Theo dõi trên

Ấm áp nghĩa tình tháng 7

25/07/2017, 09:45 - Lượt đọc: 12

BT- Chiến tranh đã qua đi nhưng nỗi đau nó để lại vẫn chưa hết nguôi ngoai, tháng 7 là tháng tri ân đối với những người đã hy sinh xương máu cho đất nước có ngày hôm nay. Vào những ngày này, chúng tôi đến thăm các Bà mẹ Việt Nam anh hùng để nghe mẹ kể chuyện, nhìn mẹ cười, thấy cả những giọt nước mắt xúc động lăn trên gò má…

                
   Thăm mẹ Nguyễn Thị Sử.

“Gần trăm tuổi nhưng vẫn còn khỏe lắm!”

Đến thăm nhà mẹ Nguyễn Thị Sử ở phường Thanh Hải, Phan Thiết, vừa tới cổng đã thấy mẹ ra đón, đã 96 tuổi mà mẹ vẫn còn mạnh khỏe, minh mẫn. Mẹ có 2 con là liệt sĩ, hiện ở với 3 đứa cháu mồ côi con anh ruột. Khi hỏi về 2 con là liệt sĩ, mẹ nhớ vanh vách cả ngày hy sinh và lúc nhận giấy báo tử như thế nào. Thoáng chút trầm tư trên mặt, mẹ nhắc lại chuyện 2 con mình đi theo cách mạng, còn mẹ gánh gạo nuôi quân như thế nào.

Rời nhà mẹ Sử, chúng tôi đến nhà mẹ Tô Thị Nhu ở xã Phong Nẫm, TP. Phan Thiết, không ngờ cũng gặp luôn mẹ Nguyễn Thị Bạch ở đó luôn. Hóa ra 2 mẹ lại là sui gia với nhau và về ở cùng nhau từ 5 năm nay do chị Nguyễn Thị Thúy Phượng là dâu mẹ Nhu chăm sóc. Mẹ Nhu năm nay 97 tuổi, còn mẹ Bạch 88 tuổi. Mẹ Nhu cười móm mém: “Mẹ thích ăn bánh xèo, bánh hỏi nhất!”. Hai mẹ sống chung với nhau nên cũng rất vui. Còn mẹ Trần Thị Tư (93 tuổi) ở Đức Thắng có 1 con duy nhất là liệt sĩ, hiện đang ở với người cháu ruột cũng không có chồng. Thấy chúng tôi đến thăm mẹ vui lắm và còn nhớ vài người trong đoàn. Mẹ kể mới tháng 4 rồi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhân chuyến thăm và làm việc tại Bình Thuận cũng đến thăm và tặng quà cho mẹ. Còn mẹ Nguyễn Thị Đồng ở Hàm Trí phải nói là khỏe nhất trong các mẹ chúng tôi đến thăm, dù mẹ đã 90 tuổi. Lúc chúng tôi đến mẹ vừa đi viếng đám ma ở xóm về, thế là mẹ đi bộ với chúng tôi từ đường lộ vào nhà trên con đường ruộng hơn 200m mà không kêu mệt gì. Mẹ vui lắm, cười phúc hậu nắm tay từng người hỏi thăm. Chuyện của mẹ cũng rất cảm động vì người chồng mẹ lấy sau này cũng có vợ là mẹ Việt Nam anh hùng đã mất là mẹ Nguyễn Thị Sáu. Hai người đồng cảnh ngộ nên sống với nhau, giờ mẹ đang sống với con gái người vợ trước của chồng nhưng được các con yêu thương và chăm sóc rất chu đáo. 

Được quan tâm chăm sóc, yêu thương

Với những mẹ còn khỏe mạnh thì các mẹ đều biết tự chăm sóc bản thân, thích ăn gì nói con cháu mua, nấu cho ăn, nhưng với các mẹ đã quá yếu, có mẹ nằm một chỗ thì chỉ có tình yêu thương mới giúp cho các mẹ sống lâu hơn. Mẹ Phan Thị Dương (102 tuổi) ở 104 Trương Văn Ly, Phan Thiết là ví dụ. Mẹ đang sống với người con trai Nguyễn Văn Dũng, cả 2 vợ chồng đều làm nghề sửa quần áo cũ. Chăm sóc mẹ già hơn trăm tuổi không phải chuyện đơn giản. Từ cơm, cá, canh, thịt đều phải xay nhỏ để cho mẹ ăn dễ hơn, chuyện vệ sinh cá nhân, tắm rửa cũng phải nhẹ nhàng. Mẹ đã bắt đầu nói lẫn, cứ lẩm bẩm luôn miệng không rõ câu gì, lâu lâu tỉnh thì biết người đến thăm. Nhìn mẹ nằm một chỗ, cầm tay chỉ còn da bọc xương… rất thương! Mẹ Nguyễn Thị Móm ở xã Hàm Chính, Hàm Thuận Bắc đang sống với người con trai cũng là thương binh thì lại than “sống lâu quá mệt mấy đứa ơi”. Mẹ Móm đi lại không vững chỉ ngồi một chỗ, cũng nặng tai lắm rồi nhưng nhìn thì vẫn biết người quen, người lạ. Ngôi nhà hai mẹ đang sống cùng gia đình con trai mới chỉ xây gạch, chưa được tô trát vì cách đây cả chục năm được hỗ trợ 8 triệu đồng không đủ xây nhà mới, chỉ nới thêm phía sau.

Đi thăm 10mẹ Việt Nam anh hùng đã để lại cho tôi những ấn tượng không thể nào quên, vì các mẹ đều già yếu, đa phần đều trên 90 tuổi. Trong tháng 7 này, bà Vũ Thị Ngọc Liên – Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh và bà Lê Thị Bạch Phượng – nguyên Chủ tịch Liên đoànlao động tỉnh đã vận động các nhà hảo tâm hơn 90 triệu đồng để đi thăm 10 mẹ và tặng quà cho hơn 150 gia đình chính sách, trong đó có 15 gia đình mỗi phần quà 1 triệu đồng, còn lại là 500 ngàn đồng mỗi gia đình, đặc biệt 107 Bà mẹ VNAH đều có quà. Đó là tấm lòng của các chị đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ thật ấm áp nghĩa tình.   

Ghi chép của Hà Thu ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấm áp nghĩa tình tháng 7