Theo dõi trên

Trường THPT Ngô Quyền: Đưa đọc sách vào thời khóa biểu

08/01/2019, 09:16

BT- Khuyến khích học sinh ham mê đọc sách, không chỉ cho các em những kiến thức phong phú, phục vụ thiết thực việc học tập mà còn góp phần phát triển văn hóa đọc trong môi trường học đường.

                
Tiết đọc sách ngoại khóa tại Trường THPT    Ngô Quyền.

Có thể thấy, ngày nay sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng không nhỏ đến văn hóa đọc của học sinh. Việc đến thư viện, miệt mài đọc sách, ghi chép lại những tri thức quan trọng dần trở nên xa lạ đối với một bộ phận học sinh. Sự lệ thuộc vào internet kèm theo những thông tin không rõ nguồn trích dẫn khiến việc tư duy của học sinh trở nên thiếu khoa học và sự sáng tạo. Trong khi đó, nguồn sách của thư viện ở nhiều nhà trường rất dồi dào thì lại không được khai thác triệt để. Học sinh chưa thấy được điều thú vị, cái hay của việc cầm trên tay cuốn sách mới và bổ ích. Từ thực tiễn đó, Trường THPT Ngô Quyền (huyện Phú Quý) đã đổi mới hình thức văn hóa đọc trong trường học nhằm thu hút, khơi dậy đam mê đọc sách cho học sinh.

Ông Tạ Hoàng  Anh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền cho biết, để cải thiện kỹ năng đọc sách cho học sinh, từ năm học 2017 - 2018, nhà trường đã đưa tiết đọc sách vào trong thời khóa biểu ngoại khóa. Theo đó, mỗi tuần 1 lần, đến tiết đọc sách, học sinh sẽ đến thư viện trường và tự chọn cho mình những cuốn sách phù hợp, yêu thích để đọc. Tiết đọc sách được thực hiện nghiêm túc có sự theo dõi sát sao của giáo viên và được đánh giá xếp loại, tham gia vào việc tổng kết thi đua. Để tiết đọc sách diễn ra không nhàm chán và phát huy thêm các kỹ năng khác cho các em. Năm học 2018 - 2019, nhà trường đã đổi mới hình thức cho học sinh bằng cách khuyến khích các em tự tin đứng trên sân khấu để giới thiệu với bạn bè trong lớp và giáo viên cuốn sách mà mình tâm đắc nhất. Sân khấu tại thư viện được trang trí với hình thức hiện đại và thẩm mỹ, có đầy đủ hiệu ứng âm thanh và ánh sáng. Mỗi tiết đọc sách tại thư viện sẽ có 5 đến 6 học sinh giới thiệu sách và một em đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình. Lồng ghép giữa các phần giới thiệu sách là các tiết mục văn nghệ được chuẩn bị chu đáo do người dẫn chương trình chủ động sắp xếp và giới thiệu. Với phương thức mới này, không chỉ học sinh hiểu sâu kỹ về một cuốn sách mà còn rèn luyện được kỹ năng thuyết trình trước nhiều người, tự tin hơn trước đám đông.

Song song với việc đổi mới hoạt động thư viện, tại trường có thêm một hình thức sinh hoạt mới. Đó là xây dựng mô hình “thư viện mới trong lớp học”, tại tất cả các phòng học đều được trang bị thư viện lớp học với nguồn sách được vận động đóng góp từ chương trình “Tủ sách nhân ái” từ các mạnh thường quân và của các em học sinh quyên góp, ủng hộ. Hiện toàn trường có 14 phòng học, mỗi lớp đều có một giá sách do chính các em học sinh cùng tham gia quản lý với khoảng trên 35 đầu sách/lớp với các loại sách về kỹ năng sống, sách khoa học…Nhờ vậy, mỗi học sinh dễ dàng và chủ động lựa chọn thời gian đọc sách trong những lúc rảnh rỗi. Từ đó, xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh, tạo điều kiện cho các em tiếp cận và tăng niềm hứng thú, sự đam mê với sách.

Việc đổi mới, xây dựng không gian văn hóa đọc trong trường học tại Trường THPT Ngô Quyền thể hiện sự quan tâm của trường về văn hóa đọc. Từ đó, giúp các em nâng cao tri thức qua những trang sách và nuôi dưỡng, hình thành những tính cách tốt đẹp cho các em.

 Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường THPT Ngô Quyền: Đưa đọc sách vào thời khóa biểu