Theo dõi trên

Vườn bonsai của anh Nguyễn Lĩnh

14/02/2019, 09:02

BT- Với niềm đam mê và yêu thích bonsai, hiện nay anh Nguyễn Lĩnh (ngụ tại KP2, phường Tân Thiện, thị xã La Gi) đã sở hữu hơn 100 cây bonsai có kích thước lớn nhỏ khác nhau, với hình dáng vô cùng đẹp mắt.

 Thông thường, bonsai bao giờ cũng được người chơi dành riêng một không gian sân vườn rộng rãi để tương xứng với vẻ “cổ, kỳ, mỹ” vốn dĩ của nó. Với tình yêu thiên nhiên, cây cảnh... anh Nguyễn Lĩnh đã sắp xếp hơn 100 cây bonsai của mình một cách tinh tế, gọn gàng trong khu vườn của gia đình, giúp cho từng chậu cây phát huy tối đa vẻ đẹp của chúng. Mỗi chậu cây bosai mà anh Nguyễn Lĩnh đang sở hữu có một thế bonsai khác nhau, hết sức đẹp mắt và kỳ thú như: thẳng đứng, nghiêng, thác đổ, nửa thác đổ, bạt phong, bạt phong hồi đầu, trực xoắn, trực xiên, văn nhân, quân tử… Xét về chủng loại cũng khá đa dạng và phong phú: Tùng shimpaku, tùng cói, linh sam, nguyệt quế, hồng ngọc mai, mai chiếu thủy, bông trang, cây sanh... Trong vườn bonsai của anh Nguyễn Lĩnh thì tùng Shimpaku là giống cây quý nhất, được anh Lĩnh đem về từ Nhật Bản. Có thể nói tùng Shimpaku từ lâu đã trở thành một trong những loại cây bonsai được ưa chuộng nhất trên thế giới, nhờ vào cấu trúc tán lá đặc biệt và vỏ da đẹp, gỗ tùng Shimpaku có mùi thơm dễ chịu. Tùng Shimpaku được ví như chính nhân, thân không có lũa sẹo như nam nhi chưa bôn ba phong trần, thân cành “cong mình” trước những sóng gió nhưng vẫn vươn lên mạnh mẽ... Hiện anh Lĩnh đang sở hữu nhiều cây tùng Shimpaku có giá từ vài chục đến vài trăm triệu đồng...

Anh Nguyễn Lĩnh chia sẻ: “Quá trình chăm sóc bonsai là cả một kỳ công, đòi hỏi sự kiên nhẫn cao độ vì có một số loại cây phải mất đến nhiều năm mới trở thành một tác phẩm hoàn chỉnh. Qua 2 năm chơi bonsai, anh Lĩnh rút ra câu nói: “Đến với cây, ta đã có chữ tâm. Chơi cây, ta được thêm chữ nhẫn”. Quả thật đến với thú chơi bonsai, người chơi tìm thấy rất nhiều điều lý thú, lại rèn luyện thêm sự kiên nhẫn, chịu khó cho bản thân...

Trong tất cả các loại cây bonsai đang chơi, anh Nguyễn Lĩnh đặc biệt yêu thích loại cây linh sam. Linh sam mang dáng dấp của một quân tử, bất khả chiến bại, trồng cây này trong nhà có thể xua đuổi được tà khí mang lại thịnh vượng cho gia chủ... Chính vì thế, những chậu cây linh sam chiếm số lượng khá lớn trong khu vườn bonsai của anh Lĩnh. Linh sam được nhiều người chơi cây săn tìm, bởi kiểu dáng và vẻ đẹp của cây. Một số nghệ nhân đã cắt tỉa uốn nắn tạo thành một tác phẩm đặc sắc thu hút nhiều giới chơi cây cảnh. Cây được trồng làm bonsai, kiểng cổ  thì có giá trị càng cao, cây càng nhiều tuổi, thân có nhiều xớ và cứng cáp thì giá trị càng cao. Đây là loại cây được rất nhiều người trong giới cây cảnh yêu thích. Nhiều người đam mê nó vì vẻ đẹp mộc mạc và cũng không kém phần lãng mạn ở màu sắc và hương thơm... Do sở hữu nhiều loại cây đẹp, có giá trị cao về mặt thẩm mỹ, nên khu vườn bonsai của gia đình anh Lĩnh luôn được nhiều người chơi cây đến tham quan và chiêm ngưỡng để học hỏi thêm kinh nghiệm cho bản thân.

Nhiều người cứ tưởng bonsai là thú chơi nhà giàu nhưng thực tế có tiền chỉ mua được chứ chưa chắc đã chăm được cây. Anh Lĩnh bộc bạch: “Đơn giản, bonsai là thú chơi dành cho những người yêu thiên nhiên, có tâm hồn phóng khoáng và quan trọng là có đam mê. Bởi khi chơi bonsai, quan trọng nhất  là quá trình nuôi cây, chăm sóc, uốn nắn để có được một cây quý”.

Thưởng ngoạn nghệ thuật bonsai con người như được hòa mình với thiên nhiên tìm thấy giá trị đích thực của chân, thiện, mỹ. Đặc biệt là trong những dịp tết đến xuân về, là dịp mà mỗi người trong chúng ta hầu như đều yêu thích và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây cảnh, của những chậu bonsai đẹp mắt.

RẠng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn bonsai của anh Nguyễn Lĩnh