Theo dõi trên

Tranh tài nữ điêu khắc gia tượng cát quốc tế

24/04/2017, 09:53

BT- Với chủ đề “Truyện cổ tích và thần thoại Việt Nam và thế giới”, từ ngày 19/4 đến 2/5, du khách và người dân địa phương có dịp chiêm ngưỡng tận mắt màn tranh tài hấp dẫn và gây cấn của 8 nữ điêu khắc gia quốc tế khi đến tham quan tại Công viên tượng cát Forgotten Land (Nguyễn Thông – phường Phú Hài, TP. Phan Thiết).

                       
Ảnh: Ngọc Lân

Nhằm mang đến cho Việt Nam nói chung, Bình Thuận nói riêng một giải đấu mang tầm quốc tế, và chào mừng 42 năm Ngày giải phóng quê hương Bình Thuận, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, Công ty TNHH Nghệ thuật Cát Việt – Chi nhánh Bình Thuận đã tổ chức cuộc thi “Giải vô địch nữ điêu khắc gia tượng cát thế giới”; với sự góp mặt của 8 nữ nghệ nhân điêu khắc tượng cát hàng đầu thế giới đến từ các quốc gia: Mỹ, Ý, Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Úc, Lát-via và Canada. Cuộc thi hứa hẹn sẽ mang đến cho người xem những màn trình diễn tuyệt đẹp và những tác phẩm nghệ thuật độc đáo lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam.

Có mặt tại cuộc thi, ca sĩ Đăng Khoa (đến từ TP. Hồ Chí Minh) cho biết, anh cùng gia đình đã đến Mũi Né du lịch rất nhiều lần, nhưng đây là lần đầu tiên anh được tham quan công viên tượng cát và gặp các nghệ nhân quốc tế. Anh cho biết, những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc ở đây mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, kích thích trí tưởng tượng của người xem và giúp giáo dục con em chúng ta hiểu thêm về cốt truyện của các câu truyện cổ tích của Việt Nam và thế giới.

Anh Neil Gosselin, một du khách đến từ Canada cho biết, anh cảm thấy khá  ấn tượng với các tác phẩm tượng cát ở đây. Khi mới đặt chân vào khuôn viên của công viên, anh cứ ngỡ như mình đang lạc vào một thế giới cổ tích nơi mà anh đã từng được đọc trong truyện cổ tích khi còn nhỏ.

Trao đổi với các nữ điêu khắc tham gia giải lần này, nữ điêu khắc Hà Lan Susanne Ruseler chia sẻ, chị bắt đầu dấn thân vào lĩnh vực điêu khắc tượng cát từ năm 2003 khi đang còn là sinh viên ngành sinh vật. Cát trở thành “mối tình đầu” của chị kể từ đó và đến nay chị đã có hơn 20 năm gắn bó với chất liệu thiên nhiên thô sơ mà gần gũi này. Chị đi khắp nơi trên thế giới để tham gia các dự án và đôi khi là các cuộc thi. Đến với cuộc thi “Giải vô địch nữ điêu khắc gia tượng cát thế giới” lần này, chị nhận thấy chất liệu cát ở vùng biển Phan Thiết rất đặc biệt, hạt cát có sức mạnh và rất dễ tạo hình, tạo cho nghệ nhân cảm thấy rất yên tâm để hoàn thành các tác phẩm của mình một cách trọn vẹn nhất.

Khác với nữ điêu khắc đến từ Hà Lan, chị Sue Mcgrew (nữ nghệ nhân người Mỹ) có tuổi thơ gắn bó với việc vẽ vời trên giấy, gấp origami và uốn dây kim loại thành các hình thù khác nhau. Chị bắt đầu niềm đam mê điêu khắc tượng cát khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhờ niềm đam mê, Sue chính thức trở thành nữ nghệ nhân điêu khắc tượng cát nhỏ tuổi nhất ở Mỹ. Đáng chú ý, Sue và đồng đội đã phá vỡ kỷ lục Guinness về “Lâu đài cát cao nhất” tại Brazil trong một lần tham gia “Những nghệ nhân cát thế giới” năm 2014. Với ước mơ mang những tác phẩm nghệ thuật cát bay cao và bay xa hơn nữa, Sue đến Bình Thuận tham dự giải thi đấu lần này với hy vọng sẽ được giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm với các nghệ nhân khác.

Nhân dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, du khách tham quan tượng cát sẽ được giảm 10% giá vé vào cổng Công viên tượng cát, bắt đầu từ 7 giờ 30 đến 18 giờ 00 hàng ngày từ ngày 19/4 đến 30/4. Theo dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao giải cho các tác phẩm được bình chọn nhiều nhất vào ngày 1/5 tại Công viên tượng cát Forgotten Land.

MỸ THIỆN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh tài nữ điêu khắc gia tượng cát quốc tế