Theo dõi trên

Ai chịu trách nhiệm chính để xảy ra tai nạn giao thông?

08/12/2016, 11:00

 BTO- Phiên chất vấn lại tiếp tục nóng khi các đại biểu đề cập đến tình hình khai thác cát tràn lan dưới lòng sông La Ngà gây sạt lở bờ sông thời gian qua. Có đại biểu đề nghị ngành chức năng cho biết có bao nhiêu giấy phép cho khai thác, hiện còn bao nhiêu giấy phép được khai thác?Tổng số lượng cát đã được khai thác?

Không cấp phép khai thác mới

Giám đốc Sở TNMT Hồ Lâm cho biết: Đến nay có 8 giấy phép được cấp, hiện có 4 giấy phép còn hạn, 1 giấy phép đang hoạt động là Công ty TNHH Hữu Phi. Tổng diện tích là trên 445.000 m3 cát. Quá trình gây sạt lở, Sở đã kiểm tra, không gia hạn đối với 4 giấy phép ở những vị trí có nguy cơ gây sạt lở. Những dự án còn lại nếu có nguy cơ gây sạt lở sẽ dừng ngay. Ông Lâm nhấn mạnh: Trong vấn đề khai thác, xác định những đoạn thẳng mới cấp giấy phép cho khai thác. Nhiều năm trước, không giám sát được vấn đề khai thác. Hiện đã dừng chủ trương không tiếp tục cấp giấy khai thác mới, không đưa vào trong quy hoạch để tập trung tăng cường kiểm tra, giám sát.

                
      Giám đốc Sở TNMT Hồ Lâm trả lời chất vấn. Ảnh: Đ. Hòa

ĐB Nguyễn Toàn Thiện bày tỏ băn khoăn việc tập trung cấp phép cho khai thác một chỗ hay lấy cả đoạn dòng sông. Với khối lượng 445.000 mét khối là quá nhiều. Đề nghị nên chấm dứt việc khai thác trên sông La Ngà.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị: Nên cho phép khai thác không ảnh hưởng khu vực xung quanh, tập trung khai thác dưới lòng sông, không làm biến dạng dòng chảy, tránh tình trạng gây sạt lở. Phải giám sát đơn vị thi công chặt chẽ, đúng với nội dung đã cấp phép. Chỉ cho phép khai thác cát ở một đoạn cụ thể, cho tàu bè chạy trên dọc dòng sông ở cự ly cho phép, không được tập trung một chỗ. Phải huy động tổng lực giám sát. Ông nói: Giám sát bằng mắt thường không thể được, phải trang bị phương tiện giám sát hiện đại để hạn chế những thiệt hại bờ sông.

Phải giáo dục ý thức người tham gia giao thông là chính

Lo ngại về vấn đề tai nạn giao thông tăng, các đại biểu  đề nghị ngành chức năng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và hướng khắc phục thời gian tới. Theo ông Phạm Hồng Hải – Giám đốc Sở GTVT, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền địa phương. Không đồng ý, đại biểu Phạm Thật  - Phó Công an tỉnh nhấn mạnh: Thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông là lực lượng phải chịu trách nhiệm chính để xảy ra tai nạn giao thông. Ông Thật cho biết: thời gian tới sẽ tăng cường tuần tra, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết Đinh Dậu. Việc đề nghị giao QL 55 trên địa bàn Hàm Tân cho công an huyện quản lý là không có tính khả thi, không đúng theo quy định.

ĐB Huỳnh Thị Hoa bày tỏ không đồng ý việc chịu trách nhiệm chính là các cấp chính quyền địa phương như giám đốc Sở GTVT đề cập, mà cho rằng, chịu trách nhiệm chính vẫn là lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông như ý kiến  của lãnh đạo công an tỉnh. Đồng thời đề nghị UBNB tỉnh tạo điều kiện tốt cho tòa án nhân dân các cấp xét xử lưu động những đối tượng vi phạm giao thông trước dân để mang tính răn đe.

ĐB Nguyễn Phú Hoàng thông tin thêm: Hiện nay, các  phương tiện vận tải đăng ký ngoài tỉnh đang hoạt động rất phức tạp, gia tăng tình trạng bến cóc, xe dù và nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn. Do vấn đề nộp thuế tại tỉnh khá cao nên không đăng ký tại tỉnh. Các phương tiện này hoạt động rất linh hoạt, không gắn hộp đen giám sát hành trình vận tải. Khi có chốt kiểm tra, họ được thông báo ngay. Thường xuyên chạy vượt tốc độ cho phép. Ngành công an không nên lập chốt cố định một chỗ mà phải lưu động.

