Theo dõi trên

Bát nháo phương tiện chở khách ở “thủ đô resort”

19/09/2018, 08:30

BT- “Thủ đô resort Hàm Tiến - Mũi Né” tập trung nhiều loại hình phương tiện vận tải chở khách đáp ứng nhu cầu du khách như xe jeep địa hình, taxi, xe ô tô gia đình, Uber, Grab... Ngoài phương tiện vận chuyển của các hãng như Mai Linh, Suntaxi, Quốc tế, Uber, Grab... còn lại là tự phát. Tuy nhiên hoạt động này chưa được cơ quan chức năng quản lý hiệu quả, dẫn đến tình trạng tranh giành khách, phá giá, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tại đây.

 Xe tự phát lấn át...

 “Thủ đô resort Hàm Tiến - Mũi Né” từng là thị trường “béo bở” của nhiều hãng taxi. Đi đến đâu cũng thấy xe của các hãng Mai Linh, Suntaxi, Quốc tế... Tuy nhiên, gần đây các hãng taxi này không còn hoạt động nhiều ở đây. Nguyên nhân, theo các hãng, thị trường Mũi Né bây giờ “bát nháo”, các loại xe Jeep địa hình và một số xe tư nhân xuất hiện nhiều giành khách, phá giá... Xe của các hãng chịu sự quản lý của nhà nước khó lòng để cạnh tranh đành phải co cụm, hướng sang thị trường khác.

Ông Phan Chí Thành - Phó Giám đốc Công ty Suntaxi - chi nhánh Phan Thiết cho biết, trước đây Suntaxi phát triển mạnh ở thị trường Mũi Né, khi đó xe Jeep không nhiều chỉ chuyên phục vụ du khách ở những đồi cát. Tuy nhiên, hiện giờ  đã lên tới hơn 100 chiếc xe các loại, cùng với một số xe cá nhân khác chạy tự do, giá sao cũng được nên có sự cạnh tranh rất lớn.  Trong khi xe của các hãng tính tiền trên đồng hồ phải  theo quy định của Bộ Giao thông  - Vận tải và còn phải đóng thuế cho Nhà nước, trả lương cho nhân viên...

Tất cả các hãng taxi đang chuyển hướng sang thị trường khác, ngoại trừ hãng Mai Linh vẫn ở lại hoạt động cầm chừng.   Ông Thành cho biết thêm, Suntaxi đang hướng vào thị trường người dân ở Phan Thiết, các huyện thị... Riêng Mũi Né không thể hoạt động vì không có khách.

Tình trạng cạnh tranh giữa các phương tiện vận tải du khách ở “Thủ đô resort Hàm Tiến - Mũi Né” đang trở nên bức bối, phức tạp. Một số người trong cuộc kể, ngoài xe Jeep “hợp đồng” với một số tour và nhân viên lễ tân của resort ăn chia hoa hồng để giữ mối khách, còn có nhiều xe tư nhân khác giả taxi cũng làm như thế. Do vậy đã xảy ra tình trạng du khách hứa với tài xế taxi chắc như đinh đóng cột, kèm theo card visit, hôm sau quay lại đón đi Suối Tiên hay Làng Chài Mũi Né... nhưng khách đã lên xe Jeep hoặc xe taxi lạ đi. H – một tài xế taxi Mai Linh chia sẻ, nhiều khi tụi em chở khách từ TP. Hồ Chí Minh ra một resort ở Hàm Tiến. Trên đường đi khách hẹn ngày mai quay lại chở đi Làng Chài Mũi Né và cho card visit... Hôm sau trở lại đón khách, chờ mãi không thấy, gọi điện họ bảo  resort điều xe tới chở.

Ngoài “hợp đồng” chở khách với các resort, còn bắt khách ở bên ngoài giá nào cũng chạy. Q - một tài xế Suntaxi bức xúc nói: Họ phá giá quá tụi em chịu không nổi. Cùng một đoạn đường đồng hồ taxi chỉ số tiền 130.000 đồng, nhưng họ chỉ lấy vài chục ngàn đồng. Tình trạng này gây rối loạn giá cả thị trường vận chuyển khách, tạo cho du khách mất lòng tin, cứ lên bất cứ xe nào cũng trả giá, thậm chí không tin vào đồng hồ tính tiền của các hãng taxi. Có trường hợp, khách trả giá thấp quá, họ cũng chở nhưng không đến nơi đến chốn, gặp khách khác giá cao hơn lại bỏ cũ bắt mới.

Nhiều tài xế taxi của các hãng đã phản ánh tình trạng này về công ty, nhưng chưa biết xử lý sao. Giám đốc của một trong những hãng taxi chia sẻ, họ sẽ cùng với các hãng khác đệ đơn lên UBND tỉnh để xem xét tình hình này ở Hàm Tiến – Mũi Né. Môi trường du lịch cần phải có sự cạnh tranh công bằng.

 Quản lý lỏng lẻo, cạnh tranh thiếu lành mạnh

Taxi chính hãng yếu thế do xe tự phát không ràng buộc bất cứ tổ chức nào. Giữa các phương tiện chở khách có sự cạnh tranh khi số lượng xe tự phát ngày một gia tăng. Cơ quan chức năng quản lý chưa hiệu quả, ảnh hưởng hình ảnh du lịch của tỉnh.

Ở Hàm Tiến – Mũi Né hiện nay, ngoài các phương tiện phục vụ du khách của các hãng taxi, có taxi Bắc Bình Thuận, taxi Mũi Né và gần 200 chiếc xe Jeep, Uoat, UAZ, Backinh... của các cá nhân và cơ sở kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch. Phần lớn hoạt động kinh doanh tự phát, không ít xe quá niên hạn sử dụng, nhưng vẫn hoạt động bằng “con đường tiểu ngạch”. Phương thức kinh doanh có cả “hợp đồng” với các resort và bắt khách bên ngoài. T. H - một trợ lý giám đốc tại một resrot ở Hàm Tiến cho biết, resort có hợp đồng với một số dịch vụ vận chuyển khách bằng xe Jeep. Nếu khách có nhu cầu sẽ gọi điện đến chở. 

Không chỉ có các loại phương tiện trên, còn có loại phương tiện “đội lốt” taxi hoạt động. T - tài xế của một hãng taxi kể,  hiện nay ở Hàm Tiến – Mũi Né còn có tình trạng, những người từng là tài xế của hãng taxi hoạt động tại đây quen biết khá nhiều khách hàng, sau khi hết hợp đồng với hãng và rút xe ra (trường hợp muốn trở thành tài xế của một hãng taxi phải góp xe của mình hoặc mua xe của hãng), sơn sửa lại để tên taxi... chở khách - những khách quen xây dựng trước đó. 

Điểm đến Hàm Tiến - Mũi Né vốn có quá nhiều vấn đề khiến du khách phiền lòng như ô nhiễm môi trường, biển xâm thực, giao thông ngập lụt... lại thêm hoạt động vận tải hành khách không an toàn.

Ông Lê Bảy - Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải Bình Thuận) cho biết: Ngoài xe taxi của các hãng hiện nay đang hoạt động tại Hàm Tiến - Mũi Né, phần lớn là xe tự phát chưa có cơ quan nào quản lý, nhiều xe đã quá hạn sử dụng... Để làm tốt vấn đề này, cần có sự cương quyết từ công an và ý thức từ các chủ cơ sở kinh doanh vận tải để môi trường du lịch văn minh hơn.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bát nháo phương tiện chở khách ở “thủ đô resort”