Theo dõi trên

Âu tàu, làng chài điểm tựa vùng biển Trường Sa

18/10/2018, 08:31

BT- Hiện nay, được sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều ngư dân tại các tỉnh, thành trong cả nước đã đầu tư tàu công suất lớn, đồng thời liên kết các tổ, đội đoàn kết đánh bắt xa bờ như khu vực quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc (DK1). Tuy nhiên việc khai thác hải sản xa bờ đôi lúc xảy ra các sự cố, tai nạn tàu thuyền xảy ra trên biển diễn biến phức tạp, chưa khắc phục kịp thời…

                
Tàu cá ngư dân vào âu tàu Sinh Tồn.

Vì vậy, tháng 11/2016, Quân chủng Hải quân đã giao cho Hải đoàn 129 tiếp nhận và vận hành âu tàu tại đảo Sinh Tồn và 2 làng chài Tốc Tan, Núi Le, nhằm tạo chỗ dựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển khai thác hải sản xa bờ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh quốc phòng trên các vùng biển, đồng thời tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân trong chiến lược bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Với kết cấu hiện đại, quy hoạch tập trung, âu tàu đảo Sinh Tồn có thể tiếp nhận đến 100 ghe tàu của ngư dân vào trú tránh bão và sửa chữa. Tất cả các ghe tàu vào đây đều được giúp đỡ sửa chữa, cấp nước ngọt miễn phí, thợ tay nghề tốt, sửa chữa nhiệt tình, trách nhiệm. Là điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển cả về vật chất, ngư cụ, cả về tinh thần, tình cảm giữa biển khơi và khẳng định chủ quyền trên biển của Tổ quốc. Bên cạnh việc sửa chữa tàu giúp ngư dân, Hải đoàn cũng đã chủ động phối hợp các cơ quan, ban, ngành các địa phương các tỉnh miền Trung tuyên truyền cho ngư dân nắm được vị trí, vai trò tầm quan trọng của biển đảo Việt Nam; tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ; tuyên truyền về những thông tin cần thiết về âu tàu đảo Sinh Tồn, làng chài đảo Núi Le, Tốc Tan tại quần đảo Tường Sa do đơn vị tiếp nhận, đến nay đã tuyên truyền được 21 lớp với 3.783 lượt ngư dân tham gia và phát trên 10.000 tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân.

Từ năm 2017 đến tháng 7/2018, Hải đoàn 129 đã hướng dẫn, bố trí cho hơn 500 lượt tàu cá với hơn 2.000 lượt ngư dân hoạt động khai thác hải sản xa bờ vào tránh trú bão an toàn; cấp hơn 175 m3 nước ngọt miễn phí cho ngư dân; cung ứng hơn 50.000 lít dầu với giá bằng ở đất liền. Riêng tháng 8/2018, âu tàu đảo Sinh Tồn và làng chài đảo Núi Le, Tốc Tan đã tiếp nhận, hướng dẫn và giúp đỡ cho gần 340 lượt tàu cá ngư dân các tỉnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Ngãi và Quảng Nam vào sửa chữa hỏng tàu, khám chữa bệnh và cứu hộ, cứu nạn cho 11 ngư dân bị nạn trên biển về bờ an toàn…

Bằng những việc làm trực tiếp, hiệu quả trong tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ ngư dân gặp nạn trên biển trong những năm qua của Quân chủng Hải quân và Hải đoàn 129, thực sự là chỗ dựa vững chắc về vật chất lẫn tinh thần cho ngư dân bám biển góp phần phát triển KT - XH, ổn định an ninh biên giới trên các vùng biển của Tổ quốc.

 ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Âu tàu, làng chài điểm tựa vùng biển Trường Sa