Theo dõi trên

Yên bình Lâm Giang

17/08/2020, 09:29 - Lượt đọc: 30

BT- Nằm vắt vẻo một góc ở cây số 21 của quốc lộ 28, thôn Lâm Giang (xã Hàm Trí), như một ngôi làng thanh bình nhất ở huyện Hàm Thuận Bắc. Nó thanh bình bởi lẽ, rất dễ dàng nhìn thấy người dân đồng bào Chăm mặc trang phục truyền thống tắm cho động vật nuôi. Hay có thể thấy từng đàn trâu thong thả trên những con đường giao thông đã được bê tông sạch đẹp…

                
   Thôn văn hóa Lâm Giang.

Thôn Lâm Giang nằm gần ngã ba Hàm Trí, quẹo phải là cổng chào Thôn văn hóa Lâm Giang sừng sững. Một con đường nhựa dẫn vào thôn, xe cộ ra vào tấp nập. Thấp thoáng bên trái sân bóng đá là những đứa trẻ Chăm đen nhem nhẻm đang vui đùa. Chẳng khó khăn mấy, để chúng tôi tìm đến trụ sở thôn và thật bất ngờ, Trưởng thôn là anh Thông Minh Đồng, một thanh niên Chăm khá trẻ. “Thôn hiện có 672 hộ, với 3.118 khẩu, đa phần là người Chăm, Rai và người Kinh. Hiện tại, thôn còn 17 hộ nghèo, 85 hộ cận nghèo. 5 năm trở lại đây, đời sống người dân cũng khá hơn trước rất nhiều. Đáng mừng nhất chính là việc vận động người dân làm đường bê tông nông thôn, với gần 2.000 m, từ sức dân đóng góp hơn 360 triệu đồng. Hiện nay đang bổ sung thêm 6 tuyến với 1.076 m và 154 triệu đồng, từ sự góp sức của bà con”,trưởng thôn Lâm Giang Thông Minh Đồng cho biết.

Có được như hôm nay, một phần cũng nhờ từ những đãi ngộ của Nghị quyết 04, Chương trình 135 của Chính phủ. Nếu như trước đây, theo Nghị quyết 04, người dân được cấp đất trồng mía để làm vùng nguyên liệu cho nhà máy đường, thì hiện nay đang được tiến hành giao đất lại cho người dân quản lý sử dụng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp để phát triển kinh tế. Riêng Chương trình 135, Đảng ủy và UBND xã Hàm Trí cũng đã triển khai nhiều công trình trọng điểm như đường bê tông nội đồng, sửa chữa cống thoát nước, hệ thống tưới tiêu… Với gần 80% đồng bào Chăm sinh sống cùng với 15% người Kinh và 5% người Rai, nhưng ở đó là sự hòa hợp, được gắn kết qua rất nhiều những mô hình tưởng chừng như khó có thể thấy ở những vùng dân tộc thiểu số. “Vì thôn Lâm Giang là thôn điểm để triển khai nhiều mô hình, mang lại hiệu quả giúp bà con an tâm sinh sống và phát triển kinh tế. Mô hình ánh sáng an ninh, huy động từ sức dân và trong năm 2019 ánh sáng an ninh thôn đã phủ khắp 7 tổ trong thôn, giúp cho an ninh trật tự tốt lên rất nhiều”, ông Thông Lai – Bí thư thôn Lâm Giang cho biết.

 Nhưng, đến Lâm Giang nghe kể về mô hình “Tôn giáo xuất sắc gắn với an ninh trật tự”, mới thấy sức sống đang hiện hữu nơi đây. Sự hòa thuận trong cộng đồng người Chăm (Bà la môn, Bà ni) là một minh chứng cho sự hòa hợp dân tộc. “Nếu như ở nơi nào đó, giữa hai tôn giáo hay có những bất hòa, nhưng ở Lâm Giang thì không. Họ hỗ trợ nhau, giúp đỡ nhau trong khó khăn cũng như trong những lễ hội, và tôn trọng tín ngưỡng của nhau” – Bí thư thôn chia sẻ. Mô hình hình này, sinh hoạt 3 tháng một lần, và ở những buổi sinh hoạt nếu gia đình nào có người thân vi phạm hay làm đều sai, sẽ được các chức sắc trong thôn nhắc nhở, can thiệp. Chưa hết, thôn nhỏ bé yên bình đó có cả Tổ tự quản tuần tra vào những ngày cao điểm là một xuất phát giúp cho Lâm Giang bình yên mỗi ngày.

“So 5 năm trước, Lâm Giang bây giờ có hơn 300 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, công ty lớn như: Right Rich ở Hàm Kiệm… Nhờ vậy, nguồn thu nhập của người dân cũng nâng lên, đời sống cải thiện hơn. Bản thân chúng tôi cũng mong muốn và cố gắng để giữ được an ninh, trật tự ngay tại địa bàn, hỗ trợ cho người dân về mặt tinh thần qua những chính sách, để đồng bào yên tâm sản xuất, phát triển và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình”, Bí thư thôn Thông Lai chia sẻ thêm. 

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên bình Lâm Giang