Theo dõi trên

Bệnh viện đa khoa tỉnh: Xã hội hóa thiết bị y tế, cải thiện dịch vụ kỹ thuật

17/10/2019, 14:19

BT- Bên cạnh một số thiết bị “trùm mền”, Bệnh viện đa khoa tỉnh hiện đang thiếu hàng chục máy móc, trang thiết bị thiết yếu. Nếu trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước, thì bệnh viện sẽ không đủ, không kịp thời đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh. 

Cái thiếu… cái “đắp chiếu”

Khoa nội soi có 2 máy siêu âm tổng quát gồm 1 cái đã sử dụng 11 năm; vỏ ngoài và bàn phím nứt bể dùng băng keo dán; cái còn lại hơn 9 năm sử dụng. Sau nhiều lần sửa chữa, thay thế linh kiện, hệ thống máy hiện nay chậm, màn hình chạy sọc cũng khó đọc. Thế nhưng, trung bình mỗi ngày, khoa thực hiện khoảng 120 - 150 ca siêu âm. So với điều 7, khoản 8 của Thông tư 39 (Bộ Y tế ban hành), dịch vụ siêu âm là 48 ca/ngày/máy. Như vậy, số ca bệnh siêu âm vượt quá số lần máy hoạt động theo quy định. Khoa nội soi mong muốn tiếp cận dòng máy mới, cấu hình nhanh hơn, sắc nét hơn giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác hơn để mang lại hiệu quả điều trị cao. Đó là phản ánh của khoa nội soi.

Với 11 máy chạy thận nhân tạo, 3 máy đã hỏng, đang chờ thanh lý; chỉ còn 8 máy hoạt động. Tổng số ca chạy trong tuần là 45 - 50 ca, theo tần suất trung bình 3 lần/tuần/ca, chỉ đáp ứng 60 - 70% nhu cầu bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân đăng ký chạy thận nhân tạo, nhưng bệnh viện không thể nhận (không đủ máy), mà phải hướng sang cơ sở điều trị khác. Tại khoa xét nghiệm, máy huyết học tự động thay thế cho máy bán tự động trước đây. Tuy nhiên, máy này chỉ phân tích HCG toàn phần  nhưng không tính được chỉ số kết quả (định lượng) bêta HCG. Vì vậy, khoa không thể thực hiện xét nghiệm mà bác sĩ khoa sản yêu cầu.

Bên cạnh đó, nồi hấp tiệt trùng, do Sở Y tế cấp, sử dụng từ năm 2013. Đến nay, nồi này ngưng hoạt động do sản phẩm độc quyền chỉ sử dụng hóa chất theo máy. Trong khi đó, thị trường không có hóa chất phù hợp với sản phẩm sử dụng. Máy tán sỏi ngoài cơ thể (dự án Duyên Hải miền Trung cấp), không thể sử dụng do thiếu bộ dụng cụ điều khiển ngoài. Máy CT scanner 1 lát và 16 lát đang bị hỏng bóng phát tia X, để máy hoạt động liên tục bệnh viện phải tốn chi phí bảo dưỡng theo phương thức trọn gói, khá tốn kém.

Theo Bệnh viện đa khoa tỉnh, ngoài những trang thiết bị thiếu, hoặc có trang thiết bị “đắp chiếu” do thiếu phụ trợ, bệnh viện còn thiếu nhiều trang thiết bị thiết yếu khác; chẳng hạn máy monitor sản khoa, ghế nha khoa, bàn mổ đa năng, máy hấp tiệt trùng, máy gây mê giúp thở… Tổng số danh mục máy móc thiết bị thiết yếu giai đoạn 2019 - 2020 cần phải đầu tư bổ sung, thay thế là 49 danh mục các loại máy, thiết bị; với ước tính số tiền hơn 100 tỷ đồng, chưa tính số tiền đầu tư thiết bị cho những giai đoạn sau. 

Phiền bệnh nhân, mất nguồn thu

Chị Huỳnh Thị M. than thở, trong suốt thời gian điều trị tại khoa sản, tôi phải đi xe ôm đến Bệnh viện An Phước để xét nghiệm máu và mang kết quả về lại Bệnh viện tỉnh để điều trị, mỗi khi bác sĩ yêu cầu xét nghiệm. Bác sĩ giải thích bệnh viện không có xét nghiệm định lượng bêta HCG, nên phải đến bệnh viện khác xét nghiệm. Chị M. cho rằng: “Đây là sự tốn kém và phiền hà cho bệnh nhân”.

