Theo dõi trên

Bao giờ Mũi Né lọt vào danh sách những bãi biển đẹp nhất châu Á?

31/03/2018, 09:58

BTO- Mới đây, các cơ quan môi trường, du lịch và nội vụ của Philippines gửi đề xuất đóng cửa đảo du lịch Boracay trong 6 tháng kể từ ngày 26/4/2018. Đề xuất này nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Philippines- Rodrigo Duterte bởi với thực trạng hiện nay, Boracay có thể trở thành "hố rác". Tổng thống cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng có biện pháp xử lý tình hình.

                
      Làng chài Mũi Né

Việc xây dựng mất kiểm soát quá gần bờ biển của nhiều cơ sở kinh doanh và thiếu hệ thống xử lý rác thải đã gây ra những hậu quả nặng nề về môi trường tại Boracay - hòn đảo du lịch nổi tiếng bậc nhất của Philippines.

Việt Nam chúng ta, hai bãi biển Non Nước và An Bàng từng vinh dự lọt Top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á 2017 do du khách bình chọn trên trang web tư vấn du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới TripAdvisor. Nhưng năm 2018, Việt Nam chỉ còn bãi biển An Bàng (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) được lọt vào danh sách 25 bãi biển đẹp nhất châu Á và được xếp thứ 22. TripAdvisor đánh giá An Bàng sở hữu bờ biển đẹp cũng như có nhiều hoạt động giải trí hấp dẫn. Mặc dù An Bàng được đánh giá cao, nhưng bãi tắm tại đây lại không hề đông đúc như những bãi tắm khác, không phát triển một cách ồ ạt mà giữ được vẻ hoang sơ. An Bàng gây ấn tượng với khách tham quan bằng bờ biển dài, sạch sẽ, không khí trong lành, cát trắng mịn.

Riêng Mũi Né- Bình Thuận thì sao? Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong quý I/2018, toàn tỉnh ước đón được khoảng 1.359.000 lượt khách, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 178.400 lượt khách. Doanh thu ước đạt 3.185 tỷ đồng, tăng 15,65 % so với cùng kỳ năm 2017. Nhưng vì sao bãi biển Mũi Né lại không được lọt vào top 25 bãi biển đẹp nhất châu Á? Mới đây, UBND tỉnh đã chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Đề án quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2030. Tại hội thảo, ông Nguyễn Tiến Sỹ - Tổng Giám đốc Công ty CP Quy hoạch Hà Nội (đơn vị tư vấn) đã báo cáo tóm tắt quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né. Theo đó, đến năm 2025, Mũi Né sẽ trở thành Trung tâm nghỉ dưỡng biển, vui chơi giải trí của tỉnh, của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ với lượng khách hơn 10 triệu lượt. Đến năm 2030, khu du lịch Mũi Né cơ bản đáp ứng các tiêu chí và trở thành khu du lịch quốc gia. Năm 2030, lượng khách đến Mũi Né, Bình Thuận khoảng 16 triệu lượt với doanh thu du lịch khoảng 58 nghìn tỷ đồng. Cũng tại hội thảo, có ý kiến cho rằng tài nguyên chính của khu du lịch Mũi Né là biển. Vì vậy quy hoạch cần có tầm nhìn xa nhằm bảo vệ và tôn tạo cảnh quan bãi biển; đồng thời, giữ lại các không gian chung cho cộng đồng; các sản phẩm du lịch phải tác động thấp nhất đến cảnh quan tự nhiên…Rõ ràng, đây là một ý kiến rất hay. Bởi nhìn lại bãi biển du lịch Hàm Tiến-Mũi Né hiện nay, không ít du khách phàn nàn về vấn đề rác thải, nước thải, quy hoạch kiến trúc cảnh quan, an toàn và môi trường bãi biển… Việc xây dựng quá gần bờ biển của nhiều cơ sở kinh doanh và thiếu hệ thống xử lý rác thải sẽ gây ra những hậu quả nặng nề về môi trường.

Lợi nhuận và bảo vệ môi trường, cảnh quan, luôn là bài toán khó.

Bao giờ Mũi Né lọt vào danh sách những bãi biển đẹp nhất châu Á?

Quang Tuấn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bao giờ Mũi Né lọt vào danh sách những bãi biển đẹp nhất châu Á?