Theo dõi trên

Vòm lá me xanh

10/04/2020, 10:06 - Lượt đọc: 198

BT- Ơ hay, đã hơn 6 giờ sáng rồi mà không nghe tiếng ríu rít của bầy chim sẻ như thường lệ vào mỗi sớm mai. Nhìn qua cửa sổ sang cây me nhà đối diện mới “tá hỏa”, sao trần trụi vậy? Vòm lá me xanh mởn đã không còn. “Lão me” bị hạ mất vòm xanh, nhìn thật đáng thương. Những chiếc lá me nhỏ xíu bay vương vãi khắp con đường xóm nhỏ.

Bà lão hàng xóm lom khom nhặt những cành lá me non mà miệng lẩm bẩm điều gì đó như có vẻ tiếc nuối. Thì ra do sợ ảnh hưởng đường dây điện dẫn vào khu dân cư xóm chài nên bên “nhà đèn” đã cho cưa hạ vòm me. Có người hỏi không biết me cổ thụ này có tự bao giờ? Bà lão khẳng định như chắc nịch “me lão này có lâu lắm rồi, lẽ ra đường dây nhà đèn phải cao hơn hoặc né đi nơi khác”. Ừ, thì ra chỉ vì sự “xâm lấn” nhau mà bà Tư bán chè sẽ không còn bóng mát để ngồi đợi khách ban trưa. Rồi bà Năm bán tàu hủ cũng vậy. Những đứa trẻ trong xóm chài này sẽ không còn chuyện trò vui vẻ trong những trưa hè dưới tán lá me xanh. Chị Hai nhà cách vòm me mấy căn cũng mất đi thú vui hái những trái me non về giã nước mắm ăn với cá bạc má chiên vàng…

Màu xanh cho cuộc sống. Bóng mát cho con người. Thật quý biết bao. Quê mình thi thoảng vài tháng lại nghe những vụ phá rừng ở khu bảo tồn thiên nhiên, rừng vùng giáp ranh, rừng nguyên sinh… Có bao người hiểu rằng phá rừng sẽ làm biến đổi khí hậu, hạn hán, gây mất cân bằng sinh thái, khí hậu thất thường? Và trong tháng tư này, nhiều bà con ở các xã Tân Lập, Mương Mán, Hàm Thạnh, Tân Đức, Thuận Minh… đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Cả những cánh đồng cũng đang thấp thỏm chờ mưa cho vụ hè thu. Mình chợt nghĩ lan man rằng hệ sinh thái có ích cho con người đang phụ thuộc vào vòng tuần hoàn cơ bản của sự sống. Khi con người làm thay đổi sự tuần hoàn của tự nhiên sẽ làm tổn thương đến nguồn lợi mà hệ sinh thái mang lại cho chúng ta. Mình thật sự thấm thía điều này khi đặt mình xuống nghỉ ngơi sau một ngày làm việc và nghe “Tomorrow” của Vũ Cát Tường. “Tomorrow” với ca từ đơn giản, giai điệu nhẹ nhàng nói về nỗi đau con người trong cuộc đời, đồng thời cũng truyền đi tinh thần lạc quan, ước muốn về một ngày mai bình yên và tốt đẹp, mọi người không còn phải đối mặt với mất mát, ưu phiền. Ca khúc nhắn gửi mọi người rằng hãy sống chậm lại để nhận ra những giá trị thực sự trong cuộc sống mà đôi khi bị lãng quên giữa dòng đời hối hả.

Và sáng nay, có lũ chim dáo dác tìm về vòm me xưa đã không thấy những cành lá quen thuộc để chúng ríu ra ríu rít chuyền cành. Nắng vẫn đan xen cả một vùng trời mùa hạ.                 

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vòm lá me xanh