Xét cho cùng, ĐB Nguyễn Toàn Thiện nêu ý kiến:  Ý thức về an toàn giao thông của người dân còn thấp, cần phải giáo dục ngay từ gốc, nhất là đối tượng học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường. “Ý thức sẽ được hình thành từ nhỏ, nếu không rất khó giáo dục khi trưởng thành”, đại biểu Thiện lưu ý. Trong khi đó, ĐB Phan Văn Đăng lại cho rằng, một số đối tượng vi phạm giao thông bị “nhờn” luật, không thường được nhắc nhở, xử lý không nghiêm như ngành GTVT đã trả lời, như vậy liệu có tiêu cực hay không?

Băn khoăn xử lý chất thải y tế bằng thủ công

Về vấn đề xử lý chất thải y tế cũng được các đại biểu lo lắng thời gian tới. Khi mà  hiện nay 100% cơ sở y tế đều không có hệ thống xử lý chất thải mà chỉ xử lý thủ công bằng cách đốt và chôn lấp, ảnh hưởng đến môi trường.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Quốc Việt cho biết, giai đoạn 2012 – 2015 đã đầu tư hệ thống xử lý cho 12 bệnh viện với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng; và sẽ đầu tư thêm 4 phòng khám đa khoa khu vực. Giai đoạn tiếp theo thêm dự án hỗ trợ xử lý chất thải do tổ chức Ngân hàng thế giới tài trợ với tổng kinh phí đầu tư hơn 40 tỷ đồng. Hiện đã hoàn tất công tác đấu thầu và chuẩn bị triển khai  3 gói thầu cho 3 cụm: Bệnh viện đa khoa khu vực Nam Bình Thuận, Bắc Bình Thuận, bệnh viện đa khoa thị xã La Gi.

ĐB Thanh Thị Kỷ đặt vấn đề: Hệ thống xử lý chất thải mới giải quyết cho các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, hiện 12 phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã, phường vẫn chưa có hệ thống xử lý nên ảnh hưởng lớn đến môi trường nơi cộng đồng dân cư. Trong khi khả năng đầu tư hệ thống tại các trạm y tế với kinh phí hơn 1 tỉ là không thể. ĐB đề nghị: Nếu có đầu tư cho 4 phòng khám theo lộ trình sắp tới thì phải đầu tư đồng bộ, đảm bảo môi trường.

Làm sao thu hút nhân lực cho ngành y tế ?

Lo lắng về thực trạng nguồn nhân lực bác sĩ cho các các cơ sở y tế vùng sâu, xa hiện còn thiếu, các đại biểu cũng chất vấn tỉnh đã có kế hoạch gì để thu hút, tuyển dụng thêm? Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tỉnh có tỷ lệ 6,4 bác sĩ/vạn dân, hiện đã cử 224 em đang học bác sĩ ở các trường, sắp tới sẽ tốt nghiệp ra trường. ĐB Huỳnh Hoa (Phan Thiết) băn khoăn: Năm 2021 – 2022 mới có đủ nguồn nhân lực để bổ sung, hiện tại vẫn đang thiếu bác sĩ. Năm 2017 sẽ có 200 bác sĩ ra trường, liệu có chế độ chính sách thu hút về tỉnh làm việc hay không? “Tại các trạm y tế phường Hàm Tiến, Thiện Nghiệp, bác sĩ cử về trạm hầu như chỉ làm công tác Đảng là chủ yếu, trong khi các trạm đang thiếu bác sĩ khám chữa bệnh, ngành y tế có biết không?”, ĐB Hoa gay gắt cho biết.

Được biết, kỳ họp thứ 3 đã dành trọn một ngày để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Hầu như tất cả các nội dung đều được các đại biểu truy đến cùng, làm rõ vấn đề, giải quyết phần nào bức xúc của cử tri. Được biết hôm nay (8/12), kỳ họp sẽ thông qua nhiều tờ trình và nghị quyết quan trọng.

K.Ngọc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai chịu trách nhiệm chính để xảy ra tai nạn giao thông?