Theo dõi trên

Báo chí không còn bị làm khó với Nghị định 09/2017

23/02/2017, 08:13 - Lượt đọc: 0

BT - Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định 09/2017 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước. Một trong những nội dung chính của nghị định là quy định về người phát ngôn, chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Với quy định này, nhiều nhà báo hy vọng hoạt động tác nghiệp của phóng viên sẽ rộng cửa hơn khi tiếp cận những nguồn thông tin chính thống.

Thực ra việc cung cấp thông tin cho báo chí không phải là vấn đề mới mà đã được quy định khá cụ thể theo Quyết định số 25/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng trong thực tế công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thời gian qua mỗi nơi làm một cách; kỷ luật kỷ cương trong công tác phát ngôn và chủ động trong cung cấp thông tin cho báo chí còn hạn chế thể hiện rõ nhất là chậm cung cấp thông tin, thông tin không đầy đủ (chủ yếu cung cấp mặt tích cực), là tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đối với một số tổ chức, cá nhân khi có “vấn đề” thường sử dụng giải pháp im lặng để qua chuyện. Nhưng trong bối cảnh mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nếu im lặng, không cung cấp thông tin chính là điều kiện cho các thông tin thiếu chính xác, bịa đặt, xuyên tạc bùng phát tác động lớn đến dư luận, gây ra những hậu quả rất lớn. Không chỉ né tránh cung cấp thông tin cho báo chí, một số địa phương, cơ quan, đơn vị thường lờ đi những thông tin báo chí phản ánh. Không ít những vụ tiêu cực, những vấn đề bức xúc được báo chí phản ánh nhưng việc kiểm tra, xử lý, trả lời chưa được thực hiện nghiêm túc dẫn đến nhiều vụ việc báo chí phản ánh kéo dài, tạo dư luận không tốt trong xã hội.

Ngoài những hạn chế và nguyên nhân nói trên thì không ít người phát ngôn hoặc được ủy quyền phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí chưa được bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ một cách chu đáo, có hệ thống, sự hiểu biết về báo chí còn hạn chế nên ngại tiếp xúc dẫn đến khi báo chí yêu cầu  thường né tránh. Do vậy, để Nghị định 09/2017 của Chính phủ được thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả, tạo ra bước chuyển biến mới trong thời gian tới, thiết nghĩ Sở Thông và Truyền thông cần tổ chức tập huấn hướng dẫn cho người phát ngôn của các sở ngành, cơ quan đơn vị, địa phương về quy định thực hiện người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Qua đó giúp họ nắm rõ các quy định có liên quan, thực hiện tốt chế độ quản lý và chủ động cung cấp kịp thời cho cơ quan báo chí, tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên tác nghiệp. Đồng thời phải không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, tính chuyên sâu, trách nhiệm cho người phát ngôn; chủ động nắm chắc các vấn đề diễn ra tại đơn vị, địa phương để tập hợp, chọn lọc thông tin cho việc phát ngôn và cung cấp thông tin.

Người đứng đầu cơ quan nhà nước, cơ quan báo chí phải thực sự chăm lo và có trách nhiệm trực tiếp trong phát ngôn, cung cấp thông tin. Định kỳ hàng năm các cơ quan (trực tiếp là Sở Thông tin và Truyền thông) tham mưu cho UBND tỉnh sơ kết, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm. Đây là yêu cầu cần thiết nhằm thực hiện thống nhất, hiệu quả hơn việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí giúp cơ quan báo chí, nhà báo giảm bớt khó khăn trong việc tiếp cận thông tin chính thống, thông tin đầu nguồn. Đối với việc xử lý thông tin trên báo chí, khi nhận được thông tin báo chí phản ánh hoặc văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng về vấn đề báo chí đã nêu, thì người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tổ chức kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc và có phương án giải quyết kịp thời khi báo chí phản ánh đúng. Nếu báo chí nêu không đúng sự thật thì có văn bản phản hồi để cơ quan báo chí thực hiện việc cải chính và chịu trách nhiệm theo quy định của Luậtbáo chí.

Đối với các cơ quan báo chí, nhà báo phải có trách nhiệm đăng phát, phản ánh trung thực nội dung phát ngôn và thông tin do người phát ngôn cung cấp. Nhà báo cần nhận thức sâu sắc trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân trong hoạt động nghề nghiệp của mình. Sự gắn kết đồng hành của báo chí với các cơ quan nhà nước, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân là góp phần tháo gỡ rào cản trong nắm bắt thông tin chính thống, tin cậy từ người phát ngôn để có những tác phẩm báo chí chính xác, kịp thời, hấp dẫn trong thời đại bùng nổ thông tin, kỷ nguyên số và hội nhập.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí không còn bị làm khó với Nghị định 09/2017