Theo dõi trên

Bắc Bình dồn sức khắc phục hậu quả mưa lũ

19/10/2017, 08:46

BT- 7 tỷ đồng là con số thống kê ban đầu về thiệt hại do mưa lũ vừa xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Bình. Tạm quên đi nỗi buồn mất mát tài sản, ngay sau khi nước rút, bà con đã chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống…

                
   Quốc lộ 1A qua thị trấn Lương Sơn đã được    khắc phục tạm.

Vùng thiệt hại nặng

Khi hay tin nước lũ sông Lũy sau mấy ngày dâng cao, nay đang bắt đầu rút, chúng tôi vội vã đến tận nơi để nắm tình hình bà con khắc phục thiệt hại. Trời vẫn mưa tầm tã, đau rát mặt mày suốt chặng đường từ Phan Thiết ra Bắc Bình. Dưới bầu trời đen kịt, dòng nước sông Lũy dù đang xuống nhưng vẫn đục ngầu, cuộn chảy, cuốn  trôi không ít của cải, cây cối của người dân dọc hai bên sông. Đó là bạt ngàn thanh long đang cho trái đỏ rực, có loại vừa mới rút râu. Đó là những vạt rau màu xanh mướt, được nuôi dưỡng bởi lớp phù sa…Nhưng nay hình ảnh tươi đẹp đó không còn, thay vào là màu vàng úa của cành thanh long do ngâm nước lâu ngày. Các luống rau nay chỉ còn trơ trọi đất. Rác bốc mùi tanh và sự ngổn ngang ở trong làng, ngõ xóm các xã, thị trấn bị ảnh hưởng do lũ.

                
   Bơm nước thoát lũ cho thanh long.

Ông Nguyễn Ngọc Thi - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện, vừa gặp chúng tôi đã cập nhật những con số thiệt hại mới nhất trên địa bàn. Sau cơn lũ ngày 14/10, huyện đã thống kê thiệt hại lên tới 7 tỷ đồng. Trong đó nhà bị ngập 125 căn, nơi ngập sâu nhất 0,5m và sạt lở 9 công trình phụ của các hộ thuộc khu phố Lương Bình, Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn. Ngoài ra, tổng diện tích nông nghiệp của huyện bị ngập trên 1.600 ha, gồm lúa 1.117 ha, chủ yếu tại xã Phan Rí Thành 420 ha và xã Phan Hòa ngập 570 ha. Cây màu, bắp thiệt hại trên 200 ha tại các địa bàn như Phan Rí Thành, thị trấn Chợ Lầu, Phan Hòa, Sông Lũy…Riêng diện tích thanh long bị ngập gần 300 ha. Mưa lớn, nước lũ về còn gây sạt lở một số tuyến giao thông nội đồng thuộc các xã Phan Rí Thành, Phan Hòa; sạt lở đường giao thông liên xã Sông Lũy – Phan Tiến: 40m; sạt lở đường giao thông nội đồng 400m đoạn suối Martin (xã Phan Lâm). Đặc biệt, tuyến quốc lộ 28B- đường Lương Sơn – Đại Ninh (đi Lâm Đồng) bị sạt lở, hiện gây ách tắc giao thông. Ngay cả quốc lộ 1A, thuộc khu phố Lương Bình và Lương Hòa, thị trấn Lương Sơn cũng bị sạt lở 200m, rất nguy hiểm cho các phương tiện qua lại.  

Lặng nhìn tài sản trôi sông

Thị trấn Chợ Lầu và xã Phan Hòa là một trong số các địa bàn thiệt hại nặng nhất của huyện Bắc Bình trong đợt lũ vừa qua. Theo chân cán bộ nông nghiệp huyện, chúng tôi đến thăm hộ chị Nguyễn Nữ (KP Xuân An 1, thị trấn Chợ Lầu). Gia đình chị có 350 trụ thanh long tươi tốt, trồng ven sông Lũy. Tuy nhiên, chỉ trong một đêm, lũ, sạt lở đất đã cuốn trôi của gia đình đến hơn trăm trụ. Chị Nữ kể: Thanh long đang kỳ chong đèn. Sáng ra chỉ biết đứng nhìn lũ cuốn trôi hết cả gốc, trụ. Những chiếc đèn compact đang treo dây thì nổi lềnh bềnh theo dòng nước lũ. “Để vớt vát lại tài sản, chúng tôi đã chủ động đắp thêm đất cho trụ thanh long, tiếp tục bón phân cho cây sớm phục hồi”- Chị Nữ nói. Có mặt tại vùng sạt lở, tôi được chủ nhà cảnh báo không nên đứng quá gần mép sông, bởi những mảng lở “hàm ếch” đất mềm lún, có thể đổ sụp xuống sông bất cứ lúc nào. Anh Lê Ngọc Hiếu - Trưởng khu phố Xuân An 1 cho biết: “Toàn khu phố có khoảng 15 hộ bị sạt lở đất. Riêng diện tích thanh long bị ngập hiện chưa thống kê được”.

