Theo dõi trên

Trải nghiệm cung đèo tuyệt đẹp

10/07/2020, 10:31

BT - Trời đang nắng gắt, bỗng đám mây đen kéo tới bay là là sát đỉnh đèo Gia Bắc. Thế rồi, cơn mưa rào đổ xuống. Chỉ 15 phút sau, bầu trời lại quang đãng. Tháng 7, vùng rừng nắng, mưa bất chợt. Chúng tôi ngồi nghỉ chân uống lý cà phê trên đỉnh đèo Gia Bắc chỉ 30 phút thôi mà đã chứng kiến hai cơn mưa rừng nặng hạt.

                
   Một góc đèo Gia Bắc

Ở độ cao 800m so với mặt biển lúc trời sắp mưa mây đen tràn qua đỉnh đèo, ngồi cách nhau chừng 5m cũng thấy không rõ mặt người, nhưng khi đám mây trôi qua thí ánh nắng lại lan tỏa rộng, không khí lạnh trở nên ấm áp. Từ đỉnh đèo Gia Bắc phóng tầm mắt ra xa, chúng tôi cảm nhận một khung cảnh đẹp ngỡ ngàng với những ngọn núi trùng điệp, những đồi cà phê kéo dài… Không phải chỉ có đoàn chúng tôi mà nhiều du khách, có cả hơn chục tay phượt cũng chọn tuyến quốc lộ 28 từ Phan Thiết đi Đà Lạt để được trải nghiệm cung đường đèo Gia Bắc ngoạn mục. Trên tuyến đường đến Đà Lạt khó mà đếm hết số đèo lớn nhỏ, nhưng cung đèo Gia Bắc khá hiểm trở dài hơn 10 cây số, giáp ranh giữa huyện Di Linh (Lâm Đồng) và huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) luôn để lại ấn tượng khó quên. Từ chân đèo ô tô lăn bánh chậm rãi, tầm quan sát bị thu hẹp bởi vách núi và vực thẳm. Đường đèo hẹp, nhưng di chuyển cũng rất dễ, vì các phương tiện cơ giới qua lại ngược chiều còn ít. Hai bên đường chỉ lác đác vài ngôi nhà nhỏ, càng gần đỉnh đèo con đường càng cheo leo bởi vách núi dựng đứng và vực sâu, nhiều chỗ cả hai bên đường đều là vách đá cao hàng chục mét luôn hiện diện trước mắt. Vì thế, không ít tài xế lần đầu cầm vô lăng qua đây cũng thấy sợ. Nhưng nếu trải nghiệm lần hai, lần ba sẽ cảm thấy thú vị với khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ và hữu tình. Đẹp nhất là khi ngồi nhâm nhi ly cà phê nguyên chất, sương mù ban mai tràn khắp đỉnh đèo, không gian bao phủ một lớp mờ ảo.

Từ xa xưa, cung đường đèo Gia Bắc chỉ là lối mòn của đồng bào dân tộc K’ho đi lại, giao thương. Đến thời Pháp thuộc con đường đèo mới được khai thông, nhưng lòng đường trải nhựa hẹp, chỉ đủ cho 2 chiếc ô tô tránh nhau. Hơn 10 cây số cung đèo Gia Bắc quanh co, cua nối tiếp cua. Khi xe chạy chậm ngước mặt qua khung cửa kính thấy toàn là vách đá thẳng đứng, đối diện là vực thẳm đầy huyền bí khó mà diễn đạt hết bằng lời.

Một chuyến hành trình dài 175 km từ Phan Thiết đến TP.  Đà Lạt theo tuyến quốc lộ 28 qua cung đèo Gia Bắc quanh co, hiểm trở và cũng đầy thơ mộng là cuộc trải nghiệm thú vị và đáng nhớ nhất của chúng tôi trong những ngày đầu tháng 7. Chúng tôi mong ước một ngày nào đó tuyến quốc lộ 28 qua đèo Gia Bắc sẽ được nâng cấp, mở rộng để các phương tiện lưu thông qua đèo an toàn hơn.

NhẬt BẢo



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm cung đèo tuyệt đẹp