Theo dõi trên

Thư viện tỉnh: Không chỉ là nơi đọc sách

27/12/2018, 08:56

BT- Năm 2018, Thư viện tỉnh đổi mới mạnh mẽ công tác phục vụ bạn đọc nhằm thu hút học sinh, sinh viên tìm đến với sách nhiều hơn.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Năm qua, Thư viện tỉnh đặc biệt quan tâm đến phục vụ bạn đọc tại chỗ và lưu động, tăng thêm số lượng sách cho mượn/lần theo nhu cầu người đọc. Tổ chức cấp thẻ, sử dụng các dịch vụ thư viện và truy cập internet cho người đọc miễn phí. Cùng với đó, mở rộng phục vụ đọc sách lưu động cho học sinh của 9 trường học trên địa bàn Phan Thiết và duy trì luân chuyển sách về các thư viện huyện, cơ sở. Cử cán bộ đến các trường học, cơ sở đào tạo, vận động học sinh, sinh viên, người nghiên cứu đến thư viện đọc sách. Tập trung sắp xếp, mở rộng kho mượn thư viện tạo điều kiện thuận lợi cho bạn đọc tiếp cận tài liệu. Phục vụ học sinh, sinh viên ôn thi học kỳ II, thi tốt nghiệp và chương trình phục vụ thiếu nhi trong dịp hè với chủ đề “Vui hè cùng sách”.

                
Học sinh đến thư viện đọc sách.

Với sự phát triển nhanh và những tiện ích của internet, hiện độc giả trẻ ít quan tâm đến đọc sách cũng như đến thư viện nghiên cứu tài liệu. Vì thế Thư viện tỉnh tập trung triển khai cho người đọc tra cứu và khai thác thông tin qua cổng thông tin điện tử, trong đó chú trọng cập nhật thông tin, triển khai dịch vụ tra cứu và khai thác tài liệu số qua mạng. Bổ sung gần 6.000 bản sách mới, báo, tạp chí các loại và số hóa 6.625 trang/2.608 tài liệu. Đẩy mạnh tuyên truyền thông qua hội báo xuân, triển lãm ảnh, chọn lọc, biên soạn Thông tin tư liệu Bình Thuận, Thông tin kinh tế, Thông tin chuyên đề mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất gồm những tư liệu về Bác Hồ, về Đảng, tết cổ truyền dân tộc. Hỗ trợ cho 7 thư viện xã 1.309 bản sách, luân chuyển sách cho thư viện huyện, bưu điện văn hóa xã, thư viện trường học, Trại giam Thủ Đức Z30D và các đơn vị khác với tổng số sách là 13.503 bản. Mở dịch vụ cấp thẻ miễn phí cho sinh viên, học sinh với 364 thẻ. Nhờ vậy có hơn 2,3 triệu lượt người đọc sử dụng thư viện và các dịch vụ thông tin, tăng so các năm trước.

Không thể phủ nhận những lợi ích từ việc đọc mang lại, nhưng văn hóa đọc đang bị chững lại. Do đó, để sách trở thành người bạn đang là thách thức không của riêng ngành thư viện mà còn cần sự phối hợp từ ngành giáo dục và cả xã hội. Cô Nguyễn Thị Hoa Mai - một giáo viên đã nghỉ hưu cho rằng: Những giờ rảnh rỗi, học sinh nên tìm đến thư viện, tập thói quen mượn và đọc sách. Bởi nơi đây chứa đựng cả một kho tàng quý giá, có nhiều cuốn sách quý nhiều khi trong sách giáo khoa hay internet các em không thể tìm thấy. Việc làm này lặp lại thường xuyên như một thói quen sẽ giúp người đọc nâng cao năng lực tự học và tự nghiên cứu.

Thục Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thư viện tỉnh: Không chỉ là nơi đọc sách