Theo dõi trên

Vì một Phú Quý xanh - sạch - đẹp

26/06/2019, 08:49

BT- Từ đầu năm đến nay, lượng khách du lịch đến Phú Quý tăng đột biến. Du khách nhiều, kéo theo lượng rác thải cũng tăng đột biến. Để bảo vệ “đảo ngọc”, người dân và chính quyền đã bắt tay hành động…

                
   Khu Lạch Xanh đã được khoác áo mới.

Hình ảnh những du khách “hồn nhiên” quăng vỏ chai nước xuống ven đường, hay bỏ vỏ hộp đựng thức ăn ở mọi nơi không phải là hiếm. Đó là trên đường, còn ở những bãi biển đẹp như Vịnh Triều Dương thì hình ảnh từng nhóm du khách ngồi ăn nhậu, thưởng thức hải sản xong để lại “bãi chiến trường” ly, chén, đũa cũng không phải là hiếm. Rồi tình trạng đêm xuống, du khách đốt lửa trại ngồi ngắm biển đêm, ngân nga vài câu hát. Nhưng xong rồi bỏ đó, khiến gió thổi tro bay mù mịt vào khu dân cư.

Trước tình hình đó, tháng 4/2019, Huyện đoàn Phú Quý đã phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Hành động để thay đổi vì một Phú Quý xanh - sạch - đẹp”. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã thu hút hàng trăm đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia. Đến nay, sau hơn 2 tháng, cuộc thi đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ. Đoàn viên, thanh niên và người dân huyện đảo đã đồng loạt ra quân làm sạch rác tại bãi biển thôn Phú Long, bãi Bấc khu vực Hòn Tranh, bãi Doi Dừa, khu vực cột cờ chủ quyền, Ngọn đuốc Hồ Chí Minh, Bia ghi danh liệt sĩ...Cuộc thi còn tạo được hiệu ứng tốt khi một số người dân, thanh niên đã tự bắt tay dọn rác. Có thể kể đến như: nhóm thầy Liêu đã dọn sạch rác ở khu bãi biển gần mộ Thầy. Các nhóm làm du lịch ở huyện đảo cũng đã tự nguyện xử lý sạch rác thải tại bãi biển Lạch Xanh, bãi biển thôn Phú Long, Gành Hang.

Ngoài các hoạt động đột xuất theo chương trình, hiện nay, UBND huyện Phú Quý đã ban hành kế hoạch tổ chức phát quang bụi rậm trên các tuyến đường. Theo đó, các tuyến đường chính trên địa bàn huyện đảo đều được giao cho các cơ quan, đơn vị phụ trách và thực hiện phát quang vào tuần cuối cùng của tháng. Bên cạnh đó, UBND huyện Phú Quý cũng đang xúc tiến các hoạt động hỗ trợ đơn vị chủ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải. Mới đây, UBND huyện Phú Quý đã đã gặp gỡ doanh nghiệp, nhằm đưa ra một số giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công. UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu theo hướng tạm giao đất cho Công ty Đa Lộc để xây dựng các hạng mục công trình của dự án. Bước đầu tạm giao cho công ty 1,41 ha. Sau khi UBND tỉnh có quyết định chính thức về chuyển đổi loại đất, nằm trong phạm vi dự án thì tiến hành giao đủ 2,14 ha.

Từ sự chung tay của chính quyền, đoàn viên, thanh niên, những bãi biển, tuyến đường trong khu dân cư ở huyện đảo trước đây ngập trong rác thải nay đã trở nên sạch đẹp.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì một Phú Quý xanh - sạch - đẹp