Theo dõi trên

Bảo hiểm xã hội tự nguyện:

30/04/2019, 10:38

Đảm bảo lương hưu khi già

BT - Số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tăng hằng năm, tuy nhiên tỷ lệ vẫn thấp so với tổng số lao động tự do, chưa tương xứng với tiềm năng.

Tăng không ổn định

Nếu năm 2017 có 794 người tham gia BHXH tự nguyện, thì đến năm 2018 tăng thêm 460 người. Nâng số người tham gia BHXH tự nguyện là 1.254 người. Đến cuối quý 1/2019, có 1.211 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 43 người so với cuối năm 2018; nhưng tăng 52,5% tương ứng 417 người so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, chỉ có 3 huyện duy trì tăng số lượng là Tánh Linh (58 người), Bắc Bình (47 người),  Phan Thiết (23 người). Các huyện khác đều giảm mạnh như Tuy Phong (39 người), Hàm Tân (39 người), Hàm Thuận Nam (38 người), Đức Linh (27 người). Như vậy, số người tham gia BHXH tự nguyện có tăng hằng năm, nhưng không ổn định và tỷ lệ vẫn thấp so với tổng số lao động tự do. Số người tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian qua chủ yếu là những người đã có thời gian tham gia BHXH bắt buộc, tham gia BHXH tự nguyện thêm một thời gian, khi đủ điều kiện thì nghỉ hưởng chế độ hoặc tham gia gián đoạn. Số người tham gia loại hình này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Ảnh minh họa.

Nguyên nhân là thu nhập của nhiều người lao động, nhất là ở vùng nông thôn còn thấp, không ổn định nên chưa tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già. Chính sách BHXH tự nguyện chưa thật hấp dẫn, người tham gia chỉ thụ hưởng hưu trí và tử tuất.

Kết hợp nhiều cách 

Với sự tham gia BHXH tự nguyện của người dân thấp, một số cơ quan BHXH tỉnh, thành phố khác phối hợp các quận, huyện, phường xã đổi mới trong tiếp cận, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, nhất là người lao động tự do; nhằm giúp người dân hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu lúc tuổi già. Bằng cách hướng dẫn kỹ năng tiếp cận, tư vấn, thuyết phục, vận động... cho hệ thống đại lý thu; mở rộng mạng lưới đại lý để người dân dễ dàng tiếp cận và được tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện đến tận từng khu phố, chợ… đi từng ngõ, gõ từng nhà, đưa được chính sách BHXH đến từng người dân như nội trợ, tiểu thương, những người lao động tự do khác…

    
  

      Hỗ trợ mức phí đóng BHXH tự nguyện

        Theo quy định tại Nghị định số 134 của Chính phủ, người tham gia BHXH tự   nguyện sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền tỷ lệ phần trăm theo mức đóng BHXH   hàng tháng. Cụ thể, 30% phí đóng với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc   hộ nghèo; 25% phí đóng người tham gia BHXH tự nguyện hộ cận nghèo và 10%   phí đóng cho các trường hợp khác. Nếu người tham gia lựa chọn mức thu   nhập tháng thấp nhất hiện nay 700.000 đồng, bằng chuẩn hộ nghèo của khu   vực nông thôn, thì số tiền đóng BHXH tự nguyện tương ứng 107.800 đồng/tháng   người (hộ nghèo); 115.500 đồng/tháng/người (hộ cận nghèo); 138.600 đồng/tháng/người   (các nhóm khác  - người lao động tự do).

Theo ông Đặng Minh Thông - Phó giám đốc BHXH tỉnh, năm 2018, BHXH Bình Thuận phối hợp với Bưu điện tỉnh tuyên truyền người dân về chính sách BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh phát động phong trào thi đua  “Mỗi cán bộ, viên chức ngành BHXH là một tuyên truyền viên về chính sách BHXH tự nguyện”, vận động tối thiểu được ít nhất 1 người tham gia. Kể cả 1.800 nhân viên đại lý BHXH cũng tham gia phong trào, mỗi nhân viên vận động 1 người  tham gia BHXH tự nguyện.

Để người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, nên chăng ngành BHXH tỉnh phối hợp nhiều cách, đổi mới cách tuyên truyền. Mặt khác, chính sách cần bổ sung quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện, thụ hưởng như quyền lợi tham gia BHXH bắt buộc (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp), ngoài chế độ hưu trí và tử tuất. Một khi làm tốt tuyên truyền, tăng sự hấp dẫn thụ hưởng quyền lợi, thì số người tham gia BHXH tự nguyện cũng sẽ tăng.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: