Theo dõi trên

Bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số

16/05/2018, 08:53

BT- Đây là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em (TE) năm 2018 được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm thực hiện hiệu quả quyền TE và các quy định của pháp luật về bảo vệ TE trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số.

                
Trẻ em với thế giới công nghệ số.

Bảo vệ trẻ

Tháng hành động vì TE được tổ chức vào tháng 6 hằng năm để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ TE; tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, dự án và xây dựng các công trình vận động nguồn lực cho TE. Xã hội nói chung và TE nói riêng đứng trước cơ hội được khai thác, tiếp nhận thông tin và tri thức vô tận. Tuy vậy đi cùng là thách thức của việc dễ bị ảnh hưởng của thông tin không lành mạnh và nhiều nguy cơ bị bóc lột, xâm hại trong thế giới công nghệ số. Để thực hiện hiệu quả quyền TE và các quy định của pháp luật về bảo vệ TE trong cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số. Đòi hỏi cần nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan,  doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của TE. Đồng thời, thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa  bạo lực, xâm hại TE. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ  em”, tổ chức tốt việc phối hợp  giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát. UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai Tháng  hành  động  vì TE năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”.

  Phong phú hoạt động

Theo kế hoạch, Tháng hành động vì TE năm 2018 với điểm nhấn là tổ  chức diễn đàn TE cấp tỉnh và theo chủ  đề  “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ  em trong thế  giới công nghệ  số”. Diễn đàn là dịp để đại diện TE thảo luận, đề  xuất các kiến nghị, sáng kiến xây dựng cuộc sống an toàn, lành mạnh cho TE trong thế giới công nghệ số. Bên cạnh đó, từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố sẽ đồng loạt tổ  chức các  hoạt  động  truyền  thông  tại  cộng  đồng  cho  gia  đình,  nhà trường về  bảo vệ TE,  thông tin, tố  cáo hành vi bạo lực,  xâm hại, bảo vệ TE trên môi trường mạng. Sử  dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biến khác để  đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu, sản phẩm truyền thông... về bảo đảm an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số. Đồng thời tiếp cận, sử dụng dịch vụ bảo vệ trẻ em qua tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ TE 111 và hệ thống cung cấp dịch vụ TE.

Ngoài ra, sẽ tổ chức việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý TE về sinh hoạt hè tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương. Tổ chức các lớp dạy bơi, trang bị  các kỹ  năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu TE bị tai nạn, thương tích. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị quân đội, công an, cơ sở tôn giáo được phép tiếp nhận TE vào các khóa giáo dục, rèn luyện trong kỳ nghỉ hè phải đảm bảo an toàn cho trẻ. Kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước và các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão.

 THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số