Theo dõi trên

Thư viện lưu động

12/01/2019, 08:58 - Lượt đọc: 30

BT- Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho độc giả thiếu nhi tiếp cận với sách - báo, công nghệ thông tin từng bước hình thành kỹ năng đọc, cập nhật thông tin phục vụ học tập. Năm 2018, Thư viện tỉnh đã xây dựng chương trình phục vụ lưu động cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh. Loại sách mà thư viện phục vụ cho đối tượng bạn đọc nhỏ tuổi tương đối phong phú về nội dung và thể loại, như: Truyện các loại, sách khoa học thường thức, sách giáo dục kỹ năng, truyện lịch sử bằng tranh, sách song ngữ, sách ngoại văn, văn học thế giới… Số lượng sách phục vụ mỗi điểm gần 3.000 bản.

                
 Thư viện lưu động phục vụ học sinh    Trường tiểu học Lâm Giang.

Thư viện tỉnh đã đưa “xe thư viện lưu động” phục vụ học sinh trong “Dạ hội điện ảnh” lần thứ IX năm 2018, từ ngày 25 - 27/12/2018 tại xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, bao gồm các trường: Tiểu học Lâm Giang, tiểu học Hàm Trí 2, THCS Hàm Trí, tiểu học Hàm Hiệp. Trên địa bàn thành phố Phan Thiết phục vụ tại các trường: Tiểu học Phú Hài, tiểu học Mũi Né 2. Thư viện lưu động đã phục vụ các loại sách truyện tranh và sách tham khảo, sách khoa học thường thức, sách giáo dục kỹ năng… Qua đợt phục vụ này thu hút 4.000 lượt bạn đọc với trên 7.000 lượt sách đến tay bạn đọc.

                
   
Học sinh Trường tiểu học Hàm Trí 2 đang    truy cập Internet trên xe thư viện lưu động.

Có thể nói, đây là một điểm mới trong hoạt động của Thư viện tỉnh, không những tập trung phục vụ nhu cầu đọc tại chỗ mà thư viện còn chủ động đưa sách – báo đến phục vụ học sinh vùng ven, vùng cư dân điều kiện sống còn khó khăn về vật chất và tinh thần, lần đầu họ được tiếp cận với sách báo và công nghệ thông tin từ Thư viện tỉnh. Xe thư viện lưu động được tích hợp các loại hình chuyển tải thông tin như: đọc, nghe - nhìn, truy cập internet đã tạo được sự chú ý và gây ấn tượng tốt đối với người dân địa phương, nhất là bạn đọc nhỏ tuổi. Qua những buổi phục vụ đọc sách bằng “xe thư viện lưu động”, nhìn những học sinh chăm chú trên những trang sách chúng tôi thấy nhu cầu đọc và đọc sách vẫn là hoạt động mà học sinh thích thú, lựa chọn. Chỉ trong thời gian ngắn nhưng đã có 3 - 4 lượt sách đến với mỗi học sinh và các loại hình đọc sách, xem phim, truy cập internet đều được các em quan tâm đón nhận với tinh thần háo hức, sôi động.

                
   
Học sinh Trường tiểu học Mũi Né 2 hào hứng    khi xe thư viện lưu động phục vụ sách.

Ngày nay xã hội phát triển, các loại hình thông tin, phương tiện nghe nhìn đang thâm nhập và hiện diện ở mọi nơi trong đời sống nhân dân, nhưng trong các loại hình thông tin đó vẫn thiếu vắng một loại hình mà người dân ở vùng sâu, vùng xa ít được tiếp cận, đó là sách. Với mô hình “xe thư viện lưu động”, mặc dù vốn sách chưa nhiều nhưng đã bổ sung cho sự thiếu vắng đó, góp phần chuyển tải kiến thức cho học sinh, cho người dân, để từng bước hình thành thói quen đọc sách. Sâu xa hơn là tác động đến nhận thức của mỗi người, mỗi nhà coi sách và văn hóa đọc sách như là một hoạt động thường xuyên để tự trang bị cho chính bản thân mình những kiến thức cần thiết và nâng cao đời sống văn hóa.

 Nguyễn Thái Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư viện lưu động