Theo dõi trên

Từ hạt bụi đến hư vô

08/02/2017, 10:19

BT- Tập thơ Tình trong hư vô của Dũng Nguyên gửi tặng dù ghi sai địa chỉ nhưng vẫn đến tay tôi, có lẽ nhờ anh bưu tá quá quen thuộc với những xuất bản phẩm của bạn bè thơ trong cả nước có quen biết tôi gửi tặng mỗi khi họ có một đầu sách mới.

Tôi có gặp Dũng Nguyên ở La Gi sau tập thơ Yêu em từ hạt bụi, sau cái bắt tay tôi có nói với Dũng Nguyên, tay anh mềm mại thế này chắc là còn viết nhiều…

Quả thế thật, sau một thời gian thì tập thơ thứ 2 của anh ra đời, đó chính là tập Tình trong hư vô cũng do N.X.B Văn hóa Văn nghệ ấn hành.

Tôi viết bài giới thiệu này lấy tựa đề Từ hạt bụi đến hư vô dựa trên 2 tập thơ của Dũng Nguyên mà tôi được đọc, cũng là ý tứ xuyên suốt của Dũng Nguyên muốn nói lên cái hữu hạn trong cái vô hạn của con người và của cuộc đời; cũng là muốn nói thêm, ai bảo làm kinh doanh thì tất bật, vất vả? Dũng Nguyên không có cái tất bật, vất vả ít nhất về thể xác; còn về tâm hồn thì xem ra khá bận rộn vì thơ vốn dĩ nó đến bất ngờ không hẹn trước như trường hợp Thầm lặng:

Làm sao nói được nên lời

Đau thương là cả một đời trối trăng

Chiều về bóng ngả băn khoăn

Nhìn theo định số xoay vần mà đau!

Hoặc nữa: Nhớ

Nghe mưa giọt nặng mái tôn

Sao trong lòng cứ bồn chồn nhớ ai

Gió đưa mưa tạt hiên ngoài

Cố quên người lại thương hoài nghìn năm.

Những câu thơ chợt đến từ khoảnh khắc vẫn thường thành công hơn vì nó thật hơn, từ sự ngẫu nhiên mà nói được cái tất nhiên của cõi đời, của con người:

… Tình chăng một chút vấn vương

Trần gian còn lại Vô thường- Tử sinh.

(Còn chút vấn vương)

Quan tâm đến cuộc đời, đến thế sự cũng là thuộc tính của thơ. Trong tập thơ này tôi đọc kỹ những bài thơ Dũng Nguyên viết về Lời gọi biển Đông, Còn mãi Trường Sa là những bài thơ không chỉ mang tính thời sự nóng hổi mà nó thật sự là Tình trong cõi thực vì anh đã nói hộ lòng người Việt hiện nay:

… Hỡi hải đảo, rạng san hô chìm nổi

Là con dân, thành quách của biển Đông

Đừng run sợ tiếng bom gào, đạn réo

Hãy một lòng ta quyết chiến tử sinh…

(Lời gọi biển Đông)

 Vâng! Vấn đề biển Đông, vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa là những vấn đề nóng hổi hiện nay, và đó cũng là những vấn đề cần khẳng định trong tâm trí của mỗi người dân nước Việt:

… Sao đếm được tình yêu hải đảo

Một tình yêu mãi mãi không phai nhòa

Xin được thấy cùng nhau chung nước Việt

Còn trong ta, còn mãi một Trường Sa.

(Còn mãi Trường Sa)

Trần Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ hạt bụi đến hư vô