Theo dõi trên

Bén duyên nghề “phu chữ”

26/10/2018, 09:11 - Lượt đọc: 54

BT- Gần 2 năm làm việc tại Báo Bình Thuận, thời gian chưa dài nhưng phần nào đã giúp tôi tích lũy kinh nghiệm, hiểu nghề và càng cảm thấy trân quý những người làm công việc “phu chữ”.

                
Phóng viên đang tác nghiệp. Ảnh: Đình Hòa

Tốt nghiệp khoa Luật, Trường Đại học Đà Lạt, tôi đến với nghề báo như một cái duyên. Những ngày đầu “chân ướt chân ráo” vào nghề, tôi như người mất phương hướng, bởi cái gì cũng mới mẻ so với chuyên ngành mình được học. Những bản tin ngắn tôi viết phải cắt đi, sửa lại cả chục lần mà đọc đi đọc lại vẫn thấy ngang tai. Với những trải nghiệm còn non nớt về nghề, tôi chỉ có thể gói gọn trong hai từ “khó khăn”, từ việc đi cơ sở, phỏng vấn thu thập thông tin và hình thành tác phẩm. Tất cả đều là những trải nghiệm lý thú.

Tôi vẫn nhớ như in lần đầu tiên được lãnh đạo phòng cử đi phỏng vấn viết bài, khi đến gặp cơ quan chức năng, nhìn mặt tôi “non” nên họ cứ vặn hỏi, đòi giấy giới thiệu hoặc thẻ nhà báo. Đôi khi mất cả một ngày đi công tác nhưng những gì tôi nhận được là những cái lắc đầu từ chối hoặc ánh mắt nhìn săm soi đến khó chịu. Mặt khác, áp lực về thời gian, đề tài, tin, bài, kinh nghiệm xử lý thông tin khiến tôi cảm thấy nặng nề và không ít lần nản chí. Thế nhưng, tôi may mắn được các anh, chị đồng nghiệp tận tình chỉ bảo, động viên giúp tôi hoàn thiện hơn trong quá trình đi và viết. Từ việc học hỏi từ những người đi trước và tập thói quen đọc nhiều sách, báo, tôi đã nhanh chóng vượt qua được những bỡ ngỡ ban đầu, bắt nhịp với công việc và tự tin hơn trong những lần tác nghiệp.

Tôi được phân công phụ trách mảng pháp luật, theo dõi những vụ việc được xét xử ở tòa án. Nghe có vẻ khô khan, nhưng thực tế công việc này đã cho tôi những cách nhìn, cảm xúc khác nhau. Nhớ lại những ngày đầu đi dự các phiên tòa tại TAND tỉnh, chẳng mấy khi tôi để ý những gì bên lề phiên xử, bởi tất cả tình tiết chính của vụ án đều nằm trong cáo trạng. Nhưng suy nghĩ ấy quả thực sai lầm cho đến khi tôi nhìn thấy hình ảnh những người vợ, người mẹ của bị cáo, tay bế những đứa trẻ với đôi mắt ngấn lệ, thấp thỏm đứng ngoài phòng xử. Tôi lân la bắt chuyện với họ, nhận ra những gì diễn ra bên trong phiên tòa chỉ là những điều cần cho một bài viết, còn những câu chuyện bên lề chính là những góc khuất trong cuộc đời của mỗi nhân vật. Và nhiệm vụ của tôi là lắng nghe, truyền tải những thông điệp nhân văn qua những bài ký sự pháp đình, giúp bạn đọc có những cái nhìn nhiều chiều từ chính những người thân của cả bị hại lẫn bị cáo.

Chỉ khi thực sự bước vào nghề, tôi mới cảm nhận được, trách nhiệm xã hội và lòng say mê nghề nghiệp luôn gắn bó với nhau suốt cả cuộc đời người làm báo. Để có lượng thông tin khổng lồ đáp ứng nhu cầu của người đọc mỗi ngày, người làm báo phải lao động bất kể ngày đêm, năng động, tư duy sáng tạo và có trách nhiệm trước thông tin mà mình đưa ra. Gần 2 năm học nghề, những chuyến đi thực tế tìm hiểu đề tài đã cho tôi nhiều trải nghiệm quý báu, tôi được đến nhiều nơi, gặp gỡ thêm nhiều người và trải qua những cảm xúc hỉ, nộ, ái, ố… mà tôi tin rằng những điều này sẽ không dễ gì có được ở một ngành nghề nào khác.

Nghề báo vất vả, với phụ nữ càng vất vả hơn, thế nhưng nhìn thấy những nụ cười, những ánh mắt hạnh phúc của những nhân vật có cảnh đời bất hạnh, được giúp đỡ thông qua bài viết của mình. Hay nhiều điển hình tiên tiến, những mô hình hay, mới được chia sẻ đến bạn đọc. Đó là nguồn động lực giúp tôi tiếp tục công việc. Dẫu biết rằng phía trước mình là một chặng đường rất dài, nhưng còn là người cầm bút, tôi sẽ không ngừng phấn đấu, sống hết mình với nghề để tiếp tục đi, viết, trải nghiệm những điều mới mẻ và có những tác phẩm báo chí chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bén duyên nghề “phu chữ”