Theo dõi trên

Bài học Du lịch: Cách làm hay của du lịch Thái Lan

22/10/2018, 15:31

BTO- Du lịch Việt Nam đang đối mặt với rất nhiều cơ hội và thách thức để bứt phá trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của quốc gia đến năm 2020. Theo ông Nguyễn Ngọc Thiện - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: ngành du lịch Việt Nam đang có ngang cơ hội để bắt kịp tốc độ phát triển du lịch của nước bạn Thái Lan trong vòng 15 năm tới.

                
      Slogan du lịch Việt Nam hiện nay

Cụ thể, vào năm 2017, du lịch Việt Nam đã nỗ lực thực hiện miễn thị thực cho du khách đến từ một số quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, dù rất cố gắng nhưng năm 2017, Việt Nam chỉ áp dụng miễn thị thực cho 24 quốc gia. Trong khi đó, Thái Lan lại có được con số ấn tượng hơn lên đến 57 nước trong hành trình chung để thu hút du khách quốc tế. Ngoài ra, Việt Nam chỉ miễn thị thực trong thời gian 30 ngày cho du khách đến từ khoảng 8 quốc gia, còn Thái Lan cũng làm điều tương tự nhưng cho du khách của 55 quốc gia.

Số liệu thống kê năm 2017 của Diễn đàn kinh tế Thế giới chỉ ra rằng, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã chi khoảng 69 triệu USD để khai thác sức mạnh của các phương tiện truyền thông hiện đại cho công tác quảng bá du lịch, trong khi Việt Nam chỉ chi 2 triệu USD cho việc làm tương tự. Thái Lan biết làm thế nào để quảng bá hình ảnh đất nước một cách hiệu quả nhất thông qua việc phát động các chiến dịch mới.

Một điểm đáng chú ý là cách sử dụng logo và slogan (biểu tượng và khẩu hiệu) du lịch của 2 quốc gia cũng có sự khác biệt khá rõ nét. Du lịch Thái Lan chỉ dùng một slogan duy nhất là “Amazing Thailand” trong suốt 20 năm kể từ năm 1998 và chỉ bổ sung thêm các chiến dịch phụ theo các khẩu hiệu chính như: “Discover Thainess” vào năm 2017, và “Open to the new shapes”năm 2018.

Khác với cách làm của Thái Lan, tất cả những điều du lịch Việt Nam làm là liên tục thay đổi biểu tượng và khẩu hiệu chỉ trong một thời gian ngắn. Logo đầu tiên của Du lịch Việt Nam (giai đoạn 2001-2004) là: “Việt Nam – Điểm đến của thiên niên kỷ mới” (Vietnam– The Destination Of The New Millennium)với hình ảnh thiếu nữ Việt Nam với nụ cười rạng rỡ, đầu đội nón lá.

 Hình ảnh nụ cười của thiếu nữ Việt Nam tượng trưng cho lòng hiếu khách của dân tộc Việt, nón lá là một trong những hình ảnh đặc trưng của nông dân Việt Nam. Tuy nhiên, thiết kế logo và slogan này vấp phải một số vấn đề tranh cãi liên quan đến bản quyền ảnh và người mẫu nên sau đó không được tiếp tục sử dụng. Sau năm 2004 du lịch Việt Nam đã chọn logo là hình vẽ cô gái mặc áo dài, cầm nón lá thể hiện đặc trưng của dân tộc Việt Nam cùng với một slogan rất đơn giản: “Hãy đến với Việt Nam” (Welcome to Vietnam). Từ năm 2006-2010, du lịch Việt Nam đổi sang dùng logo búp sen uốn hình chữ S với slogan “Việt Nam – Vẻ đẹp tiềm ẩn” (Vietnam – The hidden charm). Từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đang sử dụng logo mới với hoa sen làm hình tượng chính và câu slogan “Việt Nam - Vẻ đẹp bất tận”(Vietnam: Timeless charm).

Như vậy, chỉ trong vòng 10 năm, du lịch Việt Nam đã 3 lần thay đổi logo và slogan để quảng bá du lịch nước nhà, trong khi nước láng giềng Thái Lan vẫn dùng chung 1 slogan liên tục trong suốt 20 năm qua.

Việt Nam đón gần 13 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2017 và chỉ có khoảng 10% trong số các vị khách này quay lại lần thứ hai. Trong khi đó, Thái Lan đón khoảng 35 triệu lượt, (cao gấp 2.7 lần Việt Nam) và có đến 82% trong tổng số du khách trở lại Vương quốc này trong những lần tiếp theo. Doanh thu từ ngành du lịch đã mang về cho Thái Lan 56 triệu USD, đóng góp khoảng 9.3% cho GDP của nước này trong năm 2017. Riêng Việt Nam chỉ đạt doanh thu khoảng 23 triệu USD từ ngành du lịch trong năm ngoái.  

                
      Slogan du lịch Thái Lan trong 20 năm qua

Theo ước tính, ngành du lịch Thái Lan đã giải quyết khoảng 6.2 triệu công ăn việc làm cho người dân trong năm 2013, còn Việt Nam chỉ tạo được 2.8 triệu việc làm trong năm 2015. Thái Lan được xếp vị trí 34/136 trong Chỉ số cạnh tranh du lịch toàn cầu, trong khi Việt Nam chỉ đứng ở vị trí 67, xếp sau Thái Lan đến 33 thứ hạng.

Du lịch Thái Lan có vẻ rất được lòng du khách quốc tế bởi đó không chỉ là một điểm đến, một nơi dừng chân mà còn là một địa điểm quen thuộc níu kéo du khách quay trở lại lần tiếp theo để thưởng thức các sản phẩm du lịch độc đáo và hấp dẫn mà họ không ngừng tìm tòi, sáng tạo và quảng bá ra khắp thế giới.

M.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài học Du lịch: Cách làm hay của du lịch Thái Lan