Theo dõi trên

Bắc Bình: Cử tri quan tâm việc quản lý các dự án titan

02/04/2019, 09:05

Tháo gỡ rào cản quy hoạch titan

BT- Tại hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tỉnh với nhân dân huyện Bắc Bình do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chủ trì mới đây, vấn đề quản lý các dự án chồng lấn quy hoạch titan tiếp tục được cử tri huyện quan tâm. Cử tri Bắc Bình bày tỏ niềm vui khi theo dõi sự kiện vào trung tuần tháng 3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về làm việc tại Bình Thuận. Tại buổi làm việc này, một trong 5 đề xuất, kiến nghị của Bí thư Tỉnh ủy với Quốc hội, Chính phủ đã chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho tỉnh, trong đó có vấn đề chồng lấn quy hoạch titan khiến cán bộ, nhân dân địa phương phấn khởi và hy vọng. Đây cũng là “điểm nghẽn” lớn nhất của tỉnh, kéo dài nhiều nhiệm kỳ qua. Riêng tại huyện Bắc Bình (Hòa Thắng, Hồng Phong) trong tổng số 30 dự án đầu tư du lịch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực với tổng diện tích 778 ha, tổng vốn đầu tư 3.530 tỷ đồng. Đến nay mới chỉ có 4 dự án có tác động, triển khai xây dựng chiếm tỷ lệ 13,3%. Còn lại 26 dự án chưa triển khai, thì có đến 19 dự án vướng vào quy hoạch khai thác titan (7 dự án còn lại vướng quy hoạch nghĩa trang, đền bù, giải tỏa).

                
   Cử tri huyện Bắc Bình đang kiến nghị lãnh    đạo tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng thông tin đến bà con cử tri, với những vấn đề tỉnh kiến nghị, tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với Trung ương để giải quyết bằng được “rào cản” này. “Thời gian qua, thực tế khai thác titan này là rất khó vì tỉnh ta khan hiếm nguồn nước, mặt khác tác động xấu đến môi trường. Bình Thuận đề nghị với Trung ương chính thức không sử dụng mạch nước ngầm để khai thác titan. Chỉ khai thác titan khi nào tỉnh có những nhà máy chế biến sâu titan áp dụng công nghệ chế biến tiên tiến, thân thiện môi trường cho giá trị thương phẩm. Tỉnh đã đề xuất “để dành” nguồn titan này cho các thế hệ con cháu sau này khai thác và đề nghị với Trung ương có lộ trình hợp lý”, Bí Thư Tỉnh ủy cho biết. 

Kiên quyết thu hồi dự án chậm triển khai

Cử tri kiến nghị lãnh đạo tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra thực hiện các dự án du lịch vì số dự án chậm triển khai rất lớn, chiếm đến 87,6% tổng số dự án được chấp thuận đầu tư trên địa bàn huyện. Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sở đã mời các chủ đầu tư dự án làm việc, yêu cầu các chủ đầu tư có bản cam kết cụ thể về tiến độ thời gian triển khai, thi công, hoàn thành đưa dự án vào hoạt động. Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra và rà soát việc giao đất thực địa để đảm bảo không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh thiết kế của các dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo sở, ngành liên quan phối hợp với địa phương rà soát, kiên quyết thu hồi những dự án chậm triển khai thiếu năng lực tài chính; không tích cực phối hợp với địa phương đền bù giải tỏa; xây dựng cầm chừng, đối phó… UBND huyện Bắc Bình tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án chậm triển khai, báo cáo tỉnh để có hướng xử lý. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các chủ đầu tư dự án để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, một số vấn đề liên quan đến quản lý đất đai cũng được kiến nghị lãnh đạo tỉnh như: giải quyết đất ở cho người dân khu vực đất động cát trắng xã Phan Hòa, do đất khu vực này giao cho Nhà nước trồng keo phủ xanh hiện dân thiếu đất ở...

    
      Hiện nay, toàn tỉnh có gần 120.000 ha chồng lấn quy hoạch titan, quy   hoạch dự trữ titan. Đây là trở ngại rất lớn vì chồng lấn với các quy   hoạch: giao thông, phát triển các dự án du lịch, dự án năng lượng điện   gió, điện mặt trời và một số quy hoạch khác.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình: Cử tri quan tâm việc quản lý các dự án titan