Theo dõi trên

Văn nghệ Bắc Bình đón xuân Mậu Tuất

01/03/2018, 09:18

BT- Đó là một tạp chí không chỉ đẹp về hình thức mà nội dung cũng thật chất lượng. Tôi ngạc nhiên về sự phong phú và cách bố cục, trình bày rất có nghiệp vụ.

 Tôi càng ngạc nhiên hơn là có lẽ ở Bình Thuận chưa có chi hội văn nghệ nào tổ chức cho anh chị em hội viên đi sáng tác ở những vùng đất không chỉ ở trong huyện, mà còn ở ngoài tỉnh như Chi hội văn nghệ Bắc Bình. Rõ ràng một chi hội văn nghệ có uy tín thì mới thực hiện được điều đó, vì chi hội văn nghệ không phải là nơi được bao cấp về kinh phí.

Hoạt động của Chi hội văn nghệ Bắc Bình nổi trội ở phần việc giao lưu với các trường học nhưtrường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, tổ chức những đêm thơ trong rằm tháng giêng, hoặc phối hợp với Trung tâm Văn hóa huyện để giới thiệu tác giả, tác phẩm. Bắc Bình cũng là huyện có đến 3 nghệ nhân ưu tú, đó là ông Đặng Văn Thuận, Lâm Tấn Bình, Bố Xuân Hổ. Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Tam Mỹ thì đoạt nhiều giải quốc tế qua cuộc thi ISF như các bức ảnh Đường đời, Con đường sáng, Bước dài trên cát đoạt bằng danh dự  tại CroaTia hoặc tham gia triển lãm ảnh ASEAN năm 2017…

Nói về lực lượng sáng tác văn học thì có Đoàn Vũ, Bùi Nguyên Hư, Bùi Ngọc Trinh, Tấn Mỹ, Duy Mẫn, Hoàng Cẩn…

Nghĩ đến nghiệp thơ của nhà thơ Đoàn Vũ, tôi lại nhớ đến vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước, lúc đó Đoàn Vũ là cán bộ thanh tra của huyện Bắc Bình nhưng vì say thơ mà anh bỏ nghề để theo nghiệp thơ, và rồi thơ đã không phụ người vì Đoàn Vũ đã có những bài thơ sống mãi trong lòng bạn đọc, ví như bài Chiều ba mươi, trong đó có những khổ thơ mà tôi nhớ mãi:

Ta đi nhặt câu thơ giữa chiều 30 tết

Ép trong hồn đằm thắm hơi men

Thôi quên đi một chút xíu bon chen

Cái bóng hắt xuống lòng sông chơ chỏng quá

Chiều 30 ta là người khách lạ

Tròn mắt thấy xuân, nhíu mắt nhớ quê nhà

Có con tàu toa cuối mới rời ga

Ta cái toa của tàu đời còn sót lại…

Bạn thơ Bùi Nguyên Hư sống mãi trong lòng mỗi khi Về Hòa Thắng:

…Mùa nắng rừng Ô Rô  thiếu nước

Tôi theo trăng lẫn khuất vào đâu

Chim ngủ trên rừng cây lấp thấp

Quen hơi người chim chẳng lo âu!...

Bùi Ngọc Trinh, một bạn thơ nữ cũng khá thân thuộc trong những người yêu thơ. Thơ của chị thiết tha tình cảm, nhất là những bài chị viết về mẹ Chiều cuối năm:

… Vườn xưa… thương dáng mẹ nằm

Mưa không đổ hạt ướt dầm, lâm râm…

Chiều thơm một nén hương trầm

Thắp trên mộ mẹ cuối năm con về.

Thật khó mà điểm hết được tạp chí Văn nghệ Bắc Bình đón xuân Mậu Tuất với một nội dung phong phú có nhiều cây bút chất lượng như Hoàng Cẩn, Lê Thanh Hùng, Phùng Tấn Mỹ… ở trong một bài viết ngắn; có một điều tôi cảm được sâu sắc, Bắc Bình là một vùng văn hóa khá đậm nét sau những dòng chúc tết của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND cũng như những bài viết chất lượng về nhiệm vụ của huyện như: Điểm nhấn du lịch Bắc Bình của Đăng Thuận, hoặc Nét thăng trầm của thanh long Bắc Bình qua bút danh Tương Lai. Để kết thúc bài giới thiệu này, tôi xin trích mấy câu thơ trong bài thơ Màu hoa cúc của Hoàng Cẩn muốn nhắn gửi các bạn gần xa:

… Mùa xuân nhựa sống tràn trề

Màu hoa bông cúc gọi về tháng năm

Quê tôi người hãy về thăm

Mến nhau kết nối âm thầm sắc hoa.

TrẦn Duy Lý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn nghệ Bắc Bình đón xuân Mậu Tuất