Theo dõi trên

Băng rừng vào vùng sâu dạy học

20/11/2017, 09:37

BT- Đang giảng dạy tại điểm trường chính của Trường tiểu học Suối Kiết (huyện Tánh Linh), cô giáo Nguyễn Thị Luyến đã tình nguyện vào điểm trường tiểu học Suối Sâu để dạy học cho học trò nghèo.

                
Cô Nguyễn Thị Luyến giảng dạy tại điểm    trường Suối Sâu.

Thương các em nghèo nhưng hiếu học

Theo chân thầy giáo Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Suối Kiết, chúng tôi tìm đến điểm trường Suối Sâu. Đây là thôn vùng sâu và khó khăn nhất của xã Suối Kiết, cách trung tâm xã 14 km. Để đến được điểm trường, chúng tôi phải vượt đoạn đường đất lầy lội, trơn trượt và băng qua cánh rừng cao su bạt ngàn vắng bóng người. Đường đến trường gian nan, khó khăn là vậy nhưng ngày nào những thầy cô giáo dạy học nơi đây cũng phải vượt qua để đem con chữ đến các em học sinh nghèo Suối Sâu. Cô Nguyễn Thị Luyến là tấm gương điển hình của sự “dấn thân”, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục nơi đây.

Năm học 2015 – 2016, cô Luyến xung phong về điểm trường Suối Sâu để giảng dạy với mong muốn được truyền đạt kiến thức cho các em học sinh nghèo nơi đây. Tiếp xúc với các em, cô Luyến rất cảm thương vì sự ngây ngô, nhút nhát nhưng rất hiếu học dù hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Biết trước về đây giảng dạy phải đối mặt với khó khăn về cơ sở vật chất, nhất là học lực của các em rất yếu, nhưng không vì thế mà cô Luyến nản lòng, ngược lại cô đã mày mò, tìm nhiều phương pháp dạy học hiệu quả để giúp các em. Từ việc, phải vất vả kèm cặp từng em một, tổ chức dạy phụ đạo cho các em đến dạy các em các kỹ năng sống để giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Nhưng khó khăn nhất đối với cô là làm sao để một số em khuyết tật có thể hòa nhập cùng các bạn trong lớp. Nếu dạy cho các học sinh bình thường một thì cô phải quan tâm, chỉ dẫn cho các em khuyết tật hai, ba lần. Với sự kiên trì, nhẫn nại của cô, dần dần các em khuyết tật đã hòa nhập với các bạn cùng lớp. Kết thúc năm học đầu tiên, cô Luyến được phân công về lại điểm trường chính dạy học, nhưng quá thương cảm các học trò đã “níu chân” cô tiếp tục dạy năm học này.

 Vượt khó đến vùng sâu

Đa số thầy cô giáo dạy học ở Suối Sâu nhà ở cách xa trường 16 đến 20km. Vì thế, hàng ngày cô cùng các đồng nghiệp phải xuất phát từ nhà lúc 6 giờ sáng mới kịp thời gian đến trường. Cô Luyến nhớ lại, trước đây đường đi vào điểm trường Suối Sâu rất lầy lội và hiểm trở, nhất là mùa mưa. Các thầy cô giáo phải mang ủng, cầm theo 2 bộ đồ để thay. Có hôm, nhiều cô giáo bị trượt té người đầy thương tích. Bây giờ có đường nhựa đã đỡ vất vả, chỉ khoảng 4 km là còn đường đất. Tuy nhiên, các cô vẫn phải băng rừng cao su vắng tanh chực chờ nhiều nguy hiểm. Cô Luyến chia sẻ: “Giờ mình đã có xe máy, công việc gia đình cũng ổn định nên chịu khó, chịu cực một chút là được thôi”. Điểm trường Suối Sâu được thành lập năm 2012, có 54 học sinh gồm 5 lớp (từ lớp 1 đến lớp 5). Đây là vùng kinh tế mới, cuộc sống người dân nơi đây rất khó khăn. Trước đây, chất lượng giáo dục ở đây rất yếu do phụ huynh ít quan tâm chuyện học hành của con cháu. Những năm gần đây, trường phân công những giáo viên có tay nghề, nhiệt huyết với công tác giảng dạy nên chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, sĩ số học sinh không giảm sút, đảm bảo chỉ tiêu giao.

Nhận xét về cô Luyến, thầy Nguyễn Văn Bình – Hiệu trưởng Trường tiểu học Suối Kiết cho biết, cô Luyến là một đảng viên gương mẫu và là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, rất năng động và nhiệt huyết với nghề. Dù đường sá đi lại khó khăn và dạy học ở đây không hưởng thêm chế độ nào khác, nhưng cô Luyến không ngại khó mà vẫn tình nguyện vào đây để giảng dạy. Cô Luyến xứng đáng là tấm gương sáng để các giáo viên khác noi theo”.      

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Băng rừng vào vùng sâu dạy học