Theo dõi trên

Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm: Nhận hiến tặng 258 hiện vật, cổ vật quý.

14/02/2017, 16:39

BTO - Trong gần hai tháng đầu năm 2017, Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm (gọi Trung tâm) đã tiếp nhận 258 hiện vật, cổ vật quý, có giá trị từ các nhà sưu tập cổ vật tại Bình Thuận.

Hàng năm, ngân sách nhà nước cấp cho việc sưu tầm, trao đổi hiện vật của Trung tâm có hạn, nên rất khó khăn trong việc mua và trao đổi các hiện vật có giá trị và quý hiếm. Vì vậy,  việc hiến tặng hiện vật, cổ vật quý của 3 nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn, Nguyễn Văn May và Trương Thanh Hồng nói riêng và các cá nhân, tập thể trong cả nước nói chung cho Trung tâm là việc làm có ý nghĩa, giúp cho Trung tâm nâng tổng số hiện vật gốc lên trên 12 ngàn hiện vật, cổ vật. 

Theo đó, ông Nguyễn Ngọc Ẩn ở phường Hàm Tiến, thành phố Phan Thiết hiến tặng 138 hiện vật, cổ vật có giá trị gồm các chủng loại như: Bộ sành gồm có chén, tô, dĩa, thuộc thời Minh, thời Thanh, thời Trần, Chămpa có niên đại từ thế kỷ XIII – XV. Bộ gốm gồm có hũ, chóe, vò rượu, âu, bình, lọ, nồi, ấm nước thuộc thời Minh, Chămpa có niên đại từ thế kỷ XIV – XIX. Bộ vàng, đồng, bạc, nhôm bao gồm các hiện vật như lục lạc, xâu chuỗi, vòng đeo tay, bông tai, khuyên tai, nhẫn có niên đại từ thế kỷ XI – XIX. Bộ đá bao gồm các hiện vật như tượng Ganesa, đá quý Saphi phát hiện năm 2010 -2013.

 Còn ông Nguyễn Văn May ở phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết đã hiến tặng 60 hiện vật, cổ vật bao gồm 4 chủng loại như: Bộ sành gồm chén, tô, dĩa, âu, hủ vôi thời Thanh, thời Minh, Chămpa có niên đại từ thế kỷ XVII - XIX. Bộ đồng gồm các hiện vật hộp đựng trầu, cau, chén, hủ vôi, chuôi kiếm, bộ ngoáy trầu, khuyên tai của người Chăm có niên đại từ thế kỷ XVII - XVIII. Bộ gốm gồm các hiện vật như hủ, chóe, ấm nước, chân đèn, vò rượu của người Chăm có niên đại từ thế kỷ XV – XVIII và chất liệu thép xưa gồm hiện vật như thanh kiếm, chuôi kiếm của người Chăm.

 Riêng ông Trương Thanh Hồng ở phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết hiến tặng 60 hiện vật, cổ vật có niên đại từ năm 500 TCN đến thế kỷ XX, bao gồm chén, tô, hủ, dĩa, âu thuộc thời Minh, thời Thanh, thời Trần. Vòng đeo tay, lục lạc, nhẫn, chén, bát bằng chất liệu đồng, bạc, nhựa có niên đại từ thế kỷ XVI đến đầu thế kỷ XX. Hủ, chóe, vò rượu bằng gốm. Đặc biệt là bộ rìu đá, bàn mài, đục đập vỏ cây, bàn kê thuộc văn hóa Sa Huỳnh.

Việc hiến tặng của các nhà sưu tập góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu, học tập, tham quan của du khách và nhân dân địa phương về văn hóa vật thể của người Chăm.

         
   

      

       Lễ    hiến tặng hiện vật của ông May và ông Ẩn.
         
   

         

             Hiện vật hiến tặng của ông Hồng.
         
   

         

            Hiện vật hiến tặng của ông May

Thái Tuyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Trưng bày Văn hóa Chăm: Nhận hiến tặng 258 hiện vật, cổ vật quý.