoặc Thu quyến rũ, gamme Do trưởng, điều đặc biệt, đoạn mở đầu, với sự chuyển “ton”  đối nghịch giữa hai nốt “đố” và “đồ”, có sự sắp đặt tài tình của tác giả, đã làm bài hát hấp dẫn ngay từ đầu:

Anh mong chờ mùa thu (nốt đố)

Dìu thế nhân dẫn vào chốn thiên thai

Và cánh chim ngập ngừng không muốn bay

Mùa thu quyến rũ anh rồi (nốt đồ).

Trong 13 nhạc phẩm của Đoàn Chuẩn viết từ năm 1949 đến năm 1955, chỉ duy nhất nhạc phẩm Thu quyến rũ là có đoạn dạo nhạc mở đầu, chúng tỏ rằng Thu quyến rũ là một ca khúc tâm huyết, mà ở đó Đoàn Chuẩn tự nhận:

…Duyên ta từ đây lỡ làng

Còn đâu những chiều dệt cung đàn yêu

Thu nay vì đâu nhớ nhiều?

Thu nay vì đâu tiếc nhiều?

Đêm đêm nhìn cây trút lá

Lòng thấy rộn ràng

Ngờ bóng ai về…

Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn để lại cho đời 13 nhạc phẩm. Mặc dù chỉ là 13 bài hát, nhưng cũng đã quá đủ để đánh giá ông là ông hoàng Slow, mang đến cho đời lòng nhân ái, sự khoan dung, một chàng công tử lãng mạn đa tình, dùng âm nhạc để ca ngợi tình yêu, một thứ nhạc không biên giới.

Chúng ta hãy nghe nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nói về Đoàn Chuẩn:

Chỉ cần một cái bắt tay là đã bắt gặp nhiệt tình hay là một thứ tình rất ấm của một con người đã từng biết từ những ngày còn trẻ và cho đến bây giờ vẫn hình như còn trẻ lắm. Cái sự tưởng như xa vời ấy mà vẫn thấy là hôm nay. Hôm nay mãi mãi. Và có bao giờ không tồn tại một hôm nay. Saigon, 4/12/1988.

(Trích nguyên văn lá thư  trong tập nhạc do chính Đoàn Chuẩn chép tay).

TRẦN HỮU NGƯ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu quyến rũ - bài ca đi cùng năm tháng…