Theo dõi trên

Bên cạnh “chống dịch như chống giặc”

30/03/2020, 09:31

 BT- Không chỉ dùng để cách ly những người dân, du khách đến Bình Thuận nghi bị nhiễm mà còn tính đến tình huống Quân khu 7 điều chuyển người bị nghi nhiễm Covid-19 ở các tỉnh, thành khác về Bình Thuận với sức chứa giao là 3.000 người.

                
      
Bộ CHQS tỉnh hướng dẫn, kiểm tra khảo sát    khu lưu trú cách ly ở các huyện, thị, thành phố. Ảnh: Duy Thỉnh.

 8 chữ vàng

Nhớ lại thời điểm tháng 1/2020, lúc dịch bệnh tưởng chừng rất xa với Bình Thuận khi mọi sự hoành hành của nó chỉ thấy trên các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh từ Vũ Hán – Trung Quốc thì Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị khu cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 812 - thị xã La Gi. Chính ủy Trung đoàn 812 Đậu Trọng Bơn cho biết, tháng 1/2020, Đảng ủy Quân sự đã giao nhiệm vụ mới này cho trung đoàn với kế hoạch ban đầu là tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc về, sau đó mở rộng ra là tiếp nhận công dân Việt Nam ở các quốc gia có dịch về. Đảng ủy trung đoàn có nghị quyết, xác định đây là nhiệm vụ chính trị. Trên cơ sở ấy, trung đoàn trưởng triển khai kế hoạch. Hơn 70 dân quân thường trực đang được huấn luyện tại đơn vị được trả về 10 huyện, thị, thành phố, nhường chỗ ở để làm khu cách ly. Các phòng ốc được củng cố lại, ngăn ra thành nhiều phòng, phục vụ cho tình huống có nhiều nữ vào cách ly, sửa khu vệ sinh, trang bị thêm giường sắt, lắp thêm hàng chục bóng đèn chiếu sáng, quạt và mua thêm nhiều vật dụng cần thiết khác. Song song, mở rộng diện tích trồng rau xanh; mở bếp khác, vì khu vực bếp lâu nay đã nằm trong khu vực cách ly...

Khu cách ly hoàn chỉnh ngày 25/2 thì liền đó, có 1 du học sinh ở tâm dịch Daegu (Hàn Quốc) về thị xã La Gi, đã được đưa vào đây cách ly đầu tiên. 15 ngày sau, bắt đầu từ đêm 10/3, khi Bình Thuận có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, là ca số 34 của cả nước thì cuộc cách ly vào đỉnh điểm với số lượng những người thuộc diện F1, F2 đã tăng cấp lũy thừa với khoảng 200 người. Ngay đêm đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã điều 4 y, bác sĩ ở bệnh xá vào hỗ trợ cho trung đoàn. Tuy nhiên, những lúng túng, bối rối ban đầu vẫn xảy ra và sang ngày thứ 3, mọi hoạt động bảo đảm cho người lưu trú cách ly đã được phối hợp nhịp nhàng, suôn sẻ. Trong những ngày đảm bảo nhiệm vụ chăm sóc, an toàn cho người được cách ly ấy, đủ tình huống xảy ra, vì các trường hợp cách ly rất đa dạng và cũng đủ mọi thái độ, Đảng ủy Trung đoàn 812 cũng phải có đủ kiểu ứng xử cho phù hợp với hoàn cảnh. Đỉnh điểm của đêm có quyết định phải cách ly cho đủ 14 ngày theo lệnh của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, dù kết quả xét nghiệm là âm tính, 73 người trong khu cách ly đã gây áp lực đòi về nhà. Lúc ấy, chính cách giải quyết rất quyết đoán, quyết liệt của Đảng ủy Trung đoàn 812 nói riêng, của Đảng ủy Quân sự nói chung mới ổn định mọi chuyện. Nhiều trường hợp như đang có con nhỏ, đang có bầu... đã được chuyển về khu cách ly tại Trường Quân sự tỉnh (Tiến Thành –TP.Phan Thiết) mới mở, cho gần nhà rất hợp lý. Nhờ vậy, đến thời điểm này, khi tại Trung đoàn 812 từ chỗ cách ly mấy đợt gần 200 người, giờ chỉ còn 6 người và khu cách ly Trường Quân sự tỉnh từ 40 người còn 17 người, chưa xảy ra chuyện gì ngoài ý muốn, có thể nhận ra bí quyết từ “8 chữ vàng“ mà bên quân sự hay nhấn mạnh: “Sẵn sàng, chủ động, quyết đoán và kiên quyết”.   

