Theo dõi trên

Vĩnh biệt nhạc sĩ “Thu hát cho người”! 

08/05/2020, 10:01

Nhạc sĩ Vũ Đức Sao Biển - tác giả của nhạc phẩm nổi tiếng “Thu hát cho người” đã qua đời lúc 23h35 ngày 6/5 tại nhà riêng ở TP. Hồ Chí Minh, sau thời gian dài kiên cường chống chọi với căn bệnh ung thư vòm họng.

Vũ Đức Sao Biển tên thật là Vũ Hợi (sinh năm 1947), quê quán ở Tam Kỳ, Quảng Nam. Ông nổi danh trong giới nhạc sĩ miền Nam từ năm 21 tuổi với nhạc phẩm “Thu hát cho người” (sáng tác năm 1968, tại quê hương Quảng Nam). Sự nghiệp âm nhạc của ông đã để lại cho đời trên 100 bản tình ca, trong đó tiêu biểu là các nhạc phẩm: Điệu buồn phương Nam, Đêm Gành Hào nghe điệu hoài lang, Đau xót lý chim quyên, Trở lại Bạc Liêu, Chiều trên đồi…

Năm 1970, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm (ban Việt – Hán) và Đại học Văn khoa (ban Triết học phương Đông) ông được bổ nhiệm về dạy học ở tỉnh Bạc Liêu. Sau 30/4/1975 ông về lại Sài Gòn, đi dạy học ở huyện Nhà Bè. Vài năm sau đó, do mến mộ tài năng của ông, Tổng Biên tập Huỳnh Bá Thành đã đi tìm và đưa Vũ Đức Sao Biển về làm Báo Công an TP. Hồ Chí Minh. Sau này Vũ Đức Sao Biển được Nguyễn Công Khế mời về công tác ở tòa soạn Báo Thanh Niên. Và điểm dừng chân sau cùng của ông là Báo Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh với người đồng hương thân thiết là nhà báo Nam Đồng - Tổng Biên tập, và đây là nơi ông làm báo lâu nhất cho đến khi nghỉ hưu với các bút danh Sao Biển, Đồ Bì, Đinh Ba, Mạc Đại... Ngoài sáng tác nhạc, viết báo, Vũ Đức Sao Biển còn viết văn và dịch thuật. Trong lĩnh vực văn chương, ông đã in trên 30 đầu sách. Tác phẩm mới nhất được ông cho xuất bản khi đang chống chọi với căn bệnh nan y quái ác là 2 quyển hồi ức “Phượng ca” và “Miền Nam sống đẹp”.

Đặc biệt, ông rất say mê nghiên cứu và dịch thuật tiểu thuyết kiếm hiệp của Kim Dung. Với cách tiếp cận rất riêng, lối bình luận sâu sắc, dí dỏm, ông được bạn đọc phong cho biệt danh là “nhà Kim Dung học”. Văn hào Kim Dung đã ảnh hưởng không ít đến ông, như ông đã tâm huyết và tự nhận trong cuốn sách “Kim Dung giữa đời tôi”.

Vũ Đức Sao Biển cũng là cộng tác viên thân thiết của Báo Bình Thuận, từ trước năm 2000, khi ông mua một miếng đất dưới chân núi Tà Cú để làm vườn tính dưỡng già sau này. Thật không may, do một biến cố gia đình nên ông đành sang lại khu vườn, nơi ghi dấu một số kỷ niệm gắn bó với anh em Báo Bình Thuận. Ngoài cộng tác ở chuyên mục về tư vấn pháp luật, ông còn viết cho báo xuân Bình Thuận một số bài ký sự nhân vật là những người ông thân quen từ thời sinh viên. Đó là các bài báo viết về nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đinh Trung - bạn của ông cùng thời ở ký túc xá Vạn Hạnh. Đó là ký sự về Đào Xuân Nay, nguyên Phó trưởng đoànđại biểu Quốc hội đơn vị Bình Thuận - vốn là em của một người bạn học thân thiết của Vũ Đức Sao Biển. Ông Nay là người từng gửi thư tay giác ngộ cách mạng với ông. Hay bài viết về nghĩa tình ngoài chuyện pháp đình với anh Võ Duy Quang – nguyên Chánh án Tòa án tỉnh Bình Thuận. Những bài viết về đất và người Bình Thuận này ông viết rất chân tình, đều ưu tiên gửi đăng trên Báo Bình Thuận.

Mới ngày nào anh còn ôm đàn, đàn hát những sáng tác mới của anh cho anh em Báo Bình Thuận nghe bên bờ biển Đồi Dương - Phan Thiết. Nay anh đã đi xa, xa thật rồi!           

Xin vĩnh biệt anh - Vũ Đức Sao Biển, một nhà báo tình nghĩa, một nhạc sĩ tài hoa:

“Dòng sông nào đưa người tình đi biền biệt

Mùa thu nào đưa người về thăm bến xưa

Hoàng hạc bay, bay mãi bỏ trời mơ

Về đồi sim, ta nhớ người vô bờ…”.

HuỲnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh biệt nhạc sĩ “Thu hát cho người”!