Theo dõi trên

Ươm vào đất chút hương

07/06/2018, 09:20 - Lượt đọc: 46

BT- Đây là tập thơ được xuất hiện theo ý nguyện của anh Phạm Hồng Kỳ, khi anh lục tìm thấy những bài thơ được chép nắn nót trong 3 tập bản thảo của người cha đã mất - nhà thơ Phạm Tường Đại.

Nhà thơ Phạm Tường Đại (SN 1932), quê ở xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Ông vào Nam công tác từ cuối năm 1975 với trên 30 năm làm nghề dạy học. Ông vốn yêu và làm thơ từ những năm chiến tranh, lúc còn sống ngoài quê hương Nam Định. Khi là hội viên Hội VHNT Bình Thuận ông đã xuất bản được 2 tập thơ “Đêm trăng mùa Hạ -1996” và “Hoa trên cát - 2004”. Đọc lại những vần thơ ông làm từ lâu lắm, mới thấy đọng lại những trăn trở của một không gian chưa yên bình, tịch lặng và phảng phất đôi chút băn khoăn:

Gió lùa phía trước chưa yên

Xa xa, sấm đã vang rền phía sau.

Một mình đậy cải, hứng cau(*)

Phòng văn tỏa ấm đêm thâu: ngọn đèn.

(Ngọn đèn-1969 )

Khi còn sống ở La Gi, tôi và nhà văn Lương Minh Vũ thường có dịp nhàn  đàm cùng chú Đại trên căn gác yên tĩnh. Câu chuyện thường kỳ dĩ nhiên là “thơ, văn”. Chú Đại lúc đó tuy lớn tuổi nhưng thơ của chú rất mượt mà, giàu hình tượng lãng mạn, ngập tràn sức sống và tình yêu… Do đó chúng tôi xem chú như người bạn vong niên vì một tâm hồn luôn tràn đầy cảm xúc và trẻ trung như thế thì làm sao gọi là “cụ” được.

Tạm biệt em yêu một thời áo trắng

Thuở tường vi còn khép nhụy sân trường

Hoa ơi hoa đừng bao giờ nhạt nắng

Để phím tình hòa quyện sóng yêu thương.  

 (Cung trầm)

Khi đọc 3 tập bản thảo để chọn lựa lại cho phù hợp với sự hạn chế của số trang in, tôi ngạc nhiên với một số bài thơ được làm từ những năm 1968,  khi thấy nhiều hình ảnh chân quê, từ cây đa đầu làng đến giếng nước, những người phụ nữ đi cày đêm, những người dân  làng xung phong đắp đập, giữ đê…Thì ra, Phạm Tường Đại đã là “người thơ” từ lâu lắm. Từ cái thuở mà phong trào thơ cả nước còn hạn chế về tính đa dạng tình cảm trong ngôn ngữ thơ. Cái thời súng đạn ầm ào, chồng đi kháng chiến biền biệt, vợ ở nhà lo tăng gia sản xuất, Phạm Tường Đại vẫn ghi lại những hình ảnh “thơ” rất lãng mạn, không chút bi quan:

Trăng lên, nhìn bóng dáng mình

Mà lòng lại tưởng bóng anh hôm nào.

Nhớ chăng anh, mới buổi nào

Con đường trước xóm anh đào, em khuân.

Hàng cây rày đã lên xanh

Dòng mương rày đã bao quanh khắp làng.  

  (Tình người vợ trẻ- 1969)

Tập thơ “Ươm vào đất chút hương” do NXB Hội nhà văn cấp phép, in số lượng hạn chế (300 tập) dùng để tặng người thân và bạn bè nhân ngày giỗ 10 năm của nhà thơ vào tháng 6 này. Tập thơ cũng tập họp những tình cảm và hoài niệm của nhà thơ Phạm Tường Đại đối với quê hương Nam Định, với gia đình, với quê hương thứ 2 là La Gi; trong đó, ngoài những cảm xúc về vẻ đẹp của cảnh vật, còn có những tình cảm và tình yêu đối với bạn bè, người thân…Tập thơ như một gởi gắm của người đã mất, vẫn muốn để lại cho đời một chút hương.

Đối với gia đình và bạn bè làm văn nghệ còn ở lại, tập thơ này như một nén nhang để tưởng nhớ người đã khuất.

Hải Âu

(*) Hứng cau: dùng cái mo cau hứng nước mưa.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ươm vào đất chút hương