Theo dõi trên

Báo chí và hiệu ứng xã hội

26/10/2017, 13:42 - Lượt đọc: 6

BT- Đến với nghề báo như một cái duyên. Mặc dù là dân “tay ngang” nhưng khi đã dấn thân vào nghề, làm tôi càng thấy say mê. Nghề báo cho tôi cơ hội để hiểu mình, hiểu nhân vật, hiểu cuộc đời. Điều tôi tâm đắc nhất ở nghề báo đó là được chứng kiến, trải nghiệm và chiêm nghiệm. Nghề báo tuy vất vả nhiều, gian khổ lắm nhưng cũng mang lại cho tôi hạnh phúc. Đặc biệt là hiệu ứng xã hội tốt sau khi bài được đăng…

                
Ảnh: Đ.H

Còn nhớ, hồi đầu năm ngoái, tôi đã có loạt bài phóng sự điều tra về hàng chục hộ dân sang nhượng trái phép “đất 04” ở Hàm Cần, phản ánh tình trạng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hàm Cần, huyện Hàm Thuận Nam sang nhượng trái phép “đất 04” được cấp theo tinh thần Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy. Sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn khẩn giao Ban Dân tộc tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hàm Thuận Nam và các sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh các thông tin nêu tại bài báo và đề xuất các biện pháp xử lý vụ việc… Hoặc là loạt bài phản ánh về hậu Dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết là một trong những kỷ niệm sâu sắc mà tôi không thể quên trong quá trình làm nghề. Bởi sau khi đi thực tế, nắm rõ tình hình, hiểu được những thấp thỏm lo âu của dân vì lúa thất thu, đất canh tác bị sạt lở nghiêm trọng. Tôi đã nhanh chóng viết bài và đăng ngay sau đó. Sau khi báo phát hành, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Ban Quản lý dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết 2 khẩn trương giải quyết các tồn tại của dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết nhằm giải quyết triệt để việc ngập úng, xói lở, đảm việc tưới tiêu và đi lại cho nhân dân.

                
Nhiều bài báo có hiệu ứng xã hội.

Mới đây nhất là khi vào cuộc tìm hiểu về một trại heo ở xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân xả thải làm chết vườn cây keo lá tràm 3 năm tuổi của dân. Ngay sau đó, chủ trại heo đã khẩn trương khắc phục và bồi thường thiệt hại đồng thời mua lại 1ha đất đã bị phân hóa đó để mở rộng trại heo, xây hầm biogas. Cùng với việc đón nhận niềm vui khi bài báo đã góp thêm tiếng nói để doanh nghiệp sớm vào cuộc tích cực giải tỏa nỗi lo cho dân, tôi đã nhận được không ít tin nhắn cảm ơn của dân... Đó chính là niềm vui lớn nhất, là động lực để những người làm báo như chúng tôi tiếp tục cầm bút, mạnh dạn đấu tranh chống lại những sai trái, tiêu cực bảo vệ công lý và lợi ích chính đáng của người dân.

K.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo chí và hiệu ứng xã hội