Đồng thời với chống dịch

Tại Trường Quân sự tỉnh, bên cạnh khu cách ly những trường hợp nghi nhiễm Covid-19, hàng trăm chiến sĩ vẫn đang được huấn luyện, duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu(SSCĐ). Theo Đại tá, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Nguyễn Ngọc Hùng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ CHQS tỉnh, ngoài 2 khu cách ly tập trung trên, đơn vị đã chỉ đạo các ban CHQS huyện, thị, thành phố tham mưu chính quyền cấp huyện hình thành các khu cách ly ở góc độ tham gia thiết lập, đầu tư trang thiết bị và bảo đảm cho người lưu trú cách ly.Tất cả mang tính khẩn trương, quyết liệt đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc“ như Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng huấn luyện nhiệm vụ chính trị trong thời bình. Đảng ủy Quân sự xác định chống dịch và huấn luyện là 2 nhiệm vụ phải tiến hành song song với sự tập trung nỗ lực cao hơn bình thường. Vì nếu lo chống dịch mà lơ là vấn đề huấn luyện thì sẽ làm suy yếu sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang, ngay cả khi tình huống cần lực lượng cho dập dịch. Và trong lúc này, nhiều đối tượng có thể lợi dụng tình hình dịch bệnh để gây loạn, kích động...

Bằng chứng, những ngày dịch bệnh qua, “Lực lượng 47“, lực lượng đấu tranh trên mạng xã hội tại tỉnh của quân đội được thành lập theo Quyết định 47 của Bộ Quốc phòng kết nối với mạng lưới bên Ban Tuyên giáo tỉnh và Quân khu 7 cũng căng thẳng không ít. Vì vừa tuyên truyền công tác phòng chống dịch Covid-19, vừa đấu tranh, phản bác các thông tin xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước liên quan đến tình hình dịch bệnh. Và nhất là loan tin sai sự thật, gây hoang mang cho nhiều người. Ví dụ, như chuyện loan tin ở Bình Thuận đã có người chết vì bị nhiễm Covid – 19, chuyện lợi dụng dịch bệnh đi phát khẩu trang trong dân đồng thời phát tán tài liệu tuyên truyền pháp luân công... Những đối tượng trên, lực lượng 47 đều phát hiện sớm và báo cơ quan chức năng xử lý. Vì thế, trên mặt trận mạng xã hội, những đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để kích động, gây rối... giờ đã “ngồi im“.

 Hơn 10 ngày qua, những mẫu xét nghiệm nghi nhiễm Covid – 19 trên địa bàn tỉnh đều cho kết quả âm tính, 9 ca nhiễm đang quá trình ổn định sức khỏe, mở ra nhiều hy vọng cho cuộc ngăn chặn đại dịch thế giới này tại Bình Thuận. Tuy nhiên, thực tế không nói trước được điều gì, nhất là ở một số tỉnh, thành khác, số người nhiễm Covid – 19 cứ tăng lên. Những việc cần làm để hạn chế lây lan dịch, có thể ứng phó tốt nhất với các tình huống xấu nhất của dịch bệnh cũng đã triển khai quyết liệt. Và nổi bật là UBND tỉnh đã quyết định thiết lập thêm 16 khu lưu trú cách ly tại 10 huyện, thị xã, thành phố. Cộng thêm 6 khu mà Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã thiết lập đi vào hoạt động trước đó, đã nâng tổng số khu vực cách ly lên 22. Mục đích chính không chỉ dùng để cách ly những người dân, du khách đến Bình Thuận nghi bị nhiễm mà còn tính đến tình huống Quân khu 7 điều chuyển người bị nghi nhiễm covid – 19 ở các tỉnh, thành khác về Bình Thuận với sức chứa giao là 3.000 người. Để chủ động, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã mở rộng khu cách ly có khả năng chứa thêm 1.000 người nữa. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, các khu cách ly tại tỉnh có tổng sức chứa 4.000 người. Tất cả đã sẵn sàng để ứng phó trước bất cứ tình huống nào mà dịch Covid-19 diễn ra.

Những ứng phó của Bộ CHQS tỉnh trong đại dịch Covid-19 này đã rất đúng như khẳng định của Thủ tướng Chính phủ khi thăm Bộ Quốc phòng cách đây vài ngày: “Quân đội luôn là trụ cột của quốc gia, đất nước, đặc biệt là khi đất nước lâm nguy, giặc giã, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm thì vai trò nòng cốt “đứng mũi chịu sào” của quân đội càng được thể hiện rõ hơn và phát huy mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

    
      Trung đoàn 812 từ chỗ cách ly mấy đợt gần 200 người, giờ chỉ còn 6 người   và khu cách ly Trường Quân sự tỉnh từ 40 người còn 17 người, chưa xảy ra   chuyện gì ngoài ý muốn, có thể nhận ra bí quyết từ “8 chữ vàng“ mà bên   quân sự hay nhấn mạnh: “Sẵn sàng, chủ động, quyết đoán và kiên quyết”.

Bích Nghị



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bên cạnh “chống dịch như chống giặc”