Theo dõi trên

Vui Tết Đầu lúa với đồng bào vùng cao

06/02/2018, 10:23

BTO - Những ngày tháng chạp, người dân đồng bào Raglai và K’ho ở các xã vùng cao của huyện Bắc Bình đã cùng nhau tụ họp về xã vùng cao Phan Điền để vui Tết Đầu lúa và tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao rất sôi nổi.

Hàng năm cứ vào khoảng giữa tháng chạp, khi mùa màng đã thu hoạch xong, đồng bào Raglai và K’ho ở các xã Phan Sơn, Phan Lâm, Phan Điền, Phan Tiến của huyện Bắc Bình tổ chức lễ mừng lúa mới. Trong những ngày này, bà con đồng bào ngoài hoạt động tổ chức vui tết còn phấn khởi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao như thi bóng chuyền, đẩy gậy, bắn nỏ, nấu cơm trong ống lồ ô, trang trí cây nêu, trình diễn văn nghệ…

         

Theo ông Lê Minh Ngẫu - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin Bắc Bình,  Tết Đầu lúa được tổ chức luân phiên giữa các xã. Năm nay tổ chức ở Phan Điền thì sang năm sẽ tổ chức ở xã khác nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Trong ánh lửa bập bùng, mở đầu Tết Đầu lúa là nghi thức rước lúa mẹ linh thiêng, trân trọng mẹ lúa đang quyện vào đất trời, dòng sông, con suối, các nương các rẫy, vào tâm hồn đồng bào Raglai, K’ho để rồi cây cối tươi tốt, mùa màng bội thu, đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho đồng bào.

Làn điệu cồng chiêng ngân vang, hòa quyện, lan tỏa vào không gian lễ hội, cùng nhau thưởng thức rượu cần trong đêm trăng sáng tĩnh lặng vùng cao thắm tình đoàn kết. “Tết Đầu lúa năm nay đồng bào vùng cao ai cũng vui và phấn khởi, đã trở thành ngày hội văn hóa – thể thao của cả 4 xã miền núi Bắc Bình” - chị Thũ Thị Dim ở xã Phan Điền vui vẻ nói. Cũng giống như bao người dự Tết Đầu lúa, anh Mang Sa ở xã Phan Tiến chia sẻ: “Tết Đầu lúa là dịp để anh em bạn bè gặp gỡ nhau, thể hiện tình cảm, trao đổi kinh nghiệm làm ăn với nhau và tạo sự đoàn kết gắn bó của đồng bào các xã trong huyện”.

XUÂN HẢI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vui Tết Đầu lúa với đồng bào vùng cao