Theo dõi trên

Bắc Bình:Xây dựng nông thôn mới gắn bảo vệ môi trường

05/09/2019, 10:01 - Lượt đọc: 6

BT- Môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhận thức được điều đó, từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Bắc Bình triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nỗ lực hoàn thành tiêu chí này, giúp bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

                
   Diễu hành xe đạp hoa tuyên truyền bảo vệ    môi trường tại huyện Bắc Bình.

Theo Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Bắc Bình, xác định tiêu chí số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất. Chính vì vậy, từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện đã chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Qua đó, từng bước thay đổi căn bản nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết phải giữ gìn vệ sinh môi trường. Theo đó, các xã đặc biệt chú ý tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức, cá nhân tham gia các mô hình bảo vệ môi trường, tập huấn về an toàn thực phẩm, khám sức khỏe; xây dựng tuyến đường xanh – sạch – đẹp. Đồng thời, huy động người dân xây kè, mương thoát nước, trồng cây xanh các tuyến đường giao thông; xây dựng tường rào, cổng, ngõ… Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã tạo được sự chuyển biến trong ý thức và sự tham gia của các tổ chức, người dân và cộng đồng đối với công tác bảo vệ môi trường nông thôn.

Đến nay, toàn huyện có 16/16 xã có hoạt động thu gom và xử lý rác thải khu dân cư; 9/16 xã được xây dựng quy chế quản lý nghĩa trang, đang từng bước thực hiện việc chôn cất theo hàng và theo diện tích đã được quy hoạch; có trên 90% cơ sở sản xuất kinh doanh đạt chuẩn về môi trường; tỷ lệ hộ gia đình ở nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh trên 95%; tỷ lệ hộ gia đình có đủ 3 công trình vệ sinh trên 85%; không có các hoạt động gây suy giảm môi trường và có các hoạt động phát triển môi trường xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lý theo quy định. Mặc dù đã đạt được kết quả tích cực, song công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện vẫn còn không ít khó khăn. Đó là việc đầu tư hạ tầng cấp thoát nước, xử lý nước thải, thu gom, xử lý rác thải chưa tương xứng trong quá trình triển khai xây dựng các khu trung tâm trên địa bàn huyện mà cụ thể là thị trấn Chợ Lầu và thị trấn Lương Sơn và các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện. Ý thức của một bộ phận người dân còn hạn chế khiến tình trạng đổ rác thải bừa bãi ra môi trường vẫn diễn ra ở một vài nơi. Tình trạng sử dụng phân bón vô cơ, hóa chất, thuốc BVTV trong sản xuất nông nghiệp còn chưa đảm bảo quy định.

Thời gian tới, Bắc Bình sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân tích cực tham gia xây dựng NTM. Đặc biệt là hoàn thành các chỉ tiêu môi trường và an toàn thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp, đạt mục tiêu 100% các hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh và có nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Đồng thời, rà soát, cập nhật danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông lâm thủy sản và tuyên truyền thực hiện ký cam kết 100% về an toàn thực phẩm nông lâm và thủy sản. Cùng với đó, tiếp tục xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường để tuyên truyền; từng bước vận động, triển khai đến người dân phân loại rác tại nguồn. Kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia công tác thu gom rác thải. Tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường; thực hiện phân loại, đánh giá và từng bước di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, cơ sở dịch vụ gây ô nhiễm đang hoạt động trong khu dân cư.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bình:Xây dựng nông thôn mới gắn bảo vệ môi trường