Theo dõi trên

Vườn cải của mẹ

04/05/2017, 09:44

BT- Tuổi thơ tôi không thường bay bổng với cánh diều, cũng không phải khúc sông quê với những trò nghịch nắng. Đi dọc mùa hè là đó, đơm, lờ, trúm…bạn nối khố của cư dân miền ruộng trũng, đồng sâu. Ở đó có nhiều tôm, cá là nguồn đạm chính của người quê miệt đồng.

Người quê thường chọn sống gần sông suối, không có sông suối thì người ta đào ao, đào hồ. Nhà thường làm trên bãi bồi phòng khi lũ về bất chợt và cũng để trồng rau, trồng cà;  chăn nuôi gà, lợn… Bãi bồi phù sa màu mỡ nên trồng cây gì cũng xanh tốt nhất là rau cải, là thứ hầu như không thể thiếu trong bất cứ vườn nhà nào ở quê tôi bởi nó quá thân thiết với mâm cơm nơi này.

Cải non thì làm rau sống chấm mắm kho quẹt, nấu canh cũng rất ngon. Đúng tuổi thì luộc hay xào chấm mắm trứng. Còn khi đã già, đã ngồng thì muối dưa. Từ dưa, lại chế biến thành nhiều món ngon khác như: Dưa chua kho thịt ba chỉ, kho với heo quay, vịt quay; canh dưa chua thịt bò hay ốc, ếch… Om với các loại cá đồng. Đạm bạc hơn là dưa chua thái nhỏ trộn với ớt, tỏi băm nhuyễn và nước mắm chua ngọt đưa cơm vẫn cứ rào rào.

Ngày đó, muốn có hạt giống để gieo trồng cho mùa sau thì mẹ tôi phải để cây ra hoa, kết hạt. Khi trái chứa hạt đã vàng mẹ thu hái cả cây đem về phơi khô. Cây cải giống có rất nhiều hạt nên chỉ cần năm, bảy cây giống là có thể thu hàng vạn hạt rồi. Hạt giống ngâm với nước ấm rồi ủ hai đêm là nảy mầm. Gieo trên mùn rơm pha ít tro bếp và che bớt nắng để cây mầm lớn nhanh. Rau mầm ăn rất ngon, nhưng ngày đó không ai ăn chúng bởi tay làm hàm nhai còn không đủ, của đâu để hoang phí không đâu. Mẹ bảo: “Một gắp rau mầm bằng cả gánh mồ hôi tần tảo đấy con ạ. Chỉ cần tưới tắm cho nó chút đỉnh, dầm sương dãi nắng hơn chục hôm sẽ thành rổ rau to, không đổi được cân gạo thì cũng được vài ba lạng mắm”. Thương lắm người quê chân chất, tảo tần.

Đã qua rồi thời gạo châu củi quế, áo vá đụp vá chằng, cái khó bó cái khôn đã thành kỷ niệm để khi nhớ về mới thương đất nước mình, dân tộc mình nghèo mà chung thủy, đảm đang. Vượt lên chính mình bằng bàn tay, khối óc của mình.

 MINH CHÂU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn cải của mẹ