Theo dõi trên

Trung thu ngồi đợi trăng về!

12/09/2017, 09:25

BT- Trăng, lồng đèn và bánh kẹo là ba thứ quà mà thiên nhiên và gia đình đặc biệt dành tặng riêng cho các cháu trong ngày Tết Trung thu. Cái tết đẹp nhất của tuổi thơ vào đêm rằm tháng 8, đêm trăng sáng nhất những mùa trăng. Lồng đèn, bánh kẹo, tùy theo điều kiện gia đình, không nhiều thì ít cháu nào cũng được cha mẹ mua cho.

                
Ảnh minh họa

Ở những khu trung tâm đô thị, đời sống văn hóa được đầu tư nhiều, gia đình có thu nhập khá, niềm vui trung thu các cháu rất phong phú, đa dạng. Đêm trung thu rước hội toàn bằng xe hoa, có cả đoàn lân chuyên nghiệp được mời về biểu diễn phục vụ. Chỉ có ánh trăng phải chịu lu mờ hoàn toàn dưới những rực rỡ của muôn màu ánh sáng điện.

Trung thu bây giờ không đơn thuần là ngày tết dành cho các cháu. Người lớn cũng đặc biệt quan tâm. Các cháu náo nức bao nhiêu, người lớn cũng náo nức bấy nhiêu, đặc biệt những gia đình có mối quan hệ rộng rãi. Tết Trung thu với họ cũng là “mùa bội thu”. Quà cáp thăm viếng cho nhau, hộp bánh, chai rượu… trở thành thói quen, thành cái lệ. Do đó tâm trạng nôn nao đợi tết của họ còn gấp mấy lần các cháu. Một hộp bánh, một chai rượu hơn cả tháng lương của người lao động, chỉ cần một Tết Trung thu, “thu hoạch” của họ đủ cho mấy gia đình nông dân sống khỏe một năm.

Bởi thế trung thu bây giờ, bánh trái làm ra đâu chỉ để phục vụ các cháu.  Hộp bánh năm bảy trăm ngàn đến vài ba triệu đồng, cháu nào dám động đến, chỉ có người lớn thôi! Và như vậy ánh trăng trong Tết Trung thu cũng không còn quan trọng lắm!

Còn với những gia đình nghèo ở nông thôn, quà mà các cháu có được chẳng có là bao, chỉ vài đồng tiền kẹo, mấy cây đèn bạch lạp loại ốm tong nhỏ xíu. Năm nào may mắn hơn, xóm thôn vận động được ít nhiều, bọn trẻ có thêm một phần quà  bánh sữa, kẹo chíp chíp… Chỉ thế thôi, nhưng từ tối mười bốn đến tối rằm, đêm nào các cháu cũng đốt đèn đi hát rảo quanh xóm, có đứa sáng tạo lấy lon sữa bò đục lỗ, cho đèn vào trong thắp, ánh sáng lung linh trông rất đẹp. Tiếng vui đùa của trẻ con vang khắp xóm, quang cảnh hết sức thanh bình. Lồng đèn, bánh kẹo các cháu mê lắm, nhưng mê hơn cả vẫn là trăng, năm nào trung thu trời mưa, trăng lu mờ, năm ấy đồng nghĩa không có trung thu.

Trăng bao la, trăng muôn nơi, nhưng không phải làng quê, ngõ phố nào đêm trung thu trăng cũng trong cũng sáng. Những miền đất triền miên mưa bão, ánh trăng đêm chìm tối trong mây, trong nước, trung thu về, các cháu chỉ còn biết co ro vài ba đứa ngồi thắp mấy cây nến nhỏ xíu dưới thềm mưa mà lặng lẽ đợi trăng. Những đêm như thế này, trung thu đối với các cháu buồn lắm! Thiếu trăng, không được nhìn chú Cuội ngồi trên cành đa, không thấy chị Hằng bên sông chờ các em dung dăng dung dẻ, trung thu như mất hết phần hồn! Nhìn các cháu đợi trăng thấy tội nghiệp quá! Các cháu thèm trăng hơn thèm bánh kẹo.

Năm nay, trung thu sắp đến, tôi lại thấy lòng mình nao nao cái cảm giác được ngồi với các cháu đốt nến đợi trăng về. Cầu cho trời quang, mây vắng, mưa tạnh, gió hiền để các cháu được êm đềm vui chơi trong đêm trung thu trăng vằng vặc sáng.

TUYẾT LÊ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung thu ngồi đợi trăng về!