Theo dõi trên

Trang tiếng Anh Báo Bình Thuận Online -  Góp phần nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại

21/10/2016, 10:51

 BTO- Ra đời không lâu sau khi trang tin điện tử (nay là Báo Bình Thuận Online, gọi tắt Binh Thuan Online) chính thức đi vào hoạt động  2006, đến nay chuyên trang tiếng Anh trên Binh Thuan Online, đã có những đóng góp trong việc nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của tỉnh Bình Thuận –  một trong những điểm đến của du khách trong bản đồ du lịch quốc tế.

Chuyên trang điện tử bằng ngôn ngữ tiếng Anh ra đời nhằm tăng cường công tác tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất và người Bình Thuận; thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Bình Thuận và các nước trên thế giới.  

Hiện nay, chuyên trang tiếng Anh trên Binh Thuan Online có Video Clip và 9 chuyên mục gồm: Politics (Chính trị), Educatiom (Giáo dục), Business (Kinh tế), Culture (Văn hóa), Sports (Thể Thao), Travel (Du lịch), Health (Y tế), Photos (Phóng sự ảnh) và  Potential and Investment Opportunities (Bình Thuận tiềm năng & cơ hội đầu tư). Việc dịch tin, bài cho trang tiếng Anh trải qua các giai đoạn khác nhau. Bước đầu, các biên dịch viên tuyển chọn những tin, bài tiếng Việt trên các số báo ra hàng ngày, báo cuối tuần của Báo Bình Thuận và các trang mạng khác nếu có nội dung quan trọng liên quan đến tỉnh Bình Thuận, dịch sang tiếng Anh.  Những tin, bài ngắn dịch toàn văn, những tin, bài dài quá, các biên dịch viên có thể dịch tóm tắt, nhưng phải đầy đủ thông tin cần thiết, đạt chuẩn của một bài dịch. Đặc biệt, những tin, bài mang tính chính trị quan trọng nhưng quá dài, bộ phận biên dịch cảm thấy khó khăn trong quá trình dịch tóm tắt, chuyển cho Ban Biên tập hoặc Trưởng phòng Binh Thuận Online, biên tập lại ngắn gọn, thuận lợi cho việc dịch. Hiện nay, nguồn bài tiếng Việt dịch sang trang tiếng Anh vẫn chủ yếu từ báo giấy (Báo Bình Thuận thường kỳ và Bình Thuận cuối tuần). Tin, bài sau khi đã dịch sang tiếng Anh hoàn thành, các biên dịch viên kiểm tra chéo (tức là tin, bài dịch của người này, đưa cho người kia kiểm tra và ngược lại), sau đó sẽ đưa cho bộ phận đọc morát kiểm tra lỗi chính tả, rồi chuyển đến Phó Tổng biên tập và Trưởng phòng – những người chịu trách nhiệm Binh Thuan Online thẩm định lại lần cuối. Cuối cùng, bộ phận kỹ thuật cập nhật lên trang tiếng Anh.

Quy trình dịch tin bài, kiểm tra, thẩm định giống như quy trình khép kín, khâu nào sai khâu đó chịu trách nhiệm nên ít xảy ra sai sót và truyền tải nội dung sự kiện một cách đầy đủ, bao quát và có chiều sâu.

Nhận thức rõ vai trò của công tác thông tin đối ngoại trên trang tiếng nước ngoài của Báo Bình Thuận, những tin, bài tiếng Việt khi được chọn dịch sang Trang tiếng Anh đều tập trung thể hiện được các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; những thành tựu mà tỉnh Bình Thuận đạt được trên mọi lĩnh vực…

Để trang tiếng Anh ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu tình hình hiện này và thu hút bạn đọc, nâng cao lượng truy cập, năm qua Binh Thuan Online đã tiến hành một cuộc khảo sát lấy ý kiến bạn đọc đối với trang tiếng Anh. Qua khảo sát nhận thấy, nhiều đọc giả đánh giá cao chất lượng tin, bài cũng như giao diện trang tiếng Anh. Tuy nhiên, có nhiều đọc giả góp ý rằng, nội dung tin bài vẫn còn dài nên cô đọng, súc tích hơn để giúp người đọc dễ dàng theo dõi.  Nhiều đọc giả  đề nghị, nên có nhiều tin bài giới thiệu nét đặc trưng của Bình Thuận… Trang tiếng Anh đã tiếp thu ý kiến của đọc giả và từng bước cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin đối ngoại, thu hút nhiều đọc giả truy cập hơn nữa.  Theo hệ thống Binh Thuan Online tiếp nhận, hiện nay tổng lượng truy cập trang tiếng Anh trong 6 tháng đầu năm 2016 là 359.275 lượt, so với cùng kỳ năm ngoái (297.280 lượt truy cập) tăng 22%.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang tiếng Anh Báo Bình Thuận Online -  Góp phần nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại