Theo dõi trên

Văn hóa Chăm đến với du khách

21/08/2020, 09:10

BT- Nhà sưu tập đồ cổ Nguyễn Ngọc Ẩn ở phường Mũi Né đang mải mê tuyển chọn hàng trăm hiện vật sưu tập được để hiến tặng cho Trung tâm Trưng bày văn hóa  Chăm tại huyện Bắc Bình, khi chúng tôi vào tận khu nhà để cổ vật, một lát sau anh mới hay biết. Anh Nguyễn Ngọc Ẩn chia sẻ: “Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm hoạt động rất có hiệu quả, thu hút khách tham quan, tìm hiểu văn hóa Chăm ngày càng nhiều. Những năm gần đây, tôi đã hiến tặng cho trung tâm 8 đợt với gần 1.000 hiện vật, trong đó có rất nhiều hiện vật liên quan đến đồng bào Chăm Bình Thuận. Thông qua trung tâm trưng bày này đã góp phần quảng bá, giới thiệu nền văn hóa đặc sắc của đồng bào Chăm ở nhiều thời kỳ. Đây cũng là điểm dừng chân  lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước muốn tìm hiểu nền văn hóa Chăm Bình Thuận…”.

                
Trung tâm trưng bày văn hóa Chăm tại Bắc    Bình.

Sau 12 năm đưa vào hoạt động công trình Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm đã giới thiệu hàng ngàn hiện vật lớn nhỏ, phục chế gần 400 hiện vật và gần 150 bức ảnh trưng bày phản ánh về hoạt động của cộng đồng người Chăm Bình Thuận. Trung tâm trưng bày có diện tích hơn 3.000 m2, nằm ngay bên tuyến quốc lộ 1A, thuộc địa bàn xã Phan Hiệp, huyện Bắc Bình. Hiện vật trưng bày tại trung tâm được chia thành các nhóm: Sưu tập di sản hoàng tộc Chăm; các hình ảnh và cổ vật; nông cụ và ngư cụ truyền thống; hiện vật chế tác các sản phẩm gốm Chăm; các loại công cụ, nguyên liệu; sản phẩm dệt thủ công truyền thống. Hàng năm, đến tháng 10 vào dịp lễ hội Tết Katê nhiều hoạt động văn hóa của đồng bào Chăm được diễn ra tại khuôn viên khu trung tâm trưng bày nhằm quảng bá, giới thiệu giá trị vật thể, phi vật thể của người Chăm đến với đông đảo du khách. Tại đây, các nghệ nhân trình diễn kèn Saranai, thi nặn bánh gừng và trình lễ vật dâng cúng thần linh… Những hoạt động sôi nổi trong các ngày tết đã cuốn hút nhiều du khách cùng tham gia và thể hiện các điệu múa Chăm truyền thống như: Biyên (múa chim công), chron (múa gà tây) và Balaiy (múa bóng) trên nền nhạc cụ Chăm. Đặc biệt, du khách đến tham gia trong những ngày lễ hội có cơ hội tìm hiểu, thưởng thức những điệu múa Chăm và các nghề truyền thống lâu đời nhất (nghề dệt và nghề làm gốm); du khách còn được hướng dẫn cách nặn gốm dân dụng, mỹ nghệ và kỹ thuật dệt thổ cẩm. Chị Võ Thị Hiền, từ TP. Hồ chí Minh ra Bắc Bình, khi đến tham quan trung tâm trưng bày, chị ngỡ ngàng và thú vị khi trực tiếp ngồi vào khung dệt thổ cẩm, chị Hiền nói: “Nhìn thì dễ chứ làm khó lắm. Một tấm vải làm khăn choàng cổ họ phải dệt mấy ngày, nhưng giá trên thị trường lại quá rẻ không bù đắp đủ công lao động…”.

Có thể nói, những hiện vật văn hóa, công cụ lao động sản xuất hay sản phẩm làm ra của đồng bào Chăm trưng bày tại đây là những hoạt động văn hóa phi vật thể, phản ánh diện mạo, đời sống văn hóa của người Chăm Bình Thuận. Những người yêu thích văn hóa Chăm không thể bỏ qua khi về tham quan, nghỉ dưỡng tại Bình Thuận. Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm đã và đang kết nối với các tour du lịch, công ty lữ hành để đưa du khách đến tham quan, tìm hiểu văn hóa Chăm ngày càng nhiều hơn.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa Chăm đến với du khách