Theo dõi trên

Xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ người lao động

19/01/2021, 09:20 - Lượt đọc: 12

BT - Công tác tuyên truyền, vận động công nhân, viên chức, lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức công đoàn. Vì vậy, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh luôn chủ động trong lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp với từng công đoàn cơ sở, để từng đối tượng hiểu về các chế độ chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ phải thực hiện cho xã hội, doanh nghiệp. Từ đó xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định.

         
      

Ông Nguyễn Hữu Danh - Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp cho biết: Công đoàn các khu công nghiệp hiện có 33 công đoàn cơ sở trực thuộc. Ngoài 1 đơn vị hành chính nhà nước, còn lại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước với gần 8.000 đoàn viên. Từ năm 2018 đến nay, 100% công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động tuyên truyền, với 219 buổi phổ biến pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, người lao động. Trong đó nội dung tập trung là Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời giải thích cho người lao động các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, không tham gia gây rối, bị kích động tập trung đông người ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và việc làm của mình.

                
      
Các tổ công đoàn Công ty TNHH May Thuận    Tiến hào hứng chuẩn bị cho cuộc thi thiết kế thời trang từ sản phẩm    rác thải nhựa.

Mặc dù nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chưa đầu tư được các sân thi đấu thể dục thể thao, nhà văn hóa, thư viện, nhà trẻ cho con em công nhân… Nhưng đổi lại các đơn vị ngày càng quan tâm đến đời sống tinh thần. Hàng năm đều tổ chức xen kẽ hội diễn văn nghệ, thể thao trong các ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước. Gần đây nhất là hội thao công nhân, viên chức lao động các khu công nghiệp Bình Thuận lần thứ VII/2020 tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm I (Hàm Thuận Nam). Có 360 vận động viên đến từ 16 đơn vị tham gia tranh tài ở 3 môn thi bóng đá mini nam, bóng đá mini nữ, bóng chuyền hơi nam – nữ phối hợp và môn kéo co nam – nữ. Hay tại Công ty TNHH May Thuận Tiến vào dịp 20/10 đều tổ chức các cuộc thi như hát karaoke, trình diễn và thiết kế thời trang chế tạo từ rác thải nhựa, nấu ăn… Ông Nguyễn Thành Thương - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty May Thuận Tiến chia sẻ: Để hoàn thành nội dung thi, tất cả anh chị em đều tranh thủ giờ nghỉ trưa hoặc cuối giờ chiều, ngày chủ nhật để chuẩn bị, nhưng ai nấy đều vui vẻ và tham gia hăng say. Sau những phút giây ấy là nụ cười, cái siết tay gắn kết giữa anh chị em trong cùng đơn vị, quyết tâm cùng nhau thi đua lao động mang lại năng suất lao động cao.

Ông Danh thông tin thêm: Hiện nay cáckhu công nghiệp Bình Thuận có 2 dự án nhà ở xã hội giải quyết nhu cầu chỗ ở cho công nhân lao động. Đến nay khu nhà ở Khu công nghiệp Hàm Kiệm I đã hoàn thành 100% phần hạ tầng, cảnh quan cây xanh, phần dân dụng đạt 50% toàn dự án. Còn khu nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hàm Kiệm II-Bita’s với block nhà chung cư 10 tầng, tổng 30 căn hộ, đáp ứng khoảng 1.200 lao động, đã thi công đạt 80% khối lượng công trình. Như vậy có chỗ “an cư” sẽ phần nào giải quyết những khó khăn cho người lao động, giúp họ yên tâm làm việc và gắn bó với doanh nghiệp.

Với sự quan tâm bước đầu về văn hóa tinh thần, chế độ dành cho đoàn viên nữ trong thời gian qua đang tạo đà xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp lành mạnh, quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ. Từ đó xây dựng đội ngũ công nhân lao động có đời sống phong phú, sức khỏe tốt, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng công việc.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng thiết chế văn hóa phục vụ người lao động