Theo dõi trên

Bắc Bình: Chuẩn bị 4 cấp độ ứng phó với dịch Covid – 19

12/03/2020, 11:12

BTO- Đến chiều ngày 11/3/2020, tại Bình Thuận ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại tỉnh lên 4 trường hợp. Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan mạnh hơn, diễn biến phức tạp, khó lường; để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng của nhân dân; Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tập trung ứng phó

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Bắc Bình đã lên kế hoạch ứng phó với dịch Covid – 19 trên địa bàn huyện. Theo báo cáo từ Hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của huyện, tính đến 8 giờ 30 phút ngày 12/3, toàn huyện không ghi nhận có trường hợp mắc bệnh. Tuy nhiên, theo nhận định của ngành chức năng huyện, căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ, nguy cơ dịch bệnh lây truyền vào huyện Bắc Bình là hoàn toàn có thể, với lý do như: Khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia. Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Mặt khác, bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trường hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.

Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid – 19, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số mắc và tử vong. Bắc Bình đã phân loại dịch bệnh Covid – 19 với 4 cấp độ. Cụ thể, cấp độ 1, khi chưa có ca bệnh xác định ngành chức năng huyện sẽ giám sát phát hiện sớm trường hợp bệnh Covid – 19 vào địa bàn huyện từ vùng có dịch. Cấp độ 2, có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn huyện sẽ lập tức khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng, hạn chế số mắc và tử vong do bệnh Covid – 19. Đối với cấp độ 3, dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trên địa bàn huyện, đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng. Với cấp độ 4, trong tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh cần huy động mọi nguồn lực trong huyện, đề xuất hỗ trợ từ tỉnh thực hiện khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất số mắc và tử vong do dịch bệnh.

Sẵn sàng và chủ động ngăn chặn

Để giảm thiểu tối đa lây lan, sẵn sàng và chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch bệnh trên diện rộng, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bắc Bình chỉ đạo, điều hành phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Tổ chức họp, giao ban 1 lần/tuần hoặc đột xuất (khi cần thiết) để kiểm điểm, đánh giá tình hình, đề ra các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, hàng ngày. Theo dõi sát, đánh giá tình hình dịch bệnh và kịp thời đề xuất UBND huyện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả.

Đối với Trung tâm y tế huyện tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện nghiêm việc giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm; chỉ đạo kiểm dịch giám sát chặt các hành khách nhập cảnh đối với các trường hợp đi từ vùng dịch, thực hiện việc khai báo y tế theo quy định; quản lý các trường hợp bệnh, giám sát tại cộng đồng, giám sát tại các cơ sở y tế; kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch không để dịch lây lan, bùng phát, hạn chế thấp nhất số mắc, tử vong do dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện phân tuyến, thu dung, cách ly, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm và thường trực chống dịch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Xây dựng mạng lưới cơ sở y tế thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona theo từng tình huống dịch, không để xảy ra tình trạng quá tải, hạn chế vận chuyển bệnh nhân.

T.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Chuẩn bị 4 cấp độ ứng phó với dịch Covid – 19