Theo dõi trên

…Đằng sau ô cửa sổ

29/08/2018, 11:34 - Lượt đọc: 6

BT- Nói đến lực lượng sáng tác văn học ở Bình Thuận, có một thực tế khá rõ là số lượng các cây bút viết văn xuôi nữ rất ít, mà những cây bút nữ trẻ lại càng hiếm hoi hơn. Tuy nhiên đó chỉ là mặt số lượng, còn về chất lượng thì đã bắt đầu có khởi sắc. Vài năm gần đây trên tạp chí Văn nghệ Bình Thuận xuất hiện một cây bút nữ trẻ sáng tác khá “sung” và đều đặn. Mới đây Ngân Kim đã cho ra mắt tập truyện ngắn “Giọt nước mắt em rơi đằng sau ô cửa sổ” do Công ty sách LimBooks phát hành. Tập sách gồm 18 truyện ngắn, với phong cách viết trẻ trung, nội dung chủ yếu nói về tình yêu và những trăn trở trong cuộc sống hôn nhân của giới trẻ.

Tình yêu thì màu hồng, còn hôn nhân? Phải chăng chỉ một màu xám lạnh? Sau khi kết hôn, những cặp gia đình trẻ thường rơi vào khủng hoảng, lý do chủ yếu là thay đổi từ cuộc sống độc thân đầy tự do sang môi trường sống chung, ràng buộc về trách nhiệm. Đàn ông lại thường rất vô tâm, thích giao lưu bè bạn sau giờ làm, trong khi phụ nữ trẻ lại thường muốn được quan tâm, chiều chuộng, thế là xung đột xảy ra. Đa số những nhân vật nữ của Ngân Kim không có tên, chỉ được gọi chung chung là “nàng” hay “chị”, không phải ngẫu nhiên tác giả gọi như vậy mà là có dụng ý, vì số phận của họ là số phận chung mang tính khái quát.

Hãy thử dạo qua một truyện ngắn trong tuyển tập để thấy những cảm nhận, suy tư của phụ nữ trẻ sau hôn nhân như thế nào. “Hồi đầu cưới nhau nàng cảm thấy tổn thương vô cùng khi nấu cơm sẵn, dọn sẵn mà chờ mãi chồng vẫn không về… nàng chỉ muốn ném tất cả xuống đất, những món ăn mà nàng đã mất thời gian, công sức và cả tình yêu để nấu”. Xung đột và xa cách bắt đầu hình thành từ những cái rất “nhỏ” như thế trong cuộc sống hôn nhân, cho đến một ngày khi chồng trợn trừng mắt và phá lên cười sằng sặc trước dấu thuốc lá làm cháy sém một góc nệm thì nàng quyết định ly hôn bởi không chịu được tính vô tâm của chồng (Chuông gió). Đó cũng là cảm nhận chung của những nhân vật nữ trong một số truyện ngắn khác: Ly hôn, Mùa nghịch, Bến đậu, Sóng đêm, Giao thừa…

Vài truyện khác lại xoáy sâu vào bi kịch gia đình giữa cha mẹ và con cái. Một bà già bán vé số tủi phận khi con cái bỏ mặc chẳng quan tâm (Bà Hai). Một cặp vợ chồng vì tiền mà sẵn sàng làm những chuyện trái đạo lý, đào cả mồ mả ông bà để bán đất, nhưng rồi kết thúc lại chẳng được gì (Đất thiêng). Một người con âm thầm điều tra cái chết của cha, để rồi phát hiện ra sự thật phũ phàng khi người cha mình yêu thương tôn thờ lại không phải là cha ruột, mà cha ruột lại chính là kẻ phá tan hạnh phúc gia đình mình (Cha dượng)…

Ngoài hôn nhân gia đình, một vài truyện trong tập sách còn viết về tình yêu và những băn khoăn trong tâm thức của giới trẻ: “Lý tưởng? Thời buổi này lý tưởng là cái gì?…Khát vọng sống của chúng tôi chỉ là kiếm được một công việc mình đam mê và kiếm được nhiều tiền nuôi bản thân, lo cho gia đình. Tiền. Tiền. Tiền. Đâu cũng nghe chữ tiền”. (Hẹn em nơi thiên đàng).

Bằng lối văn giản dị, chú ý đào sâu phân tích tâm lý nhân vật, tập sách dễ dàng đi vào lòng người đọc, rung động trái tim họ. Với một tác giả tuổi đời còn trẻ thì đây có thể xem là bước khởi đầu khá triển vọng để em có thể cho ra đời những tác phẩm có giá trị hơn trong thời gian tới.            

HẢI ÂU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
…Đằng sau ô cửa sổ