Theo dõi trên

Văn thơ Bình Thuận qua một chặng đường 5 năm, có phải một chặng đường dài?

22/03/2017, 08:59

BT- Dài hay ngắn trong cột mốc thời gian đó còn tùy thuộc vào người viết. Một tác giả nếu cứ xem công việc sáng tạo của mình như “đám mây lơ lửng trên bầu trời” thì tác phẩm của họ luôn xa rời thực tế, thiếu chất “gân guốc” từ thực tại. Và chặng đường họ đi dù 5 năm hay 10 năm cũng là quá ngắn. Tác phẩm chưa đủ sức chuyển tải đến cuộc sống những giá trị, những đóa hoa nghệ thuật được nở từ chính sự ươm mầm của thực tại.

Ngược lại, những người cầm viết xem những đứa con nghệ thuật mình sinh ra luôn xuất phát từ dòng đời. Họ chọn cách nói những điều sâu xa bằng cách viết đơn giản, không tu từ… thì chặng đường 5 năm là quá dài, đủ để họ gieo vào lòng người khác những giá trị nhân văn luôn phơi bày cảm xúc từ thực tại.

Hai tuyển tập văn, thơ lấy cột mốc từ 2010 – 2015 do Hội Văn học Nghệ thuật Bình Thuận vừa xuất bản đã hội tụ đầy đủ những yếu tố đó. Trừ một ít người như Lê Nguyên Ngữ, Hồ Việt Khuê, Nguyễn Hiệp, Đỗ Quang Vinh là những tên tuổi đã khẳng định, đa phần còn lại là những cây viết không chuyên đang sinh hoạt ở Hội VHNT tỉnh. Dù là cây viết già hay trẻ, hầu hết các tác phẩm được in trong hai tuyển tập này đã xuất hiện trên các báo văn nghệ từ trung ương tới địa phương. Nhiều tác giả “không chuyên” và mới gia nhập hội trong thời gian ngắn, tên tuổi lại xuất hiện tương đối đều đặn trên các báo văn nghệ trung ương, có nhiều tập sách được xuất bản và đạt một số giải thưởng văn học trong các cuộc thi văn, thơ ở một số nơi.

Trong hai tuyển tập có những người tuy tuổi đời đã già, nhưng tình yêu và sức sáng tạo vẫn chưa già chút nào. Trong trang viết của họ vẫn thể hiện một sức sống, một cách nhìn cuộc đời đa dạng và sâu sắc qua vốn sống tích lũy. Những người đã bước một chặng đường dài trong vườn hoa nghệ thuật đã tồn tại như thế. Còn lớp trẻ thì sao?

Những năm gần đây, nhiều hội viên thuộc Phân hội Văn học tỉnh có vẻ như sinh sau mà không muốn bị mang tiếng là “cây viết trẻ”. Sức trẻ của họ đã biểu hiện trên những trang viết rất “già”. Sự xuất hiện của họ như những đóa hoa mang tính cộng hưởng lan tỏa và tăng phần đa dạng trong hoạt động sáng tạo của những người cầm bút.

Trong hoạt động của mình, Hội VHNT tỉnh luôn đều đặn cho ra đời những tuyển tập văn, thơ để biểu lộ những chặng đường. Tập sách nào cũng phát lộ những tinh hoa và gai góc vốn dĩ là bản chất của nghệ thuật. Với 49 tác phẩm thể loại văn xuôi và 112 bài thơ tập trung trong hai tập sách này cũng không ngoài thông lệ đó. Nhưng vẫn chứng minh một điều: Tiềm năng nghệ thuật của tỉnh nhà vẫn luôn đa dạng và sẽ đa sắc màu hơn trong tương lai.

Xin giới thiệu với bạn đọc 2 tuyển tập văn, thơ vừa phát hành theo giấy phép của Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam.

 Hải Âu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn thơ Bình Thuận qua một chặng đường 5 năm, có phải một chặng đường dài?