                
   Nhiều đoạn giao thông nội đồng còn bị chia    cắt.

Rời thị trấn Chợ Lầu, chúng tôi đến Phan Hòa - xã thuần đồng bào Chăm theo đạo Bà Ni. Vùng đất trũng thấp này hàng năm đến mùa mưa thường bị ngập lụt. Riêng những ngày qua, do mưa lớn, nước trên nguồn đổ về nhánh Sông Đồng đã gây ngập nặng 55 căn nhà dân, khoảng 500 ha lúa và 15 ha sen của bà con. Điều đáng nói là diện tích lúa này phần lớn đã hư hại hết không thể cứu vãn. Gia đình bà Mai Thị Ngọc Hương - thôn Bình Thắng, xã Phan Hòa có nhà bị ngập trong đợt lũ này cho biết: “Nước ngập mấp mé vào nhà, mới rút sáng nay, bà con đều chủ động dọn dẹp nhà cửa để ổn định lại cuộc sống”. Dẫn chúng tôi đến đoạn đường giao thông nội đồng đang bị chia cắt 2 bên cánh đồng Nha Mưng - Trường An, anh Ích Chiến Tuyển - Cán bộ nông nghiệp xã Phan Hòa chỉ tay về phía cánh đồng mênh mông nước: “Hiện một số mương thủy lợi trong vùng bị vỡ, sạt lở đường giao thông nội đồng, ảnh hưởng đến đi lại của bà con. Nếu hết mùa lũ mà không khắc phục kịp sẽ gây khó khăn cho việc cấp nước sản xuất cho cánh đồng này”. 

Khẩn trương khắc phục kịp thời

Trước diễn biến phức tạp của tình hình thời tiết, Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Bắc Bình cho biết, hiện nước lũ đã rút nhưng nguy cơ mưa lớn, sạt lở đất vẫn còn tiếp diễn trong những ngày tới. Do đó, địa phương khuyến cáo bà con cần chủ động phòng tránh. Về việc khắc phục hậu quả, mấy ngày qua, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai &TKCN huyện, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện đang phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra hiện trạng ngập lụt và hướng dẫn người dân bơm nước chống úng, khơi thông tuyến mương để nước tiêu thoát nhanh hơn; tổ chức bón phân, chăm sóc cây trồng khi nước rút.Riêng tuyến quốc lộ 1A, đơn vị thi công đã đổ đá hộc, gia cố tạm thời chống sạt lở, đảm bảo giao thông tạm chờ phương án khắc phục chính. Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã điều động nhân lực, xe máy, vật tư và đang tiến hành sửa chữa, khôi phục đập Đồng Mới 1 thuộc xã Phan Lâm.

    
    Để   gấp rút khắc phục hậu quả mưa lũ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đã   giao các sở ngành, đơn vị liên quan và huyện Bắc Bình khẩn trương kiểm   tra, thống kê thiệt hại, khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến quốc lộ 28B   đảm bảo an toàn khi lưu thông của nhân dân. Mặt khác, tổng hợp thiệt hại   cụ thể trong đợt mưa lũ để sớm hỗ trợ theo quy định. Phó Chủ tịch UBND   tỉnh yêu cầu UBND các địa phương tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết   để chủ động thông tin cho người dân biết diễn biến, tình hình mưa lũ   phòng tránh, ứng phó, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để di dời tài sản,   người dân khi lũ lên cao. Đồng thời, tổ chức khắc phục, khơi thông hệ   thống kênh tiêu lũ, bơm thoát lũ, khôi phục sản xuất, hạn chế thấp nhất   do mưa, lũ gây ra. Đối với các khu vực dân cư ven sông hay bị ngập, sạt   lở đất, tiến hành kiểm tra, rà soát ngay để có phương án di dời đảm bảo   an toàn tính mạng cho nhân dân…

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình dồn sức khắc phục hậu quả mưa lũ