Với khoa sản, máy xét nghiệm định lượng bêta HCG để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân điều trị thai trứng hoặc thai ngoài tử cung... Khi bệnh nhân rơi vào trường hợp trên, bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm HCG nhiều lần để theo dõi và điều trị. Trung bình 1 tuần/1 lần, liên tục trong nhiều tuần.  Mỗi lần xét nghiệm, bệnh nhân phải đến bệnh viện khác thực hiện xét nghiệm và trở lại bệnh viện điều trị, gây sự trở ngại, phiền hà, tốn tiền đi lại cho người bệnh. Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản trước đây và sau khi sáp nhập trở thành khoa khám của Trung tâmkiểm soát bệnh tật tỉnh, hơn 100 ca cần phải xét nghiệm định lượng bêta HCG mỗi năm khi khám tại trung tâm, nhưng đều được giới thiệu đến Bệnh viện An Phước để xét nghiệm, chứ bác sĩ không thể giới thiệu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh. Nếu Bệnh viện đa khoa tỉnh không có xét nghiệm này là sự “thất thế”, khó thu dung điều trị bệnh nhân, dẫn đến mất nguồn thu. Đó là nhận định của Trưởng phòngkhám đa khoa Trịnh Thị Mỹ Ngọc (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh).

Từ thông tin và số liệu cụ thể trên cho thấy Bệnh viện đa khoa tỉnh là bệnh viện hạng 2, tuyến cuối của tỉnh nhưng không có đủ các trang thiết bị y tế để triển khai các dịch vụ kỹ thuật, chỉ đạt 70% số dịch vụ kỹ thuật so với phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế, dẫn đến tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến cao hoặc đến với y tế tư nhân cùng hạng. 

Liên kết, xã hội hóa

Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh, cho biết: Trong cùng thời gian ngắn, bệnh viện không thể đầu tư hết tất cả các trang thiết bị hiện đang thiếu và hư hỏng, xuống cấp bởi nguồn kinh phí đầu tư có hạn. Bệnh viện sẽ đầu tư theo hướng ưu tiên mua sắm những trang thiết bị cần thiết nhất; đồng thời tận dụng các bệnh viện lân cận trong thành phố Phan Thiết để thực hiện cận lâm sàng, trong thời gian máy móc, trang thiết bị chưa đáp ứng.

Theo Sở Y tế, mặc dù sở có công văn yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh trình đề án đầu tư máy móc, trang thiết bị theo hướng cụ thể, nhưng đến nay sở vẫn chưa nhận đề án cụ thể về đầu tư thiết bị của Bệnh viện tỉnh. Chẳng hạn, nội dung đề án gồm hiệu quả công suất sử dụng thiết bị, đặt cho khoa phòng nào, số lượng nhân lực (bác sĩ, kỹ thuật viên…) sử dụng, kế hoạch phát triển trong thời gian tới của khoa…Từ đó, sở sẽ tổng hợp trình UBND tỉnh, tùy thuộc nguồn vốn hàng năm, sở có kế hoạch sắp xếp theo hướng ưu tiên nhất.

Thực kê 990 giường bệnh, khó khăn lớn nhất của bệnh viện hiện nay là số lượng trang thiết bị y tế còn thiếu, không đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng; trong khi nguồn vốn đầu tư từ ngân sách có hạn. Để giải bài toán về đầu tư trang thiết bị, cần xã hội hóa trong lĩnh vực y tế nói chung và đầu tư trang thiết bị y tế nói riêng. Muốn thu hút sự đầu tư của xã hội, bệnh viện phải xây dựng kế hoạch tổng thể, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Mặt khác, bệnh viện có thể chủ động vay ngân hàng thay vì chia lợi nhuận với doanh nghiệp thì trả lãi suất cho ngân hàng. Một khi xây dựng kế hoạch tổng thể, phân danh mục nào cần đầu tư ngân sách, xã hội hóa, hay vay ngân hàng để mua sắm… thì bệnh viện sẽ kịp thời đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.

 T.HiẾu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện đa khoa tỉnh: Xã hội hóa thiết bị y tế, cải thiện dịch vụ kỹ thuật