Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ nhắc lại đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc ​

19/06/2020, 10:09

Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc lại đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc.

Ngày 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắc lại đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc, 1 ngày sau khi Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trước Hạ viện rằng, ông không thấy việc tách rời nền kinh tế Mỹ với Trung Quốc là phương án khả thi.

Khi được hỏi về quan hệ Mỹ-Trung trong phiên chất vấn ở Ủy ban Tài chính và Thuế vụ (Hạ viện Mỹ), Đại diện Thương mại Mỹ Lighthizer nói rằng, vấn đề tách rời nền kinh tế Mỹ với Trung Quốc là vấn đề rất phức tạp.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Ông mong đợi sẽ chứng kiến có thêm các chuỗi cung ứng chuyển về Mỹ vì những thay đổi về thuế và quy tắc hành chính, nhưng đồng thời lưu ý, thỏa thuận thương mại Mỹ- Trung sẽ mang đến những thay đổi tích cực đáng kể và khiến Trung Quốc tăng mua hàng hóa, dịch vụ của Mỹ.

Ngay sau bình luận của Đại diện Thương mại Mỹ, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng: “Ông Lighthizer không có lỗi gì khi phát biểu ở Hạ viện vì có lẽ tôi đã không nêu rõ quan điểm, nhưng Mỹ chắc chắc duy trì 1 phương án chính sách, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, là có thể tách rời hoàn toàn khỏi Trung Quốc”.

2 nền kinh tế lớn nhất thế giới đã lâm vào thế bất đồng về cách thức xử lý dịch Covid-19 và động thái của Trung Quốc áp đặt luật an ninh đối với Hồng Công cùng một loạt xích mích khiến quân hệ 2 bên xấu đi trong năm nay. Tháng trước Tổng thống Donald Trump phát tín hiệu về sự xuống cấp hơn nữa trong quan hệ song phương khi tuyên bố bây giờ ông không còn hứng thú nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thậm chí có thể cắt đứt quan hệ với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng, hôm 17/6, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo đã có cuộc gặp cấp cao hiếm có với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hoa-oai, Mỹ.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ nhắc lại đe dọa cắt đứt quan hệ với Trung Quốc ​